Vụ nổ kinh hoàng tại nhà máy pháo hoa (Phú Thọ): Đau thương chồng thêm đau thương

Thứ hai, 14/10/2013, 10:01
Trong khi cả nước đang chìm trong nỗi tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sáng ngày 12-10, tại Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra vụ nổ phân xưởng sản xuất pháo hoa khiến ít nhất 24 người chết, 97 người bị thương cùng nhiều nhà cửa, tài sản của xí nghiệp và người dân bị hư hỏng. Đau thương đã chồng lên đau thương...
Vụ nổ… kinh hoàng
Khoảng 8 giờ ngày 12-10, trong khi khoảng hơn 200 công nhân của Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121 đang làm việc thì tại vị trí dây truyền sản xuất A17 bỗng dưng phát ra tiếng nổ lớn làm rung chuyển toàn bộ nhà máy và khu vực xung quanh. Sau tiếng nổ, hầu như toàn bộ khu nhà xưởng trong Xí nghiệp đã bị phá hủy. Nhà cửa người dân ở vùng lân cận nhà máy bị thiệt hại nặng nề, sập mái, vỡ cửa kính, thậm chí có gia đình còn bị cháy cả nhà và ô tô.
Sức ép vụ nổ đã thổi bay mái trường Tiểu học Hải Xuân nằm ven đồi cách cổng chính nhà máy chừng 400m. Theo quan sát, xung quanh hiện trường, những gì mà chúng tôi được chứng kiến là một vùng tan nát, mảnh kính, mảnh giấy pháo vương vãi khắp đường.
Hình ảnh vụ nổ do người dân ghi lại
Chưa hết hoảng loạn sau khi vừa chết hụt, anh Cao Văn Đạt - một công nhân nhà máy kể lại: "Khi tôi bắt đầu lắp giàn giáo để khoan thì bất ngờ một tiếng nổ rung trời vang lên, sau đó khói đen mù mịt, mọi thứ đổ sập xuống. Tôi bị văng ra xa vài mét và bị gạch ngói đè lên. Tôi vội vùng dậy, tháo chạy thục mạng. Mọi người cũng hoảng loạn, mạnh ai người nấy tháo chạy tìm cách thoát thân. Những người xấu số thì bị vùi lấp hoặc cháy sém luôn tại chỗ…”.
Là công nhân Nhà máy Z121, anh Mạnh chưa hết bàng hoàng với giây phút đối mặt với tử thần: "Khi tiếng nổ vang lên, theo quán tính, chúng tôi vắt chân lên cổ chạy ra ngoài mà chưa định thần được việc gì vừa xảy ra. Đến khu vực an toàn quay đầu lại nhìn thấy mọi thứ đã đổ nát, khói lửa bốc lên rừng rực. Một số người làm cùng ca tôi không thấy chạy ra đến giờ không biết sống sót hay không nữa…”.
Ngay sau vụ nổ, các lực lượng công an, quân đội và nhân dân đã được huy động tối đa đến hiện trường để cứu hộ và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Số người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) huyện Thanh Ba và chuyển lên tuyến trên.
Sau nhiều nỗ lực đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Hiện tại toàn bộ khu vực xã Võ Lao, Khải Xuân đã bị cắt điện, trường học trong khu vực xảy ra vụ nổ cũng tạm thời ngừng hoạt động. Hàng trăm hộ dân đã sơ tán đi nơi khác, đến hiện tại vẫn còn nhiều gia đình chưa dám quay về nhà.
Lực lượng công an, quân đội vẫn luôn túc trực và phong tỏa hiện trường. Sáng ngày 13-10, có mặt tại hiện trường, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Tính đến thời này, vụ nổ căn bản đã được khống chế hoàn toàn và không còn nguy cơ gây nguy hiểm. Sắp tới, tỉnh Phú Thọ sẽ cử các đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực. Ước tính có 17 nghìn thùng pháo hoa cháy trong vụ nổ này.
Tang thương cả vùng quê nghèo
Sau vụ nổ, cả vùng xã Khải Xuân và Võ Lao, thị xã Phú Thọ bao trùm trong đau thương, tang tóc. Nhiều người dân tập trung trước cổng nhà máy và các BV để tìm kiếm người thân mất tích. Xen lẫn trong sự ồn ào đó là những tiếng khóc xé lòng, những giọt nước mắt lăn dài, những ánh mắt ngơ ngác tìm người thân. Nhiều người ngơ ngác không biết người thân mình đang nằm ở đâu, BV nào, chỉ biết là gọi điện thì không liên lạc được.
Hậu quả của vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Thanh Ba, Phú Thọ
Có người khi thấy thi thể người thân mình đã chết và một số chuyển lên các BV tuyến trên do vết thương quá nặng nên đã khóc lóc ngất lên ngất xuống. Có mặt tại hiện trường và các BV, chúng tôi không thể nào cầm nước mắt khi đâu đâu cũng vang lên tiếng khóc xót lòng của một số gia đình nạn nhân: "Con ơi, sáng qua con còn dậy sớm nấu cháo cho mẹ ăn. Giờ con đi đâu rồi...”; "chồng ơi sao nỡ bỏ mẹ con em mà đi...”. Căn nhà ông Nguyễn Văn Mão (phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ), trong 2 ngày nay bỗng trở nên u ám, não nề.
Cả hai cụ già như mất hồn khi đón thi thể con trai Nguyễn Nhân Đức về lo hậu sự. Vợ của nạn nhân lúc nào cũng thẫn thờ ngồi bên thi thể chồng với ánh mắt đỏ hoe vì đã khóc cạn nước mắt. Trò chuyện với bà Lê Thị Lan - người thân của chị Nguyễn Thị Vân, bà khóc nức nở: "Nó mới 29 tuổi thôi mà giờ bị thương quá nặng chưa biết sống chết ra sao”.
Bà Lan kể lại: Buổi sáng, trước khi đi làm, vợ chồng Vân gửi con tại nhà trẻ, rồi cùng đến xưởng pháo hoa làm việc. Sau đó, vụ nổ kinh hoàng xảy ra, chồng chị Vân tử vong ngay ở nhà máy. Còn Vân bị thương nặng mê sảng hai hôm nay. "Bác sỹ bảo cháu Vân nhà tôi nặng lắm, muốn chuyển lên tuyến trên để có cơ hội cứu sống nhưng nó yếu quá, không thể đi được đành nằm chờ may mắn…” - bà Lan nói trong nước mắt.
Đến ngày 13-10, hầu hết các nạn nhân tử vong trong vụ nổ đã được đưa về từng gia đình để lo an táng, còn một số thi thể chưa nhận dạng được tiếp tục chuyển tới các BV chuyên biệt để dùng biện pháp kỹ thuật xét nghiệm xác định danh tính. Tại các BV, nhiều bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nguy kịch, trong khi đó, vẫn có những người nhà đi tìm mà chưa thấy người thân của mình ở các BV.
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các nạn nhân tử vong và bị thương đều là người trẻ và đồng thời đều là những trụ cột trong gia đình. Sự mất mát, đau thương xảy ra quá lớn và quá bất ngờ khiến các gia đình không biết xoay sở ra sao trong thời gian tới.
Những ngôi nhà ở đây vốn yên ấm, hạnh phúc giờ bỗng nhiên trống huơ trống hoác khiến tang lễ cũng trở nên lạnh lẽo và bi ai hơn. Để giúp các gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, trước mắt, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình có người tử vong, 3 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương.
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 50 triệu đồng và gia đình có người bị thương 10 triệu đồng. Trước mắt, tỉnh Phú Thọ cũng đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ.
Đại diện Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cho biết: Sau khi khắc phục xong hậu quả sẽ tiến hành sửa chữa để nhà máy tiếp tục hoạt động vì đây là nơi duy nhất trong cả nước sản xuất pháo hoa phục vụ cho các lễ hội lớn trong nước và cả nước ngoài.
Hiện tại, Bộ quốc phòng, UBND huyện Thanh Ba và tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực, tìm mọi nguồn lực để  khắc phục hậu quả, để những gia đình bị nạn sớm khôi phục và ổn định cuộc sống. Sau đó mới ngồi lại đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
Đây là điều không may mắn
Theo Trung tướng Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Đức Lâm: Từ  đánh giá và điều tra sơ bộ của Bộ Quốc phòng cho thấy: Nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ pháo hoa được xác định xuất phát từ đám cháy trong kho chứa thuốc pháo hoa. "Đây là điều không may mắn chứ không phải yếu tố khác tác động. Bởi thời điểm bùng cháy, trong kho không có người, hơn nữa, nguyên tắc ở trong kho chúng tôi không sử dụng điện”.
Cũng theo Trung tướng Lâm, đám cháy nhỏ trong kho chứa thuốc pháo hoa đã lan sang khắp các phân xưởng bên cạnh và vụ nổ diễn ra mạnh nhất tại xưởng sản xuất pháo hoa. Ngoài ra, thời điểm xảy ra vụ việc, toàn bộ cán bộ, công nhân viên của nhà máy có 216 người, trong khi con số thương vong là 94 người. "Từ con số thống kê trên, cho thấy công tác huấn luyện, an ninh, an toàn trong lao động của Z121 là rất tốt, nếu không ứng cứu và phản ứng kịp thời, rất có thể con số thương vong chắc chắn không dừng lại như trên.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng địa phương, Quân khu 2 và công an là rất tốt, chính vì vậy đám cháy đã không lây lan sang các khu vực có kho thuốc nổ”, ông Lâm khẳng định. Về việc đền bù cho các hộ dân, Bộ Quốc phòng sẽ đền bù theo phương châm không để người dân bị thiệt. "Với gia đình có người hy sinh, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 50 triệu đồng, 2 người bị thương được nhận 31 triệu đồng/1 người. Bên cạnh đó, còn 5 thi thể chưa nhận dạng được, chúng tôi đã chuyển về BV 103 để xác định nhân tính” - ông Lâm cho biết.
Khẩn trương khắc phục hậu quả
Ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh đã huy động lực lượng lớn công an, quân đội, y tế phối hợp với Quân khu 2 tích cực tham gia vào công tác khắc phục hậu quả.
Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 13-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại Nhà máy Z121 để kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục vụ hậu quả do vụ cháy nổ gây ra. Phó Thủ tướng nhận định: Đây là vụ cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Thay mặt cho Đảng và Nhà nước, ông gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình những cán bộ chiến sỹ, công nhân quốc phòng và người dân đã bị thiệt mạng và bị thương.
Phó Thủ tướng cũng đã tới thăm hỏi các gia đình có người thân bị tử vong trong vụ cháy phân xưởng sản xuất pháo hoa. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Công thương thực hiện ngay công tác kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất vật liệu nổ công nghiệp. Nếu không đảm bảo an toàn phải đình chỉ, khi nào đảm bảo đủ các yếu tố an toàn, mới được thực hiện sản xuất.

Theo Đại Đoàn Kết

Các tin cũ hơn