22h đêm gõ cửa nộp hồ sơ mua "nhà 61"

Chủ nhật, 09/06/2013, 15:10
Trước giờ “khóa sổ” bán nhà theo Nghị định 61/CP tại Hà Nội (ngày 5/6/2013), các xí nghiệp quản lý và phát triển nhà trên địa bàn Hà Nội phải thức cả đêm 5/6 để tiếp nhận hồ sơ. Nhiều người tới 22h đêm còn gõ cửa xin nộp hồ sơ.

Nộp đơn mua nhà giữa đêm!

Đúng như dự báo của cơ quan quản lý TP Hà Nội, thói quen của người dân là phải tới phút chót mới “sôi” lên đi nộp đơn mua nhà dù các phương tiện thông tin đại chúng đã loan tin từ cả tháng trước, thời điểm chốt hồ sơ mua nhà theo Nghị định 61/CP là 17h ngày 5-6-2013 (theo giờ hành chính).

Lường trước được tình huống này, cơ quan bán nhà thành phố đã chuẩn bị tinh thần nhận hồ sơ cho tới phút chót của ngày 5/6. Ông Hoàng Tú, Trưởng Ban 61 (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: “Văn bản của Hội đồng Bán nhà ở TP Hà Nội đã ấn định thời điểm cuối là 17h nhưng anh em chúng tôi động viên nhau sẽ trực cho tới phút cuối cùng của ngày 5/6 để tiếp nhận hồ sơ người dân tới nộp, tránh để họ bị thiệt thòi chỉ vì bị muộn chút ít”.

Ảnh minh họa

Dự kiến ban đầu là số hồ sơ nộp mua nhà khoảng 6.000 trường hợp nhưng theo thống kê sơ bộ ngày 6-6 của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng số hồ sơ tiếp nhận đã lên tới 14.500 (chưa kể số hồ sơ các huyện, thị xã đã tiếp nhận).

Đáng chú ý, khá nhiều trường hợp tới nộp muộn hơn thời điểm 17h. Cá biệt một số trường hợp tới 22h đêm còn tới nộp đơn mua nhà. Tại nhiều điểm tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ phải tiếp tục xử lý các hồ sơ đó tới tận 2-3h sáng 6-6 mới tạm “gói” lại được công việc. 

Ông Hoàng Tú cho biết, tối 5-6, Sở Xây dựng đã đi giám sát tại nhiều điểm tiếp nhận hồ sơ. Đoàn giám sát chứng kiến cảnh tượng chưa từng có khi người dân xếp hàng nộp hồ sơ như thời bao cấp. Nhiều lãnh đạo quận, huyện đã tới chỉ đạo trực tiếp việc tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ làm việc tại bàn nhận hồ sơ đã không có thời gian ăn tối và phải làm việc cật lực tới đêm khuya. Ông Hoàng Tú nói: “Tôi có động viên và anh em đều vui vẻ phục vụ nguyện vọng chính đáng của người dân”.

Chậm chân, không gỡ được

Trong ngày 6-6, nhiều người dân gọi tới đường dây nóng của báo chí để hỏi về việc xử lý đơn mua nhà nộp chậm sau thời điểm 5-6. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý & Phát triển Nhà Hà Nội cho biết, các đơn vị vẫn tiếp nhận bình thường nếu hồ sơ đó đủ điều kiện.

Tuy nhiên, các hồ sơ tiếp nhận từ ngày 6-6-2013 sẽ phải xử lý theo quy định tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (có hiệu lực từ 6-6-2013). Điều này có nghĩa là hồ sơ sẽ phải áp chính sách giá mới, điều chỉnh tăng rất mạnh so với trước đây.

Không chỉ những người quên nộp hồ sơ, hàng nghìn trường hợp khác đang ở nhà tự quản (nhà chưa bàn giao lại cho thành phố) cũng bị lỡ “chuyến xe” cuối cùng. Do các cơ quan chủ quản không bàn giao nhà cho thành phố nên cơ quan bán nhà không thể tiếp nhận đơn mua nhà. Đây là thiệt thòi rất lớn cho các hộ dân nếu sau này có nhu cầu được mua nhà.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố đã bán được khoảng 180.000 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước (không kể số hồ sơ đã nộp trong mấy ngày “chốt” chính sách cũ). Đặc biệt, có khoảng 400 hồ sơ mua nhà đã được ký nhưng chưa nộp tiền và khoảng 400 trường hợp đã được các cơ quan quản lý nhà mời lên ký hợp đồng nhưng chủ sở hữu cũng không đến.

Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn