"Ông trùm" bến xe Miền Đông lộng hành vì có sếp "chống lưng"

Thứ năm, 17/10/2013, 09:34
"Ông trùm" bến xe miền Đông cầm đầu băng nhóm chuyên bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê khét tiếng sa lưới, "sếp" bảo kê bị vạch mặt chỉ tên.

Xe mô tô của Tý "điên" nguyên là của trung tá Châu

Cuối cùng, sau nhiều đồn đoán của dư luận, trung tá Phạm Hoài Châu - Phó trưởng công an phường 26 đã bị tạm đình chỉ chức vụ để chờ tổ chức xem xét hình thức kỷ luật vì để nạn cờ bạc, mại dâm lộng hành trên địa bàn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến trung tá Châu "mất chức" là do có mối quan hệ xã hội với Tý "điên", một "ông trùm" bến xe miền Đông cầm đầu băng nhóm chuyên bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê khét tiếng sa lưới.
Ngày 14/10, một nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an quận Bình Thạnh cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ trung tá Phạm Hoài Châu, Phó trưởng công an phường 26 (quận Bình Thạnh) chờ cơ quan xem xét hình thức kỷ luật.
Quyết định này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền quận Bình Thạnh kiểm điểm trách nghiệm. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm. Qua đó, 40 cá nhân, 10 tập thể bị kiểm điểm. Trong đó, trung tá Châu được cơ quan kiểm điểm nhiều nội dung vì có mối quan hệ xã hội "thân thiết" với "ông trùm giang hồ" Tý "điên" (tức Nguyễn Trọng Ngôn, 39 tuổi, ngụ phường 27, quận Bình Thạnh).
"Ông trùm" giang hồ Tý "điên"
Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân khiến trung tá Châu bị tạm đình chỉ chức vụ là do để trên địa bàn xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trung tá Châu không có trách nhiệm trong việc tổ chức quản lý địa bàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
Với cương vị là Phó trưởng công an phường nhưng trung tá Châu lại để trên địa bàn xuất hiện hàng loạt tụ điểm mại dâm trá hình quán hớt tóc, các ổ mại dâm, tệ nạn bài bạc và tình trạng giang hồ hoạt động táo tợn, lộng hành.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nguyên nhân quan trọng nhất khiến trung tá Châu "mất chức" là liên quan đến "ông trùm giang hồ" Tý "điên" hoạt động theo kiểu xã hội đen tại bến xe Miền Đông. Theo thông tin điều tra, sau khi nhận được hàng loạt đơn tố cáo của các nạn nhân tố cáo Tý "điên" cùng đàn em lộng hành, thực hiện hàng loạt vụ cưỡng đoạt tài sản, đánh đập người dân...
Bộ Công an chỉ dạo Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm thành lập chuyên án. Sau thời gian dài điều tra, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm triệt phá thành công vụ án, tiến hành bắt giữ khẩn cấp Tý "điên" cùng đàn em vào ngày 21/3/2013. Ngay sau đó, các đối tượng liên quan đến vụ án được Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm giao cho cơ quan CSĐT công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.
Qua xác minh các mối quan hệ của Tý "điên", cơ quan CSĐT xác định "ông trùm" này có mối quan hệ xã hội "thân thiết" với trung tá Châu. Trong thời gian Tý "điên" lộng hành tại bến xe Miền Đông, trung tá Châu nhiều lần gặp gỡ, giao lưu với Tý "điên" cùng nhiều đàn em thân tín.
Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT còn phát hiện chiếc xe mô tô mà Tý "điên" đang sử dụng được xác định là xe mô tô của trung tá Châu sử dụng trước đây, chuyển nhượng lại, số tiền chuyển nhượng không được xác định. Ngoài ra, trung tá Châu còn liên quan đến Tý "điên" trong một số phi vụ làm ăn.
Có người "chống lưng" nên mặc sức lộng hành!
Gặp chúng tôi tại bến xe Miền Đông vào những ngày này, nhiều người vẫn còn tỏ ra sợ sệt khi nghe nhắc tới Tý "điên". Tuy nhiên, họ cũng không mấy ngạc nhiên khi được biết thông tin trung tá Châu đã bị tạm đình chỉ công tác vì được cho là có liên quan tới việc Tý "điên" lộng hành ở khu vực trong và ngoài bến xe.
Trao đổi với PV, một đại diện bến xe Miền Đông cho biết, việc Tý "điên" và trung tá Châu có mối quan hệ xã hội với nhau được rất nhiều người ở bến xe biết và hiểu khá rõ. Sau khi Tý "điên" bị bắt thì tình hình an ninh trật tự tại bến xe Miền Đông đã bình thường và ổn định trong thời gian qua. Hiện tại, bến xe tổ chức nhiều lực lượng túc trực để bảo vệ tình hình an ninh trật tự trong bến, tránh tình trạng giang hồ lộng hành.
Đặc biệt, sau khi nghe được thông tin một Phó trưởng công an phường 26 bị tạm đình chỉ công tác, nhiều người hiểu rõ vì sao Tý "điên" lộng hành và làm trùm tại khu vực bến xe Miền Đông. Bà T., một nhân viên bán vé tại bến xe Miền Đông cho rằng, nhiều vụ việc xảy ra tại bến xe do băng nhóm Tý "điên" gây ra thì lực lượng chức năng hẳn sẽ biết rất rõ.
Quan trọng là họ có làm đến nơi đến chốn hay chỉ làm qua loa, làm ngơ cho tên này lộng hành và lũng đoạn trong thời gian dài. Thêm vào đó, cũng không phải ngẫu nhiên mà Tý "điên" dám ngang nhiên hoạt động trong và ngoài bến xe với nhiều thủ đoạn của một giang hồ khét tiếng đến như vậy. Việc Phó trưởng công an phường bị tạm đình chỉ chức vụ cho thấy thực tế trên.
Trao đổi với PV, chị T., nhân viên phòng vé A. cho hay: "Hãng xe chúng tôi từng trở thành nạn nhân của băng nhóm giang hồ do Tý "điên" cầm đầu. Chúng tôi hoạt động xe khách ở khu vực này phải đóng tiền cho Tý "điên" hàng tháng, tính theo số đầu xe hoạt động.
Chúng tôi có 13 xe, mỗi xe phải đóng 530 ngàn đồng, tổng cộng mỗi tháng phải đóng khoảng 7 triệu đồng. Việc làm này y như phát "lương cứng" cho Tý "điên" vậy. Nếu không đóng thì sẽ bị Tý "điên" cho đàn em đến đập phá xe, hành hung tài xế, đe dọa.
Nhiều lần, chúng tôi tự hỏi ai là người đứng sau lưng Tý "điên" để y và đồng bọn lộng hành như vậy. Từ khi, băng nhóm này bị triệt phá thì tôi và nhiều người buôn bán, làm ăn ở đây đều hết sức vui mừng, phấn khởi, tình hình an ninh trật tự cũng đã khá lên rất nhiều khiến chúng tôi cũng an tâm mà kinh doanh. Vừa rồi tôi cũng đã được lực lượng điều tra mời lên làm chứng về vụ việc này".
Tý "điên" núp bóng dưới mác nhà xe An Sinh để hoạt động
Bảo kê và... lấn sân
Nhiều người bán hàng, chạy xe ôm khu vực bến xe Miền Đông cũng cho biết, Tý "điên" thường cho đàn em đến các kiot bán hàng, những người buôn bán trong bến để ép họ đóng tiền bảo kê. Núp bóng dưới mác nhân viên nhà xe An Sinh (tuyến TP.HCM - Hải Phòng và ngược lại), Tý "điên" không ngán tên nào và sẵn sàng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với cứ ai không đóng tiền bảo kê cho băng nhóm của hắn.
Ban đầu, chúng lân la đến và giở trò "tại sao lại tranh giành khách với xe của chúng?". Hay muốn yên ổn buôn bán ở đây thì phải đóng tiền... và nếu ai cự cãi thì lập tức bị Tý "điên" cho đàn em đánh đập ngay. Do biết băng nhóm giang hồ này có mối quan hệ với công an nên người dân chỉ biết cắn răng chịu đựng.
Thậm chí, băng nhóm do Tý "điên" cầm đầu còn cho vay nặng lãi. Anh T., ngụ quận Bình Thạnh cho hay, mỗi tháng Tý "điên" hẳn phải thu về khoản tiền khổng lồ từ việc "bảo kê" trong và ngoài bến. Nên hắn đã lấy tiền này và cho vay nặng lãi.
Theo đó, băng nhóm này cho vay với lãi suất cắt cổ có khi lên tới 300%/tháng. Người vay đa phần là những người buôn bán nhỏ lẻ, các tiểu thương, tài xế xe khách... Tuy nhiên, nếu đến hạn đóng lãi hoặc trả nợ mà con nợ chưa có tiền đóng thì hoặc là bị ăn đòn hoặc là chúng sẽ cưỡng đoạt tài sản để khấu trừ. Hàng ngày, Tý "điên" giao cho các đàn em đi thu các loại tiền này.
Bên cạnh đó, băng nhóm do Tý "điên" cầm đầu còn "lấn sân" sang bảo kê một số quán nhậu tại khu vực phường 26. Sự lộng hành này đã gây ra sự căm phẫn trong nhân dân, đặc biệt là những người kinh doanh tại khu vực này. Và họ cũng như dư luận đang đặt ra câu hỏi vì sao mà Tý "điên" có thể làm ông trùm trong một thời gian dài như thế? Giờ đây, họ mới phần nào hiểu rõ được nguyên nhân của vấn đề trên là gì. 
Tiếp tục truy bắt các đàn em còn lại của Tý "điên"
Ngày 14/10, một nguồn tin của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an, thường trực phía Nam cho biết: "Cuối tháng 9/2013, Cục Cảnh sát hình sự tiếp tục bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Tăng Tiến (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) điều tra về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".
Đối tượng Tiến là một trong những đàn em thân tín của Tý "điên". Tiến là đối tượng bị bắt thứ 10 trong băng giang hồ Tý "điên" tính tới thời điểm này. Hiện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục truy bắt những đối tượng còn lại liên quan đến băng nhóm giang hồ của Tý "điên".

Theo ĐSPL

Các tin cũ hơn