Hai vụ cướp giật hàng trăm triệu giữa phố Sài Gòn

Thứ tư, 11/09/2013, 11:22
Sau một thời gian tạm lắng, nạn cướp đã tái diễn ở Sài Gòn và nguy hiểm hơn trước đây.

Cướp manh động, táo tợn hơn trước

Thời gian gần đây, công an các quận huyện, công an TP.HCM đang tiến hành điều tra, truy xét hàng loạt vụ cướp, cướp giật táo tợn có giá trị tài sản lớn xảy ra trên địa bàn.

Một vụ mới nhất, lực lượng hình sự đặc nhiệm, công an TP.HCM phối hợp cùng công an Q.Bình Thạnh truy xét hung thủ trong vụ cướp giật số tiền gần nửa tỷ đồng xảy ra trên đường Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh vào sáng 8/9.

cướp giật
Tội phạm đường phố tái diễn ở Sài Gòn với cách thức gây án táo tợn, liều lĩnh hơn trước

Nạn nhân Lê Ngọc H. (SN 1961, quê Nha Trang) trình báo đã bị cướp túi xách có 480 triệu đồng, một ví da và một CMND.

Theo bà H., bà mang tiền từ Nha Trang vào Sài Gòn mua hàng. 7h20 sáng 8/9 bà ngồi với bạn ở quán cà phê lề đường trước nhà số 260A đường Nguyễn Văn Đậu, có để túi xách trên ghế bên cạnh. Bất ngờ một thanh niên chạy xe máy ép sát, giật túi xách rồi rồ ga tẩu thoát.

Đáng nói là hệ thống camera của ngân hàng gần đó đã ghi nhận diễn biến vụ cướp giật. Hung thủ đi xe gắn máy màu trắng (chưa rõ BKS), đeo khẩu trang bịt mặt và mặc áo khoác đen…

Một vụ cướp giật gần nửa tỷ đồng khác cũng vừa xảy ra ở trung tâm TP.HCM trong cùng thời điểm. Bà Nguyễn Thị L. (SN 1974, quê Hà Nội) khai báo, lúc 7h15 sáng 8/9 bà đi bộ ở khu vực ngã tư Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 thì bị hai đối tượng gồm một nam, một nữ đi trên xe gắn máy ép sát, giật túi xách rồi phóng đi.

Bà L. không kịp ghi nhớ BKS xe gắn máy, nhận dạng của hai đối tượng, bà có truy hô nhưng người đi đường cũng không kịp can thiệp.

Trình báo với công an, bà L. xác nhận trong túi xách có 417 triệu đồng, một ĐTDĐ và một số giấy tờ tùy thân.

Thêm một vụ cướp xảy ra khoảng 1h30 rạng sáng 8/9 khi anh P.C.T (SN 1990, quê Quảng Ngãi) điều khiển xe gắn máy chở bạn gái đến trước nhà số 54/5 đường Bùi Quang Là, P.12 thì bị hai thanh niên ép sát.

Đáng nói hai thanh niên xưng là công an P.12, Q.Gò Vấp để dừng xe, kiểm tra hành chính rồi mời anh T. về trụ sở làm việc.

Một thanh niên lấy xe chở anh T. đi, thanh niên kia đi xe bám theo sau. Đến đường Phan Huy Ích, chúng dừng xe lại hành hung anh T. rồi cướp xe tẩu thoát.

Ngoài ra một vụ có nhiều nghi vấn, đang được công an Q.1 làm rõ là vụ trình báo bị đâm, cướp 50 triệu đồng ngay giữa ban ngày giữa trung tâm Sài Gòn.

Nạn nhân Võ Ngọc Thép (SN 1990, quê Tiền Giang) trình báo, chiều 5/9 khi vừa rút tiền từ ngân hàng về tại vòng xoay Quách Thị Trang, P.Bến Thành, Q.1 đã bị hai thanh niên dùng dao đâm, cướp đi cọc tiền 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, vụ việc này đang có nhiều nghi vấn và công an đang làm rõ.

Chống cướp kiểu… chiến dịch?

Giai đoạn đầu năm, trước nạn tội phạm đường phố lộng hành, công an TP.HCM đã thành lập 34 tổ công tác phối hợp của lực lượng công an, được cho là kế thừa và phát huy mô hình 141 của công an TP. Hà Nội.

Bộ Công an cũng tăng cường lực lượng, thậm chí là cho quân đội vào cuộc để tuyên chiến với loại hình tội phạm mang tính chất đặc thù của TP.HCM.

cướp giật
Phương tiện gây án và tang vật thu giữ của băng nhóm cướp giật lộng hành ở ven Sài Gòn.

Khi đó tình hình tội phạm đường phố thực tế là “hết đất sống” hoặc khi vừa gây án đã bị tóm gọn.

Người dân từng trông chờ vào mô hình “thép” trong việc chống tội phạm đường phố như vậy, nhưng đến nay nạn cướp, cướp giật lại tiếp tục bùng phát (?).

Qua những vụ đang điều tra hoặc án đã được công an khám phá, phần nào cho thấy nạn cướp, cướp giật đã trở lại Sài Gòn, không chỉ ở vùng ven mà còn gây án ở nội thành, với thủ đoạn nguy hiểm hơn, manh động hơn.

Dư luận hoài nghi, công an TP.HCM đang chống tội phạm đường phố kiểu… chiến dịch? Hết chiến dịch thì tội phạm lại rầm rộ, manh động… Dân lại nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Thực tế tại nhiều khu vực được công an TP.HCM xác định là “điểm nóng”, nay vắng vẻ, thậm chí không còn lực lượng chức năng như giai đoạn trước và sau tết Nguyên Đán.

Chị Nguyễn Thị B - phóng viên của một tờ báo tại Hà Nội vừa vào Sài Gòn công tác đã ba ngày nay, nói “nghe bạn bè, người thân truyền tai, ở Sài Gòn sơ hở tí là bị cướp giật….Vào đây tôi cũng sợ, di chuyển bằng taxi cho an toàn”.

Chị B so sánh: “Ở Hà Nội, ban đêm ra đường, lực lượng 141 đứng nhiều vị trí, đám giang hồ thấy còn sợ, chứ nói gì đến cướp. Nghe nói ở Sài Gòn cũng có tổ công tác như 141 nhưng ở đây mấy ngày, đi vào ban đêm, tôi hiếm khi thấy…”.

Không chỉ ở TP.HCM mà nhiều nơi khác, khi kinh tế khó khăn, tội phạm lại bùng phát, manh động. Xem ra chống tội phạm đường phố ở TP.HCM còn là kế hoạch dài hơi và không hẳn dễ dàng?

Theo VNN

Các tin cũ hơn