Chủ tịch TP.HCM điểm mặt 3 dự án 'đất vàng’ làm xấu thành phố

Thứ hai, 05/06/2017, 11:10
Được kỳ vọng là những dự án làm thay đổi diện mạo TP.HCM, nhưng những dự án này lại góp phần làm đô thị ngổn ngang bởi nhiều năm thi công dang dở.

Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp hạ tầng và bất động sản cuối tuần qua, lãnh đạo TP.HCM tỏ ra không hài lòng với tình trạng các dự án đất vàng đang trong tình trạng dở dang làm xấu diện mạo thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các công trình xây dựng đang triển khai. Dự án nào đang dở dang thì tập trung xử lý, còn dự án nào chưa khởi công thì phải xem lại cụ thể.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh các dự án trên “đất vàng” đang trong tình trạng dở dang là yếu tố làm xấu đi diện mạo thành phố. Ông cũng điểm mặt 3 dự án bất động sản lớn nằm trên các vị trí đắc địa, nhưng nhiều năm qua vẫn nằm bất động. Cụ thể, 3 dự án này là Saigon One Tower, Tòa tháp SJC, Dự án Lavenue.

Saigon One Tower: 10 năm dang dở

Được khởi công từ năm 2007, Saigon One Tower dự kiến sau khi hoàn thành năm 2009 sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM (trên 195m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 256 triệu USD (5.000 tỷ đồng) và được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, do nhà thầu Bouygues Batiment International thi công.

Dự án Saigon One Tower lọt vào "tầm ngắm" của Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Lê Quân

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C – công ty này ban đầu do các cổ đông khá “đình đám” sáng lập, là: Công ty Cổ phần M&C (49%), Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist (30%), Ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%), Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ (5%).

Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, thế nhưng sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành.

Thời gian sau đó, các cổ đông sáng lập ban đầu là Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và PNJ lần lượt thoái vốn; Công ty Cổ phần M&C ngưng hoạt động vì nợ thuế … dự án bị UBND TP.HCM cho thanh tra toàn diện.

Khu đất "vàng" của dự án Saigon One Tower có diện tích 6.672m2. Tại đây, chủ đầu tư được phép xây dựng một tòa tháp đôi gồm 5 tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 127.126m2 (tính cả hầm khoảng 152.000m2).

6 tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000m2, khu văn phòng hạng A 34 tầng có diện tích 49.000m2, còn lại là khu căn hộ 133 căn.

Mới đây xuất hiện thông tin dự án Saigon One Tower đang có động thái khởi động trở lại, với sự tham gia của nhà đầu tư mới là CTCP phát triển Bất động sản Alpha King. Công ty này cũng tiết lộ thời điểm hoàn thành dự án vào năm 2018.

Tòa tháp SJC: Dự án đã chuyển nhượng 5 lần

Theo hồ sơ dự án, tháp SJC do Công ty cổ phần Kim Cương làm chủ đầu tư, tọa lạc tại khu đất vàng có mặt tiền trên tuyến đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Trung Trực - Lê Lợi (quận 1), trước kia là trung tâm thương mại quốc tế ITC.

Dự án tòa tháp SJC trở thành bãi giữ xe trong nhiều năm qua. Ảnh: V.D

Sau vụ cháy thảm khốc (năm 2002), năm 2007, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty Kim Cương xây dựng công trình tháp SJC, với vốn đầu tư lên tới hơn 100 triệu USD.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, gây lãng phí trong việc sử dụng đất vàng.

Theo thiết kế tòa tháp cao 208m gồm 54 tầng cao và 6 tầng hầm.

Năm 2015, TP.HCM đã có quyết định thanh tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc chậm triển khai dự án. Trong đó các cổ đông góp vốn đã chuyển nhượng quá 5 lần (có hai lần phát sinh lãi trên 668 tỷ đồng), làm tăng vốn đầu tư tại dự án để báo cáo, đề xuất trình thành phố xem xét, xử lý nghiêm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Với số vốn khủng vào thời điểm công bố, SJC Tower sẽ là một trung tâm trưng bày, kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhất TP.HCM. Đây cũng là thương vụ có bóng dáng của Kinh Đô, nhưng không lâu sau đó, vào 2010, tập đoàn này đột ngột rút 50% vốn.

Dự án Lavenue Crown: Bãi giữ xe trên đất vàng

Siêu dự án này nằm cạnh Trung tâm thương mại Diamond (quận 1), đây là khu phức hợp có quy mô xây dựng lớn nhất trục đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng với 36 tầng, rộng 4,921m2. Lavenue Crown là một dự án phức hợp hạng sang, gồm có 3 khu chức năng: Căn hộ hạng sang, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Dự án Lavenue Crown đang nằm bất động trên khu đất vàng nhiều năm qua. Ảnh: Lê Quân.

Lavenue là công ty liên doanh của Công ty Cổ phần Kinh Ðô (50% vốn điều lệ), Công ty Đầu tư Mayflower (Mỹ) và Công ty Quản lý Kinh doanh nhà Tp.HCM. Với thiết kế hình tòa tháp đài hoa sen, Lavenue Crown từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của thành phố. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án vẫn im lìm, khu đất được cho thuê làm bãi giữ xe.

Tổng giám đốc Kinh Đô Trần Lệ Nguyên từng trình kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2014, nhưng từ đó đến nay dự án vẫn là một khu đất trống.

Theo tìm hiểu, hợp đồng cho thuê khu đất này sẽ chấm dứt vào cuối năm. Khu đất cũng đang được trả lại mặt bằng. Đại diện Kinh Đô một lần nữa khẳng định, dự án sẽ khởi động vào cuối năm nay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn