Đồng Nai: Phân lô, bán nền để tránh vòng xoáy sốt đất ảo

Thứ ba, 13/06/2017, 10:38
Để “cò” đất không còn hoạt động rầm rộ, thao túng thị trường khiến đất nền biến dạng, đe dọa quy hoạch lâu dài, tỉnh Đồng Nai đã đề ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt cơn sốt đất nền.

Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ vào quy hoạch phát triển khu vực, chấp thuận đầu tư dự án sân bay Long Thành cùng với việc cơ sở hạ tầng phát triển như “vũ bão” khiến thị trường địa ốc khu đông TP.HCM và các huyện thuộc Đồng Nai lân cận TP.HCM “sốt” hơn bao giờ hết.

Dự án trống rỗng

Ăn theo dự án sân bay Long Thành, nhiều dự án bất động sản đang hình thành tại Đồng Nai.

Vùng nông thôn vốn chủ yếu trồng cây cao su thì nay được phân lô rao bán. Giao dịch mua bán đất đai ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành thời gian qua gần như bị “cò” thao túng, bán buôn theo kiểu “chợ trời” khiến khách hàng nguy cơ rơi vào “bẫy”, tiền mất tật mang.

Để giải cứu thị trường bất động sản trên địa bàn thoát khỏi “vòng xoáy ảo”, “cò” đất làm xấu thị trường, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định tạm ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn, chờ ban hành quy định mới nhằm hạn chế tách thửa đất, sang nhượng tràn lan khó quản lý trong xây dựng.

Các dự án, khu đô thị phần lớn là những bãi đất trống, một số khu đô thị dù đã hình thành nhưng dân cư thì rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống”. Ngược lại, gần các khu vực hình thành dự án, khu đô thị lúc nào cũng đông đảo cò “đất” lang thang khắp nơi nhằm chèo kéo khách hàng và hét giá đến chóng mặt.

Dự án đất nền Airlink T. được đội ngũ bán hàng giới thiệu là một dự án trọng điểm trên tuyến đường huyết mạch DT 769, kết  nối TP.HCM về thị trấn Long Thành và cũng là trục chính vào sân bay Long Thành. Anh Ngọ - nhân viên bán hàng dự án trên cho biết, mấy chục lô mặt tiền (lô A) đã bán hết, chủ yếu là dành cho cán bộ.

Dự án Khu đô thị Long Thọ - Phước An có quy mô 237ha, tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng và dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn, ở xã Phú Thạnh và Long Tân (thuộc huyện Nhơn Trạch) được đầu tư lên đến 6 tỷ USD, với tham vọng sẽ biến vùng đất có diện tích 942ha thành một khu đô thị có quy mô dân số lên đến 150.000 người, nhưng thực tế các “siêu đô thị” này giờ vẫn là vùng đất bạt ngàn.

Hạn chế tách thửa

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân phân tích, rất nhiều nguyên nhân khiến thị trường địa ốc Đồng Nai bị xáo trộn thời gian qua. Trong đó, từ khi có thông tin xây dựng sân bay Long Thành là cơn “sốt” đất ăn theo dự án sân bay bùng phát.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh này đã ban hành quyết định quy định diện tích tối thiểu để tách thửa đất trên địa bàn. Theo đó, tách dưới 9 thửa đất không phải làm dự án, còn trên 9 thửa buộc phải làm dự án (trước đó tách dưới 25 thửa không phải làm dự án). Quyết định này đã siết chặt thêm việc tách thửa đất và buộc khi tách thửa phải lên thổ cư với diện tích tối thiểu tùy theo từng khu vực.

Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TNMT Đồng Nai cho biết, tình trạng tách thửa, phân lô bán nền ở nhiều nơi trên địa bàn thời gian qua khá phổ biến, từ đất nông nghiêp và phi nông nghiệp chuyển thành đất ở. “Người dân có quyền thực hiện việc ấy khi khu vực đó Nhà nước chưa có kế hoạch sử dụng đất. Các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất” - ông Đức cho biết.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn