Hậu "cơn sốt" đất nền, chung cư hạng trung "ồ ạt" bung hàng

Thứ bảy, 10/06/2017, 10:47
"Giải nhiệt" cơn sốt đất nền tại TP.HCM, thành phố sẽ ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 33 giúp điều tiết phân khúc đất nền đi vào sự ổn định trở lại. Ở một phân khúc khác, chung cư hạng trung được chủ đầu tư bung hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ở và đầu tư của người dân.

Từ đầu năm nay, thị trường có hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, trong vòng một năm qua, giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến trên dưới 70%. Ví dụ như, đất nền tại một số khu vực phân lô ở quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2; giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) có vị trí đã lên đến 10-12 triệu đồng/m2; giá đất nông nghiệp một số khu vực tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi đã tăng đến trên dưới 50% trong 04 tháng đầu năm 2017, trong đó đất nền mặt tiền quốc lộ 22 cũng đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Nhận diện thủ phạm cơn "sốt giá ảo" đất nền

Phát biểu tại một toạ đàm diễn ra trong tuần qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho rằng, tại TP.HCM đã trải qua 7 cơn sốt đất nền. Điểm khác biệt lần này chỉ nằm ở phân khúc đất nền vùng ven mà không phải đất nền thuộc các dự án bất động sản chính quy. Đặc biệt, tính chất của cơn sốt lần này liên quan đến việc thông qua vấn đề tách thửa, phân lô bán nền trong đó giới đầu nậu, cò đất núp bóng chủ đất nền mức độ tác động không lớn đến toàn bộ thị trường.

Sở Xây dựng TP.HCM đã có công văn số 7668 chấp thuận việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 288 căn hộ chung cư lô A-B tại Dự án Khu Chung cư Thành Thái

Nếu so với năm 2007, cơn sốt BĐS thể hiện rất rõ nét ở phân khúc nhà ở cao cấp, thì lần này lại là đất phân lô bán nền tại nhiều vùng ven của TP.HCM. Năm 2007 và 2010 tính chất của cơn sốt nghiêm trọng hơn đến mức độ Chính phủ phải ban hành các Nghị quyết thất chặt tín dụng, do vậy thị trường từ chỗ bong bóng rơi vào đóng băng. Còn cơn sốt lần này chưa đạt đến mức độ như thế, Chính phủ không phải ra các văn bản điều tiết. Trong khi đó Chính phủ lại đang thực hiện lộ trình thắt chặt tín dụng vào BĐS nên không tác động đến cả thị trường mà chỉ tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và nhà đầu tư thức cấp trong phân khúc này.

Ông Châu nhận định, giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn "sốt giá ảo" đất nền hiện nay. Cơn "sốt giá ảo" đất nền này rất nguy hiểm, đã và đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, làm méo mó thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản. Horea cho rằng cần phải có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra vỡ "bong bóng" gây thiệt hại dây chuyền trên thị trường bất động sản, và để bảo vệ người tiêu dùng.

Do đó, "thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt cho nên cơn sốt ảo này đang bị hạ nhiệt. Sắp tới thành phố ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 33 sẽ giúp điều tiết phân khúc đất nền đi vào sự ổn định trở lại", ông Châu cho biết.

Căn hộ tầm trung vẫn chiếm ưu thế

Theo phân tích của giới chuyên gia, trước hết phải khẳng định, thị trường bất động sản phía Nam, đặc biệt là với TP.HCM, nhu cầu về nhà ở vẫn vô cùng lớn. Dân số của TP.HCM hiện đã lên đến 13 triệu dân, được xem là dân số vàng để phát triển bất động sản.

Dự báo về tình hình bất động sản 6 tháng cuối năm, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng có xu thế chững lại từ năm 2016 cho đến nay, kể cả dự báo cho giai đoạn từ nay đến cuối năm. Phân khúc bất động sản giữ vai trò chủ đạo vẫn là căn hộ 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia bất động sản, một trong những nguyên tắc mà giới đầu tư cần lưu ý là phải lựa chọn được những dự án có chủ đầu tư uy tín, dự án phải có tính pháp lý cao, tính thanh khoản thật, tức là nhu cầu mua bán giao dịch thật. Nắm bắt tâm lý của thị trường, các chủ đầu tư đã "ồ ạt" bung hàng.

Với Rivera Park Sài Gòn, chủ đầu tư mong muốn đem đến cho quý khách hàng một dự án với các căn hộ đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn của một căn hộ cao cấp như Vị trí đắc địa; Thiết kế hợp lý; Thiết bị và vật liệu cao cấp; Tiện ích đầy đủ; Dịch vụ hoàn hảo.

Gần đây nhất, vào ngày 1/6 vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã có công văn số 7668 chấp thuận việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 288 căn hộ chung cư lô A-B tại Dự án Khu Chung cư Thành Thái, địa chỉ 8/27 đường Thành Thái, phường 14, quận 10 TP.HCM. Đây là dự án được ngân hàng SHB - chi nhánh Thăng Long bảo lãnh.

Tọa lạc ngay tại trung tâm quận 10 - một trong những quận thuộc khu trung tâm cũ của thành phố Hồ Chí Minh, Rivera Park Sài Gòn là dự án đầu tiên trong chuỗi các dự án bất động sản mang thương hiệu Rivera Park của Long Giang Land.

Với ý tưởng chủ đạo là thiết kế căn hộ theo xu hướng không gian mở cùng lối bài trí khoa học, hợp lý nhằm tối đa hoá hiệu quả sử dụng diện tích. Các căn hộ được thiết kế với diện tích vừa đủ nhưng không hề gò bó mà rất thông thoáng và có khả năng đón nhận ánh sáng tự nhiên tốt, góp phần giảm thiểu quá trình sử dụng ánh sáng nhân tạo và điều hòa.

Với Rivera Park Sài Gòn, chủ đầu tư mong muốn đem đến cho quý khách hàng một dự án với các căn hộ đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn của một căn hộ cao cấp như Vị trí đắc địa; Thiết kế hợp lý; Thiết bị và vật liệu cao cấp; Tiện ích đầy đủ; Dịch vụ hoàn hảo.

Theo kế hoạch năm 2017 đã được Đại hội cổ đông thông qua, trong năm 2017 này, Long Giang Land sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ dự án Rivera Park Sài Gòn với 708 căn hộ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích