Đảo ngược tình thế vụ giữ người: Khả năng khởi tố sớm cháu Hải!

Thứ sáu, 18/10/2013, 16:57
Diễn biến mới nhất của vụ án nghi cháu trai Đặng Văn Hải bị giam giữ và đòi tiền đã có tình huống mới. Ông Đặng Văn Ngọc và nhiều người hết sức bất ngờ khi đưa cháu Hải đến Công an quận 6 hợp tác để giúp Cơ quan điều tra làm rõ hành vi bà Kim Long đã giam giữ mình, thì cháu Hải lại có thể bị khởi tố trước!

Theo nhận định của Infonet, quyết định khởi tố bị can có thể tống đạt trong hôm nay hoặc đầu tuần tới.

Đây là thông tin nhận định được từ buổi làm việc của ông Đặng Văn Ngọc với Cơ quan điều tra, khi ông đưa cháu Hải sang để các cán bộ tiếp tục lấy lời khai vào chiều qua, 17/10.

Trong buổi làm việc chiều 17/10, cán bộ điều tra đã lấy dấu vân tay và chụp hình cháu Hải có kèm theo một mã số.

Thông thường điều này nhằm để hoàn tất thủ tục, phục vụ cho việc khởi tố bị can.

Cháu Hải đang đối diện với quyết định khởi tố hình sự.

Đồng thời ông Ngọc cho biết, đến cuối buổi làm việc, Trung tá Huỳnh Minh Hường, cán bộ điều tra thụ lý vụ việc này từ trước đến giờ, đã chính thức nói với ông là sẽ khởi tố cháu Hải.

Cán bộ Hường cho biết sẽ tách vụ việc ra làm 2 vụ án. Với cháu Hải, trong 2 ngày làm việc vừa qua với Cơ quan điều tra, cháu đã công nhận hành vi trộm chiếc điện thoại Iphone, do đó đã đủ cơ sở để khởi tố bị can.

Riêng bà Kim Long, Cơ quan điều tra chưa làm rõ, chưa khẳng định được hành vi giữ người đòi tiền, nên hiện thời chưa thể khởi tố.

Như vậy, sau 40 ngày lưu lạc nhiều nơi từ TP.HCM về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rồi trôi dạt ra miền Trung cách xa hơn ngàn cây số, cháu Hải đã lặn lội trở về để hợp tác giúp Cơ quan điều tra làm rõ hành vi người đã bắt giam mình, thì cháu lại sớm đối diện với bản án hình sự.

Nhắc lại, sau khi đưa được con trai từ thành phố Huế trở về, chiều 16/10 ông Đặng Văn Ngọc đã dẫn cháu Hải sang Công an quận 6 để hợp tác giúp Cơ quan điều tra làm rõ hành vi bà Kim Long đã từng giam giữ mình.

Ông Ngọc cho biết, khi đưa Hải sang đến nơi, các cán bộ điều tra đã làm việc với hai cha con. Cụ thể, hai cha con được hai cán bộ điều tra đưa sang hai phòng khác nhau để lấy lời khai ban đầu.

Cha của cháu Hải không ngờ con trai bị khởi tố sớm như thế trong khi hành vi người giữ con của ông đang bị ông tố cáo chưa được làm rõ.

Sau đó Cơ quan điều tra tổ chức dựng lại hiện trường ngay trong đêm. Cháu Hải được đưa đến nhà bà Kim Long thực hiện các thao tác trèo tường, vào nhà, lấy trộm điện thoại.

Chứng kiến việc dựng lại hiện trường, ông Ngọc thắc mắc rằng cơ quan điều tra tổ chức cho cháu Hải thao tác rất kỹ phần trèo tường và trộm cắp, nhưng nội dung bà Kim Long bắt trói, giam giữ được làm rất sơ sài.

Sau khi thấy quá khuya, cháu Hải có dấu hiệu bị mệt, khoảng 22 giờ ông Ngọc đề nghị cho cháu về nghỉ. Cán bộ điều tra hẹn 13g30’ chiều hôm sau, 17/10 tiếp tục đến làm việc. Và diễn biến vụ việc như đã nêu ở trên.

Trong chiều 17/10, Cơ quan điều tra đã đánh giấy triệu tập mẹ con bà Kim Long ngày 18/10 tức hôm nay lên làm việc.

Con trai của bà Kim Long tên là Minh. Sỡ dĩ thanh niên này cũng bị triệu tập bởi chiếc điện thoại Iphone mà Hải lấy trộm là của Minh. Đồng thời, theo lời khai của cháu Hải, Minh cũng chính là người đã cùng bà Kim Long áp tải Hải từ TP.HCM xuống tận Hậu Giang để gửi Hải ở nhà một người bà con ở đó.

Chi tiết về hành trình dài hàng ngàn cây số của Hải từ TP.HCM đi Hậu Giang, trở về Bình Dương, rồi đi Huế dưới sự áp tải hoặc giám sát của mẹ con bà Kim Long, qua lời cháu Hải kể lại, sẽ được tường thuật trong phần tiếp theo.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn