Khi giá chưa là yếu tố quyết định

Thứ ba, 27/11/2012, 14:50
Giá là tiêu chí đầu tiên để khách hàng lựa chọn mua căn hộ, nhưng nghịch lý là nhiều DN đã hạ giá nhưng khách lại không quan tâm đúng như kỳ vọng thanh khoản nhanh của DN.

Theo kết quả điều tra thị trường vào Quý 3/2012 của Savills Việt Nam thì tại Tp.HCM trong tổng số 14.500 căn hộ trên thị trường sơ cấp có tới 78% thị phần là phân khúc hạng C. Giá bán giao động của các căn hộ hạng C trong khoảng 12 triệu/m2 – 16 triệu/m2.
 
Một kết quả khảo sát khách hàng khác gần đây nhất của một DN kinh doanh bất động sản (BĐS) thì có đến 94% lượng khách hàng giao dịch BĐS là cho nhu cầu để ở, yếu tố để để chọn mua dự án là 40% chú trọng đến giá, chênh lệch không nhiều tiếp đlà 38% thuộc về tiện ích, vị trí.
 
Đây không phải là kết quả bất ngờ khi thực tế cho thấy sự nhanh nhạy của các DN phía Nam đang dần chuyển hướng kinh doanh, thay đổi công năng dự án, xây dựng các căn hộ có giá trị trung bình, diện tích vừa phải để đáp ứng theo nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Ảnh phối cảnh dự án Cheery4

 
Nghịch lý giá bán và thanh khoản
 
Lượng căn hộ cung ứng cho nhu cầu để ở đã nhiều, giá đã giảm, thậm chí có một số doanh nghiệp hạ giá sốc hay kèm theo nhiều ưu đãi, khuyến mãi rất hấp dẫn, nhưng một nghịch lý là tính thanh khoản căn hộ hạng C trên thị trường vẫn không theo ý muốn của doanh nghiệp. Vậy, đâu là nguyên nhân của sự nghịch lý này?
 
Có lẽ có nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên, đọng lại vẫn là tâm lý khách hàng chưa được khơi thông và khách hàng đứng trước quá nhiều sự lựa chọn.
 
Thứ nhất, khi tình trạng nhiều dự án cùng một lúc đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi ồ ạt, chưa kể giảm giá trực tiếp vào sản phẩm từ 10% - 30% giá bán, điều này đã vô hình chung khiến cho tâm lý khách hàng hoang mang không biết đâu là giá trị thật của căn hộ, chất lượng khi hoàn thành của các căn hộ này sẽ thế nào, và lo sợ căn hộ có bàn giao đúng thời hạn cam kết hay không khi giảm giá dẫn đến hệ lụy chủ đầu tư không đủ nguồn lực tài chính.

Chính vì vậy mà người mua vẫn giữ tâm lý tiếp tục chờ đợi sự đột phá của thị trường, cùng thăm dò động thái bán hàng từ phía chủ đầu tư.

 
Tại buổi tọa đàm mới đây tại Tp.HCM về chủ đề “Cơ hội nào cho thị trường BĐS” hầu hết chuyên gia trong ngành, chủ DN đều có quan điểm giá căn hộ đã giảm sâu và đã hết giới hạn cho việc giảm giá nhưng sức cầu vẫn yếu. Nhiều ông chủ các dự án BĐS cho rằng cứ giảm giá mãi tạo nên sự lầm tưởng lớn cho khách hàng, và họ quyết không giảm giá bán nữa.
 
Thứ hai, động thái giảm giá bán và các chủ đầu tư đang chạy đua về giá đã tạo cơ hội cho khách hàng có nhiều hơn sự lựa chọn và so sánh giữa các dự án không chỉ về giá, mà còn các tiện ích của dự án, hay vị trí thuận tiện về giao thông,…do đó, chỉ những dự án nào vừa hội tụ được các yếu tố giá, tiện ích, cũng như vị trí, tiến độ mới được khách hàng quan tâm.
 
Một trong những đơn vị đi tiên phong trong chiến lược phát triển căn hộ giá trung bình, diện tích nhỏ, ông Nguyễn Trùng Khánh – Giám Đốc Kinh doanh Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho rằng: “Giảm giá chưa phải là yếu tố quyết định để đạt được hiệu quả như mong đợi, vì thành công của dự án ngoài giá bán, còn có chất lượng, phương án thiết kế và công năng sử dụng của từng căn hộ, các tiện ích dự án mang lại, phương thức thanh toán phù hợp, cũng như tiềm năng phát triển vùng quanh dự án trong tương lai.”
 
“Với hầu bao có hạn, khách hàng chấp nhận mua nhà ở khu vực xa trung tâm thành phố, nhưng không có nghĩa là họ đồng ý ở nơi mà vài năm sau quanh đó vẫn kém các dịch vụ tiện ích, hạ tầng, đường sá chưa hoàn chỉnh, cũng như giá trị gia tăng của dự án không có”. Ông Khánh nói.
 
Dự án cung ứng tiện ích tốt được khách hàng ưu tiên
 
Với tâm lý cần mua những căn hộ có mức giá trung bình, nhưng phải hội tụ nhiều tiện ích cho cuộc sống, khách hàng đang dần chuyển dịch đến những khu đô thị mới nhằm tránh được những ngán ngẩm của nạn kẹt xe, khói bụi trong khu vực trung tâm, vừa được tận hưởng được những tiện ích, cơ sở hạ tầng, cùng giao thông hoàn chỉnh đang được đầu tư chú trọng, kết nối dễ dàng ngoại thành với trung tâm.
 
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, những khu đô thị mới tại quận Thủ Đức đang dần chiếm ưu thế khi cửa ngõ phía Đông Tp. Hồ Chí Minh đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ các công trình giao thông trọng điểm như: đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, dự án đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, dự án Cầu Sài Gòn 2, mở rộng Tỉnh lộ 25B, hay đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên,…

Ngoài ra, Thủ Đức hiện còn là nơi tập trung nhiều trường Đại học, các Khu công nghiệp, chế xuất, Khu Công nghệ cao, và Khu du lịch có quy mô tầm cỡ quốc gia.

 
Với lợi thế trên, quận Thủ Đức đang là nơi tập trung nhiều dự án căn hộ giá trung bình như dòng sản phẩm của Thuduc House, Petro Land, hay Công ty CP Địa ốc Hoàng Quân.

Trong số đó, nhiều dự án căn hộ đang được khách mua quan tâm như Cheery 4 Complex giá chỉ khoảng 13,5 triệu đồng/m2.

Dự án có TTTM hiện đại 7 tầng được đánh giá là hiện đại nhất quận Thủ Đức. Cũng theo thông tin từ doanh nghiệp này, dự án Cheery 4 Complex đã chia nhỏ số lần thanh toán ra làm 23 đợt theo tiến độ thi công, tỉ lệ đóng mỗi đợt chỉ 3% - 5%, có sự hỗ trợ vay vốn 70% trong thời hạn 15 năm.

 
Một số dự án khác cũng vừa tung hàng như căn hộ Lan Phương MHBR Tower Q.Thủ Đức giá từ 14,8 triệu đồng/m2, hay như Thủ Đức House đưa ra phương thức thanh toán 40% còn lại 60% trả góp trong 5 năm cho căn hộ TDH – Phước Bình,…
 
Như vậy, trong tình hình thị trường cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp nào giải quyết tốt bài toán về giá có thêm phép cộng về tiện ích, và tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai, thì chắc chắn sẽ nhận được sự ưu ái của khách hàng.
 
Trong bối cảnh mà người mua nhà chủ yếu là có nhu cầu thực hiện nay thì vấn đề so sánh kỹ các dự án, tiêu chí giá không hẳn là điều quan trọng nhất mà đi cùng với đó là căn hộ đó phải có chất lượng đảm bảo, có sự gia tăng về giá trị thương mại, tiện ích dịch vụ, hạ tầng đẩy đủ,…để đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích