Vũ "nhôm": Tổng cục Tình báo chỉ giao bị cáo nhiệm vụ duy nhất là làm kinh tế

Thứ hai, 28/01/2019, 12:28
Khai nhận trước tòa sáng nay, Vũ “nhôm” cho biết thành lập doanh nghiệp từ năm 2000, đến năm 2009 được tuyển dụng vào làm tình báo viên và được Tổng cục Tình báo giao nhiệm vụ duy nhất là làm kinh tế.

Bị cáo Vũ "nhôm" khai báo tại tòa

Sau phần công bố cáo trạng, từ 10 giờ 30 phút sáng nay, 28.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Được gọi lên thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) trả lời rành rọt tất cả câu hỏi của chủ tọa.
Vũ “nhôm” cho biết, 2 doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 do bị cáo thành lập và đứng tên làm người đại diện theo pháp luật. Hai công ty này mang danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an nhưng Tổng cục Tình báo không góp vốn vào đây.
Bị cáo Nguyễn Hữu Bách
“Tổng cục Tình báo chỉ giao cho bị cáo nhiệm vụ duy nhất là làm kinh tế. Bị cáo muốn làm gì, đi đứng di chuyển như thế nào đều phải báo cáo”, Vũ “nhôm” khai. Trả lời câu hỏi cụ thể về nhiệm vụ làm kinh tế, Vũ “nhôm” cho biết, “bất cứ việc nào có sinh lợi được thì bị cáo làm”.
Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc tại sao trong các tờ trình xin thuê mua các nhà đất công sản không thể hiện mục đích là làm kinh tế, mà chỉ ghi là “hoạt động nghiệp vụ”, thì bị cáo này cho biết: “Các tờ trình của bị cáo không thể dùng từ ngữ phát triển kinh tế được, mà chỉ nêu chung là hoạt động nghiệp vụ. Đó cũng là nhiệm vụ của bị cáo”.
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Bách (nguyên Trưởng phòng, sau là Phó cục trưởng thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), thừa nhận đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thuê mua các nhà, đất công sản của nhà nước. Bị cáo này cho biết không nhớ nổi đã ký bao nhiêu văn bản và làm những việc này vì được cấp trên giao.
Tương tự, bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản giúp các công ty của Vũ “nhôm” mua 6 dự án nhà đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM.
Bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu trung tướng, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an
Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Hữu Tuấn khẳng định biết các doanh nghiệp của Vũ “nhôm” hoạt động theo luật Doanh nghiệp, tuy nhiên, khi ở vai trò là tổ chức bình phong của Bộ Công an thì có nhiều vấn đề phức tạp, nên mới phát sinh việc bị cáo ký văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị thuê, mua các tài sản công.
Theo cáo trạng, Vũ “nhôm” với sự giúp sức của 4 bị cáo (là lãnh đạo cao cấp tại Bộ Công an) đã được thuê mua 7 nhà, đất công sản với giá hời, sau đó sử dụng vào mục đích cá nhân. Những hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích