Cha đỡ đầu của Sài Gòn nhỏ

Thứ hai, 10/06/2013, 09:16
Từng được trang tin tức dành cho người châu Á nổi tiếng tại Mỹ là Goldsea Asian American bầu chọn vào danh sách 70 người Mỹ gốc Á có ảnh hưởng nhất từ trước tới nay tại Mỹ, doanh nhân triệu phú Triệu Như Phát là biểu tượng của sự nỗ lực để thành công nơi xứ người.

Ở tuổi 64, tài sản của ông ước tính khoảng 500 triệu USD. Ông là Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Bridgecreek Group, chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Asian Garden Mall tại đặc khu Little Sài Gòn (quận Cam, bang California) mà người ta vẫn quen gọi là Trung tâm Phước Lộc Thọ. Những người Việt đang kinh doanh tại đây gọi ông là “cha đỡ đầu của Sài Gòn nhỏ”.

triệu như phát
 Triệu Như Phát, Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Bridgecreek Group.

Được xây dựng từ năm 1987 trên khu đất là một cánh đồng rộng hơn 40.000 m2, Trung tâm Thương mại Phước Lộc Thọ sau đó đã trở thành biểu tượng đối với các khu thương mại do người Việt lập nên tại Mỹ và là linh hồn của khu Little Sài Gòn đầu tiên tại Mỹ, cũng như góp phần đưa đại lộ Bosa trở thành trung tâm tài chính, kinh doanh của Sài Gòn nhỏ.

Từ dự án đầu tiên là Asian Garden Mall, đến nay Bridgecreek Group đã đầu tư nhiều dự án lớn, nhỏ khác tại Mỹ với tổng giá trị 400 triệu USD.

Sinh ra tại Hải Phòng trong một gia đình có cha là người Việt, mẹ người Hoa, năm 7 tuổi, Phát cùng gia đình vào Sài Gòn. Lớn lên trong gia đình có đến 10 anh chị em, ông phải vừa học vừa làm rồi tốt nghiệp đại học chuyên ngữ văn và ngoại ngữ. Sau đó, ông trải qua nhiều công việc từ nhân viên kinh doanh cho tới thông dịch viên.

Năm 1975, ông cùng vợ sang Mỹ định cư. Nhờ vào vốn tiếng Anh nên ông dễ dàng tìm được việc làm, mới đầu là nhân viên bán máy hút bụi tại California rồi tới nhân viên môi giới bất động sản. Vừa đi làm, ông vừa đi học thêm ngành quản trị kinh doanh.

Năm 1978, ông Phát thành lập Công ty Bridgecreek, chuyên về bất động sản. Tuần nào ông cũng làm việc 7 ngày với hơn 16 tiếng mỗi ngày.

Sau 10 năm, khi tích cóp được một số vốn, ông chuyển hướng trở thành nhà đầu tư với dự án đầu tay là Trung tâm Phước Lộc Thọ. Sau này khi được hỏi về sự thành công của trung tâm này, Triệu Như Phát chia sẻ rằng chính ông cũng không nghĩ là nó phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

“Để thành công tại Mỹ, không chỉ có sự chăm chỉ, sáng tạo, đạo đức trong công việc mà còn phải am hiểu cặn kẽ về quan điểm, đường lối chính trị, xã hội của nước sở tại”, ông Phát nói.

Năm 2010, cùng với một số đối tác khác, ông Phát đã thành lập Quỹ Đầu tư V-Home Group tại Việt Nam và đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành. Hiện, quỹ này đang đầu tư vào chợ đầu mối Bình Điền tại TP.HCM với tham vọng sẽ xây dựng là một trung tâm phân phối thực phẩm Việt Nam đi các nước. Ông Phát còn là Giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam, từng cấp học bổng cho hàng trăm trí thức Việt Nam sang Mỹ tu nghiệp.

Với các công ty vừa và nhỏ tại Việt Nam, ông Phát cho rằng họ nên tìm hiểu cơ hội và hợp tác với các doanh nghiệp Việt kiều. Điều này sẽ đảm bảo lợi ích đôi bên khi các công ty có quy mô như vậy rất cần những đối tác có kinh nghiệm làm ăn quốc tế và ngược lại doanh nghiệp Việt kiều cũng rất cần đối tác Việt Nam để phát triển thị trường trong nước. 

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích