TP. HCM “mở toang” cửa cho dân làm sổ đỏ

Thứ hai, 12/08/2013, 19:24
Nhà xây không phép, sai phép, nhà đất mua bán giấy tay nhưng phù hợp quy hoạch cũng được công nhận và được cấp chủ quyền

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về tình hình thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và  các vướng mắc, khó khăn cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết.

so do

Nhà đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch, dù mua “giấy tay”, xây dựng không phép sẽ được xem xét cấp sổ đỏ (ảnh minh họa)

Theo Sở TN-MT TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 130.000 căn nhà theo quy định hiện hành thì không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN - thường gọi là sổ đỏ). Các trường hợp không đủ điều kiện gồm: không phù hợp quy hoạch; nhà đất mua bán bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004; nhà xây dựng không phép sau ngày 1/7/2006; nhà đất thuộc loại lấn chiếm; nhà đất đang tranh chấp.

Để giải quyết khó khăn cho người dân, tạo điều kiện cho họ được cấp sổ đỏ, UBND TP.HCM cũng đã thống nhất kiến nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận cho 3 trường hợp với số lượng lớn, chiếm gần 70% mà theo quy định hiện hành không được cấp GCN, gồm:

Thứ nhất, trường hợp sử dụng nhà, đất sau ngày 15/10/1993 và trước thời điểm công bố quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quy hoạch đã được công bố nhưng không phù hợp với quy hoạch. Kiến nghị trường hợp này nếu nhà nước chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch thì giải quyết cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Thứ hai, trường hợp chuyển nhượng (mua bán) nhà đất giấy tay sau ngày 1/7/2004: kiến nghị cấp giấy chứng nhận nếu phù hợp quy hoạch và không có tranh chấp.

Thứ ba, trường hợp xây nhà không phép, sai phép sau ngày 1/7/2004 đến ngày  1/5/2009 (ngày Nghị định số 23/NĐ/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng có hiệu lực): kiến nghị cấp giấy chứng nhận nếu phù hợp quy hoạch, không có tranh chấp, nhà được phép tồn tại và chỉ công nhận phần diện tích xây dựng phù hợp quy hoạch.

Như vậy, nếu các kiến nghị này UBND TP.HCM trình lên Chính phủ  được chấp thuận, sẽ có khoảng 91.000 căn nhà tại TP.HCM từ “không được” sẽ được cấp sổ đỏ. Qua đó, người dân được đứng tên “chính chủ” căn nhà của mình và nhà nước cũng thu được nguồn thuế đáng kể.

Ngoài gỡ về pháp lý để mở rộng các trường hợp được cấp GCN, Sở TN-MT TP.HCM còn tham mưu cho UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ cách tính lại thuế, diện tích, hạn mức theo hướng hợp lý và có lợi cho người dân hơn hiện nay.

Đây là những trường hợp thuộc 53.000 trường hợp có đủ điều kiện pháp lý để cấp GCN nhưng chưa cấp GCN. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, đến cuối tháng 9/2013 các quận, huyện phải hoàn thành công việc này.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn