Yêu cầu TP.HCM công khai thông tin quy hoạch đất

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:38
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch, tiến độ các dự án để hạn chế tình trạng sốt đất ảo.

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM xuất hiện hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven trên. Giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Trước tình hình đất nền tại TP.HCM có hiện tượng tăng giá “ảo”, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nắm bắt tình hình báo cáo UBND TP triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch; công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án bất động sản tại các khu vực này.

Việc công khai thông tin quy hoạch sẽ hạn chế tình trạng sốt đất ảo tại TP.HCM

TP cũng cần phải tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định. Chính quyền các quận huyện cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và tránh các tin đồn thất thiệt.

Theo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện tốt các biện pháp này sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực vùng ven của TP.HCM.

Trước đó, Phó chủ thịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm chấm dứt việc sốt giá ảo của thị trường đất nền. Theo ông Khoa, biện pháp cần làm ngay đó là TP phải công khai kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch của tất cả các quận huyện, phường xã cho người dân hiểu và nắm rõ.

TP cũng giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc thiết kế phần mềm tra cứu mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất bằng điện thoại. Từ nay đến cuối năm, phần mềm này phải hoàn thành để đưa vào vận hành.

TP cũng sẽ tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát, đặc biệt là lợi dụng quyết định 33 để tách thửa. Các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ tỷ lệ cho vay liên quan đến bất động sản theo đúng quy định.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn