Lao động tự do được vay tiền mua nhà xã hội

Thứ ba, 11/06/2013, 13:57
Trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội từ ngân hàng, Vụ phó Vụ Tín dụng (NHNN) Trần Xuân Châu xác nhận: Người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định, người lao động tự do, kinh doanh cá thể đáp ứng được các điều kiện quy định đều được vay vốn mua nhà xã hội.

Những thắc mắc

Theo đó, người thu nhập thấp được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội bao gồm người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

nhà ở xã hội 
 Lao động tự do cũng có thể mua được nhà xã hội.

Để người dân xác định được mình có thuộc diện được vay vốn ưu đãi hay không, NHNN sẽ sớm có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện (cho vay).

Ông Châu cũng cho biết, có nhiều ý kiến thắc mắc về việc vì sao chỉ những hợp đồng ký kết mua nhà từ 7/1/2013 trở đi mới thuộc diện xét vay vốn từ gói hỗ trợ.

Quy định này xuất phát từ thực tế, các chính sách hỗ trợ chỉ được thực hiện khi thông tư có hiệu lực thi hành. Vì vậy những hợp đồng đã ký trước ngày 7/1/2013, khách hàng đã có phương án tài chính để mua nhà trước khi Chính phủ có chính sách hỗ trợ thì sẽ không được hồi tố để hưởng chính sách này.

Một điểm đáng chú ý, theo đại diện NHNN, Thông tư 11 (của NHNN) quy định khách hàng vay mua, thuê, thuê mua nhà ở có thể thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay dưới 10 năm. Một số ngân hàng có quy định sẽ thu phí trả nợ trước hạn của khách hàng.

“Về nguyên tắc, ngân hàng được quyền thu phí trả nợ trước hạn theo quy định của pháp luật vì khách hàng đã vi phạm cam kết. Tuy nhiên, đây là chương trình tín dụng chính sách của nhà nước về hỗ trợ nhà ở, do đó NHNN đã đề nghị các ngân hàng không thu phí trả nợ trước hạn của khách. Khách hàng có thể yên tâm trong trường hợp muốn trả nợ trước hạn”, ông Châu nói.

Không phạt trả nợ trước hạn

Trao đổi với PV, đại diện cả 5 ngân hàng được chỉ định thực hiện cho vay gói 30.000 tỷ đồng cho biết sẽ không áp dụng thu phí phạt đối với trường hợp người vay trả nợ trước hạn như đang áp dụng với các chương trình khác.

Đại diện Vietcombank khẳng định, đối với khách hàng cá nhân, thời gian vay lên tới 15 năm và lãi suất tính trên dư nợ thực tế giảm dần sẽ góp phần làm giảm áp lực trả nợ cho khách hàng. Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng tối đa khi sử dụng sản phẩm, Vietcombank sẽ miễn tất cả các loại phí liên quan đến khoản vay của khách hàng (bao gồm cả phí trả nợ trước hạn và áp dụng chính sách ân hạn nợ gốc 3 tháng tính từ thời điểm giải ngân khoản vay đầu tiên).

“Ngoài ra, khách hàng cá nhân cũng có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay để vay vốn mua nhà ở trong chương trình này và có thể vay vốn lên tới 80% giá trị nhà. Trường hợp khoản vay được đảm bảo bằng các tài sản khác, mức vay vốn có thể lên tới 90% giá trị nhà”, đại diện Vietcombank nói.

Cũng theo đại diện NHNN, do chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở mới thực hiện được 1 tuần (trong khi thời gian giải ngân của chương trình là 3 năm) nên các cá nhân mua nhà mới chủ yếu tìm hiểu hồ sơ, thủ tục tại các ngân hàng cho vay (mà chưa có các hồ sơ hoàn chỉnh để ngân hàng thẩm định cho vay).

Trong tuần tới, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư 07 Bộ Xây dựng, ngân hàng sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện.

Để tránh những khiếu kiện nảy sinh có liên quan đến hoạt động cho vay, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại được giao nhiệm vụ phải theo dõi và lưu riêng hồ sơ các khoản vay của chương trình phục vụ cho thanh tra, kiểm toán sau này.

Các quy trình về xác định tình trạng cư trú, diện tích chỗ ở hiện tại cũng được quy định cụ thể trong Thông tư 07 của Bộ Xây dựng; với đối tượng là doanh nghiệp chủ đầu tư nhà ở xã hội, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở thương mại phải được Bộ Xây dựng và công bố mới được các ngân hàng thương mại xem xét cho vay theo chương trình này. Những hành vi cố tình làm sai hoặc gian dối để được vay vốn sẽ có những chế tài nghiêm khắc xử lý.

VietinBank vừa triển khai tại 150 chi nhánh và trên 1.000 phòng giao dịch cho vay theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi năm 2013 chỉ 6%/năm.

Trong các năm tiếp theo, lãi suất áp dụng bằng chỉ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường (tối đa không quá 6%/năm). Thời gian ưu đãi lãi suất lên đến 10 năm đối với khách hàng cá nhân, không quá thời điểm 1/6/2023.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn