Tài phiệt địa ốc Trung Quốc kiếm 10 tỷ USD trong 5 tháng

Thứ tư, 31/05/2017, 09:01
Nhờ thị trường bất động sản Trung Quốc sốt giá, ông chủ Tập đoàn địa ốc China Evergrande đã "bỏ túi" thêm 10 tỷ USD từ đầu năm tới nay.

Theo báo cáo của Hurun Report, một tổ chức nghiên cứu trụ sở tại Thượng Hải, tài sản định giá của ông Hui Ka Yan, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản China Evergrande, đã tăng tới gần 10 tỷ USD lên mức 21,3 tỷ USD.

Khối tài sản của ông Hui phình to nhanh chóng là nhờ giá cổ phiếu của China Evergrande tăng phi mã lên gấp 3 lần chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm. Trong đó, mức tăng kỷ lục được ghi nhận lên đến 23% giá trị vào ngày 29/5 trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Tỷ phú Hui Ka Yan đã bỏ túi khoảng 10 tỷ USD chỉ trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: CNN.

Ông Hui hiện là cổ đông lớn nhất của China Evergrande, nắm 72% cổ phần của doanh nghiệp này, theo dữ liệu từ FactSet. Ông còn thu về lợi nhuận tại nhiều doanh nghiệp khác của mình với tổng giá trị khoảng 3 tỷ USD.

"Mức tăng trưởng tài sản lớn trong thời gian ngắn như vậy là rất hiếm tại Trung Quốc", nhà sáng lập Hurun - ông Rupert Hoogewerf - nhận định.

Một trường hợp tương tự hiếm hoi là tỷ phú Wang Wei với khối tài sản tăng nhanh chóng lên mức 27,5 tỷ USD trong tháng 3, sau khi Công ty chuyển phát nhanh SF Express do ông Wei làm chủ chính thức lên sàn chứng khoán Shenzhen.

Vậy vì đâu cổ phiếu của China Evergrande tăng phi mã?

"Rất nhiều cổ phiếu ngành bất động sản đang có một năm thuận lợi và những doanh nghiệp phát triển bất động sản tại các đô thị vệ tinh của Trung Quốc như China Evergrande đang rất được các nhà đầu tư quan tâm", Andrew Sllivan, chuyên gia tài chính từ Haitong, nhận định.

Các nhà chức trách đang siết chặt hơn việc quản lý thị trường bất động sản tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải để ngăn chặn tình trạng giá nhà đất tăng cao chóng mặt.

Khách sạn Huazhi của China Evergrande tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc . Ảnh: Architonic.

China Evergrande gần đây cũng chi mạnh để mua lại cổ phần từ các nhà đầu tư trên sàn Hong Kong nhằm chuẩn bị chính thức niêm yết trên một sàn chứng khoán khác tại đại lục, lý giải phần nào giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng mạnh. Điều này trái ngược hẳn với dự đoán trước đó của nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm khi cho rằng cổ phiếu của China Evergrande sẽ mất giá trong năm 2017.

Vẫn có nhiều hoài nghi về tính bền vững của mô hình kinh doanh mà China Evergrande theo đuổi, vốn đang khiến "núi nợ" của tập đoàn này cao dần lên. Nợ ròng của China Evergrande đã lên tới con số 49,3 tỷ USD vào cuối năm 2016, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015.

Trong một báo cáo hồi tháng 4, hãng đánh giá tín dụng Fitch đã cảnh báo China Evergrande về việc lãi phải trả cao cùng thời điểm trả cổ tức cho cổ đông đang tới gần sẽ khiến việc thu nhỏ khoản nợ của tập đoàn này trở nên khó khăn hơn rõ rệt.

Trả lời phỏng vấn một trang tin nước ngoài, tỷ phú Wang Jianlin, người giàu thứ 3 Trung Quốc, cũng cảnh báo về việc bong bóng bất động sản Trung Quốc có thể vỡ bất kỳ lúc nào trong tương lai gần.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích