Luật sư cáo buộc Malaysia không chia sẻ tài liệu vụ công dân Triều Tiên bị sát hại

Thứ ba, 30/05/2017, 08:38
Một trong hai luật sư bào chữa cho nghi phạm vụ công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại cáo buộc, giới chức Malaysia “phi đạo đức” khi không chia sẻ dữ liệu quan trọng cho việc bào chữa, hãng tin AFP cho biết ngày 29/5.

Đoàn Thị Hương ra tòa hôm 13/4 tại Malaysia. (Ảnh: Reuters)

AFP cho biết, ông Gooi Soon Seng, luật sư trưởng cho nghi phạm Indonesia Siti Aisyah, nói rằng cảnh sát và các công tố viên của Malaysia đến nay vẫn không cung cấp cho phía luật sư các dữ liệu như hình ảnh camera an ninh, báo cáo khám nghiệm tử thi liên quan đến vụ sát hại một công dân Triều Tiên nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Điều này thật đáng thất vọng. Tôi đã gửi nhiều đơn đề nghị và nhắc nhở, nhưng không nhận được bất cứ hồi đáp nào”, ông Gooi nói.

Luật sư này cho rằng, dữ liệu camera an ninh và báo cáo khám nghiệm tử thi là những thông tin quan trọng để chuẩn bị cho việc bào chữa. Ông cho rằng, các công tố viên Malaysia có thể gây bất ngờ.

Quyền đối với một vụ xét xử công bằng quy định, mọi tài liệu liên quan phải được cung cấp ở thời điểm sớm nhất trong khoảng thời gian trước khi xét xử, chứ không phải vào phút chót trước phiên tòa”, ông Gooi nhấn mạnh.

Đáp lại những cáo buộc này, ông Muhammad Iskandar Ahmad, Phó công tố viên Malaysia, kêu gọi: “Hãy kiên nhẫn. Chúng tôi có trách nhiệm cung cấp tài liệu trước phiên xét xử. Đây là quy trình với tất cả các phiên tòa khác. Chúng tôi sẽ áp dụng quy trình giống như vậy”.

Quan chức này tiết lộ thêm, trong phiên tòa hôm nay, các công tố viên sẽ đề nghị đưa vụ ông Kim Jong-nam lên tòa án tối cao.

Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur sáng 13/2 khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao. Qua xét nghiệm và đối chiếu ADN, giới chức Malaysia tin rằng, nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên chỉ công nhận đây là công dân của họ, từ chối khẳng định là ông Kim Jong-nam.

Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 2 nữ nghi phạm gồm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam, 29 tuổi), và Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia, 25 tuổi). Tuy nhiên, 2 nữ nghi phạm đều khẳng định vô tội và nói rằng họ bị lừa tham gia vào phi vụ vì nghĩ rằng đó là một cảnh quay truyền hình thực tế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích