30 giây bắt "siêu đại ca" đầu gấu số một Bắc Ninh

Thứ tư, 13/06/2012, 16:28
Khi kẻ "đầu gấu số một" của Bắc Ninh về nhà, 8 cảnh sát đặc nhiệm nhanh như chớp quật ngã, tước súng, chuyển hắn lên ôtô phóng khỏi hiện trường. Gần 100 trinh sát được lệnh phong tỏa 3 biệt thự của ông trùm.

Ba ngày sau khi phối hợp với lực lượng của Bộ Công an triển khai kế hoạch dài ngày, vây bắt Nguyễn Văn Hoàn, thượng tá Nguyễn Văn Quang (Phó phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh) lật giở từng trang giấy của cuốn sổ tay cá nhân, bổ sung những tội danh của "kẻ đầu gấu số một" Bắc Ninh này.

Anh bảo giáp mặt với Hoàn từ năm 1982 khi còn đeo hàm thượng úy - Đội trưởng Trọng án Công an tỉnh Hà Bắc cũ. Lần đó, Hoàn tham gia gây rối trật tự công cộng, bị bắt đi cải tạo một năm.

Đến năm 1989, người này tiếp tục phạm tội cướp tài sản, bị tòa tuyên án 2 năm tù. Ra tù, hắn lại bị cảnh sát bắt do đột nhập kho vật tư, trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa; tàng trữ trái phép súng AK quân dụng. Tổng hợp hình phạt 2 tội danh trên, Hoàn bị tuyên án 8 năm 6 tháng tù. 

Sau khi ra tù, trở về địa phương, Hoàn như “gác kiếm”, đóng cửa đi tu, song thực chất vẫn âm thầm thu nạp nhiều đàn em để giúp việc cho mình. Không trực tiếp gây ra các vụ đánh chém, thậm chí giết người, nhưng tài liệu của cơ quan công an cho thấy, những vụ việc đình đám trên địa bàn đều có “siêu đại ca” này dính dáng. Từ năm 2006, hồ sơ của Hoàn được Công an tỉnh Bắc Ninh dựng lên, tổ chức theo dõi đặc biệt.
 


Biệt thự của Hoàn ngay đường vào đền Bà Chúa Kho. Ảnh: An ninh thủ đô


Mang danh “gác kiếm”, nhưng Hoàn nhúng tay chỉ đạo hầu hết các vụ thanh trừ băng nhóm, tụ tập đàn em đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen, bắt giữ người trái pháp luật, bảo kê cho các nhà hàng, quán bar, karaoke...

Sau khi gây dựng “thanh danh”, gần đây Hoàn cùng đàn em chuyển hướng sản xuất ma túy tổng hợp; mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại biệt thự ở thôn Cổ Mễ.

Để trông coi việc làm ăn, thu tiền, Hoàn “nuôi” cả chục đàn em tại nhà. Nhóm này ngoài tiền công hậu hĩnh, còn được trả bằng những khoản thưởng ma túy. Có lẽ “chăm quân” tốt nên chúng luôn tuyệt đối trung thành với chủ. Một nguồn tin cho biết, có lần, đàn em của Hoàn tham gia vào vụ ẩu đả gây chết người. Sợ liên lụy đến đại ca, người này tự nguyện chết như để nhận tội hết về mình.

Có thời điểm, Hoàn còn hống hách, thách thức gây rối trật tự công cộng ngay trước cửa nhà một lãnh đạo trong khối nội chính tỉnh Bắc Ninh. Một cán bộ thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cho hay với bản tính cộm cán, ngổ ngáo, "tiếng tăm" của Hoàn đã vượt khỏi địa phương.

Tổng cục thành lập tổ công tác đặc biệt do Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì cùng các đơn vị chức năng của Bộ, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh lên kế hoạch bắt giữ tên này.

Thượng tá Quang cho hay, kế hoạch liên hoàn được lực lượng công an chuẩn bị từ những ngày đầu tháng 5, với phương án bắt trong đêm. Tuy vậy, với kẻ cộm cán, lưu manh, trang bị nhiều vũ khí “nóng”, lại có nhóm đàn em hùng hậu, không phải nói bắt là được ngay.

Trong suốt một tháng nâng lên đặt xuống, chỉnh sửa phương án bắt Hoàn, không ngày nào thượng tá Quang thôi ám ảnh, nhớ về ký ức xảy ra cách đây gần 20 năm, khi anh và đồng đội bắt giữ kẻ truy nã, cộm cán không kém Hoàn.

Hôm đó, trên đường dẫn giải tên này ra xe ôtô, lực lượng làm nhiệm vụ bị nhóm “đàn em” của hắn mật phục, lia AK vào tổ công tác. “Trong lần đánh án đó, 3 đồng đội của tôi cùng một em nhỏ đã hy sinh”, anh bùi ngùi.

Bài học năm nào khiến những người tham gia đánh án cẩn trọng hơn khi tham gia vây bắt lần này. Biệt thự của Hoàn ở sát đường, phía trước là ruộng lúa thẳng cánh cò bay, không một vị trí ẩn nấp.

Chính vì thế, phương án đưa quân ra, vào vùng “nóng”, xuống điểm phục kích phải tính làm sao để tránh bị đàn em của hắn phát hiện. Đối đầu với nhóm côn đồ có vũ khí nóng, nhưng để tránh bị lộ, các cán bộ vây quanh nhà Hoàn không ai được mang áo giáp.

“Anh em kiên trì hóa trang thành người ăn xin lê la ở khu vực đền Bà Chúa Kho. Mặc quần áo rách tả tơi, ngắn cũn nên giấu súng ở chỗ nào cũng là một việc khó”, chỉ huy Phòng cảnh sát hình sự nhớ lại.

 


Xưởng sản xuất ma túy được phát hiện trong nhà Hoàn.


Lùng sục quanh nhà Hoàn suốt nhiều ngày, cuối tháng 5, trinh sát phát hiện ra một vị trí trú chân kín đáo cho nhóm 8 cán bộ, dưới sự chỉ huy trực tiếp của lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an.

Để phương án vây bắt được an toàn, vừa giám sát nhà Hoàn, các anh vừa phải đi tìm một địa điểm tương tự, tập dượt nhiều trận đánh giả trong đêm để thạo “bài”. Ăn nằm cả tháng quanh nhà Hoàn, có những tổ công tác đặt biệt phải ém quân bất động trong vùng kín, không được nói chuyện, hút thuốc lá, thậm chí “cấm” cả đi vệ sinh.

Kiên trì nhiều đêm, cuối cùng các trinh sát đã tìm được sơ hở của hắn. Đó là lúc Hoàn đi xe máy phân khối lớn từ các điểm vui chơi về nhà. Chờ hắn dừng xe, quay lưng ra ngoài đường, lấy chìa khóa mở cửa ra vào, các anh sẽ xuất kích.

1h ngày 9/6, nhóm vây bắt phục kích tại vòng trong nhận tin báo, Hoàn cùng đàn em đang di chuyển về nhà bằng xe máy. Chờ đúng khi “siêu đại ca” thò tay qua lỗ lửa, 8 đặc nhiệm, hình sự nhanh như chớp quật ngã cả 2, tước súng, chuyển lên ôtô rời khỏi hiện trường. Gần 100 cán bộ nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh… được lệnh phong tỏa 3 dinh thự của Hoàn...

Công an tỉnh Bắc Ninh đang xem xét khởi tố Hoàn về các hành vi liên quan đến ma túy.

 


Theo ANTD

Các tin cũ hơn