Nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng sàm sỡ bé gái: Cơ quan tố tụng "vẫn đang điều tra"

Thứ tư, 17/04/2019, 09:52
Trả lời PV chiều qua (16.4), thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng công an Q.4, chỉ nói ngắn gọn: “Vụ việc vẫn đang được Công an Q.4 tập trung điều tra, có kết quả sẽ thông báo đến báo chí”.

Ông Linh ôm, hôn bé gái trong thang máy

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh  (61 tuổi, quê Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng; nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng) ôm, hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, P.1, Q.4, TP.HCM) vào ngày 2.4, trả lời PV chiều qua (16.4), thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó trưởng công an Q.4, chỉ nói ngắn gọn: “Vụ việc vẫn đang được Công an Q.4 tập trung điều tra, có kết quả sẽ thông báo đến báo chí”. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, cũng thông tin: “Vụ việc đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì cho báo”.
Trong diễn biến khác, nguồn tin của PV xác nhận Viện KSND Q.4 (TP.HCM) “vẫn đang tích cực tiến hành xác minh, điều tra sự việc trong thời hạn cho phép”.
Vậy thời hạn cho phép là bao nhiêu, trong khi vụ việc đã diễn ra 2 tuần? Luật sư (LS) Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn LS TP.HCM, cho biết theo điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và điều 11 Thông tư liên tịch 01/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT, Viện KSND tối cao, thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố là không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.
Tuy nhiên, đối với tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng không quá 2 tháng kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết.
Hết thời hạn 2 tháng vẫn chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh, cơ quan điều tra (CQĐT) phải có văn bản đề nghị Viện KSND cùng cấp hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn nhưng không được thêm quá 2 tháng. “Như vậy, trong trường hợp cần thiết, việc xác minh, điều tra có thể kéo dài 4 tháng”, LS Hưng nêu.
Vậy vụ việc ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy có phức tạp? Theo LS Lê Quang Vũ, Đoàn LS TP.HCM, hành vi sàm sỡ của ông Linh chỉ thực hiện tại một địa điểm, có chứng cứ là camera ghi lại, đồng thời ông Linh thừa nhận có hành vi ôm, hôn bé gái, nên vụ việc không thuộc dạng phức tạp cần phải gia hạn xác minh, điều tra.
“Trong 20 ngày, CQĐT cần có quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án”, LS Vũ nhận định. Đồng quan điểm, LS Lê Văn Hoan, Đoàn LS TP.HCM, cho hay khi hết thời hạn trên, CQĐT sẽ ra một trong ba quyết định, gồm: quyết định khởi tố vụ án, bị can hoặc thông báo không khởi tố vụ án và nêu rõ lý do hoặc quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.
Về tình huống người bị hại hòa giải và có đơn bãi nại cho ông Nguyễn Hữu Linh thì CQĐT có cần phải ra các quyết định trên hay không, LS Hoan khẳng định tội danh “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, nên hết thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, CQĐT phải ra quyết định tố tụng theo luật định.
Như PV đã thông tin, chiều 2.4 trên mạng xã hội xuất hiện clip người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy. Qua xác minh, công an xác định ông Nguyễn Hữu Linh là người có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9. Công an TP.HCM chỉ đạo Công an Q.4 khẩn trương điều tra xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 5.4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã có công văn gửi Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN, Công an Q.4, Viện KSND Q.4, Viện KSND TP.HCM, đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư Galaxy 9.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn