Căn hộ 25m2 sẽ giúp giảm áp lực về nhà giá rẻ

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:43
Việc xây dựng các dự án căn hộ 25m2 là phù hợp với thực tiễn, giúp cho người thu nhập thấp đô thị có cơ hội sở hữu nhà.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã nóng lên bởi câu chuyện xây dựng căn hộ 25m2 cho người thu nhập thấp.

Ban đầu, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA). Trong đó, không đồng ý với đề xuất của Hiệp hội về việc cho phép doanh nghiệp thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2 do lo ngại sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống của người dân.

Thế nhưng, chỉ sau đó ít lâu, Bộ Xây dựng lại có văn bản phê duyệt đề xuất xây dựng căn hộ 25m2 cho Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu của Savills, với mức giá khoảng 500 triệu – 1 tỷ, phân khúc nhà giá rẻ luôn thu hút một lượng lớn khách hàng trên thị trường.

Tuy vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay còn đang rất hạn chế cả về chất và lượng. Điều này có thể hiểu được, bởi bài toán xây dựng nhà giá rẻ không phải là dễ dàng đối với các chủ đầu tư.

Cụ thể, giá đất ở mức cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đặt ra thách thức lớn về chi phí.

Mặt khác, các nhà phát triển bất động sản giá rẻ phải đảm bảo nhu cầu sinh sống và sử dụng lâu dài của cư dân tại dự án.

Với mức giá thấp, các dự án này vẫn phải được đặt tại các khu vực không quá xa trung tâm, có cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích công cộng phát triển, đồng thời cung cấp đủ tiện ích nội khu cơ bản đáp ứng chất lượng cuộc sống của người dân.

Khó khăn trong cân bằng các yếu tố này dẫn đến một thực tế là thị trường đang thiếu đi các sản phẩm nhà thương mại giá rẻ chất lượng để đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận lớn khách hàng.

Căn hộ 25m2 sẽ giúp cho nhiều người dân thu nhập thấp có cơ hội mua nhà

Theo bà Hằng, việc Bộ Xây dựng đồng ý cho công ty Đất Lành xây dựng căn hộ 25m2 được coi là một định hướng mới của các cơ quan quản lý nhà nước đối với quy định về diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư thương mại, khi Luật Nhà ở năm 2005 có quy định diện tích này là 45 m2 nhưng Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 bỏ ngỏ vấn đề này.

Đây có thể được coi là một giải pháp logic cho vấn đề thiếu nguồn cung căn hộ thương mại giá rẻ. Giảm diện tích căn hộ dẫn đến giá thành của căn hộ thấp hơn, phù hợp với túi tiền của những khách hàng có nhu cầu mua nhà giá rẻ hơn.

Giảm diện tích căn hộ cũng là một xu hướng tại các dự án chung cư nhằm tăng tính thanh khoản, vì vậy từ phương diện chủ đầu tư đây là một chuyển biến đáng mừng trong chính sách.

Tuy vậy, chủ đầu tư cần có sự cân nhắc và thận trọng trong thiết kế, tận dụng không gian nhưng vẫn đảm bảo thuận tiện, gói gọn các tiện ích sinh hoạt.

Bà Hằng cũng cho rằng, xét trên phạm vi toàn dự án, diện tích nhỏ sẽ tạo ra áp lực về mặt vận hành tổng thể khi nhu cầu về điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu sử dụng các cơ sở hạ tầng và tiện ích chung của dự án theo số người và số hộ gia đình mà tăng lên.

Căn hộ siêu nhỏ cũng đặt ra thách thức về mặt quản lý khi việc kiểm soát số lượng người ở trong căn hộ. Lúc này cơ sở hạ tầng tại các dự án căn hộ siêu nhỏ sẽ càng chịu áp lực cao hơn, nhanh chóng xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân nếu số người ở lớn hơn so với quy định.

Chính vì vậy, để đưa căn hô 25m2 đi vào thực tiễn một các thành công, các cơ quan nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ diện tích siêu nhỏ.

Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án. Có như vậy thì mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép đáng kể lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của TP, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, việc cho phép doanh nghiệp xây dựng nhà dưới 25m2 là cần thiết vì sẽ giải quyết tốt bài toán chỗ ở cho đại đa số những người có thu nhập thấp.

Với đầy đủ tiện ích cơ bản, những căn hộ này sẽ cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân thay vì phải sống trong các khu trọ tồi tàn và mất an ninh với quy mô hộ gia đình, cá nhân được xây dựng như hiện nay.

“Theo quy định, Nhà nước chỉ cho phép các cá nhân xây dựng nhà dưới 25m2 để cho thuê mà không cho phép doanh nghiệp làm điều đó. Điều này hết sức vô lý bởi 2 nguyên nhân. Thứ nhất là một cá nhân làm sao có thể làm tốt hơn doanh nghiệp. Thứ 2 là chúng ta đang khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể tiến lên thành đăng ký doanh nghiệp để phát triển kinh tế. Theo quy định của Bộ Xây dựng, chỉ có cá nhân mới được xây dựng nhà dưới 25m2 để cho thuê thì rõ ràng là bước thụt lùi”, ông Châu chia sẻ.

Được biết, nhiều năm qua, Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Lê Thành đã xây dựng và cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ cho thuê 49 năm với diện tích chỉ khoảng trên dưới 20m2. Các dự án này, dù không cần quảng cáo rầm rộ, nhưng luôn “cháy hàng” chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn