Moyes và sơ đồ chiến thuật mới ở MU

Thứ ba, 02/07/2013, 18:49
Hôm qua 1/7, David Moyes bắt đầu công việc huấn luyện tại Man United. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là liệu ông sẽ áp dụng đội hình thi đấu nào cho Quỷ đỏ.
Moyes
HLV David Moyes có mặt tại Carrington.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Alex Ferguson chọn Moyes làm người kế vị mình tại MU. Hai nhà cầm quân người Scotland có khá nhiều điểm tương đồng, trong đó quan trọng nhất là triết lý bóng đá.

Vị chiến lược gia 50 tuổi là một “tín đồ” của lối chơi biên cùng sơ đồ truyền thống 4-4-1-1. Tại Everton, ông thường sử dụng những đường bóng dài với một mục tiêu đón bóng ở tuyến trên là Maroune Fellaini.

Mùa vừa qua, Everton là đội bóng có số đường chuyền dài cao thứ ba tại giải ngoại hạng với 69 đường chuyền trung bình mỗi trận. Tuy nhiên, chắc chắn Moyes sẽ không áp dụng lối chơi bóng bổng ở Everton vào MU.

Phong cách thi đấu của Quỷ đỏ được Sir Alex định hình trong nhiều năm nay với nền tảng là những pha phối hợp nhóm nhỏ và sự đột biến ở hai biên. Nhân sự hiện tại của MU cũng phù hợp với lối bóng ngắn hơn là những pha bóng dài.

Trong vòng một tháng qua, những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến MU đều là những cầu thủ kỹ thuật và có lối chơi thông minh như Ronaldo, Cesc Fabregas, Thiago…

Điều đó càng khẳng định giả thiết Moyes sẽ kế thừa sơ đồ chiến thuật cũ từ Sir Alex và chỉ bổ sung những vị trí cần thiết để hoàn thiện đội hình. Mùa giải mới, nhiều khả năng MU sẽ tiếp tục thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 và vấn đề hiện tại là Moyes sẽ lựa chọn 11 cái tên nào trong đội hình xuất phát.

Hàng công

Báo chí Anh thời gian gần đây liên tục đưa tin MU liên hệ với nhiều chân sút hàng đầu như Cavani, Lewandowski, nhưng mức độ tin cậy không cao. Chủ tịch của Napoli không hề nhắc đến tên MU khi ông tiết lộ những CLB đã liên hệ với đội bóng Italy về trường hợp của Cavani. Trước đó, Lewandowski cũng khẳng định chỉ muốn đầu quân cho Bayern Munich.

Như vậy, khó có thể nói Quỷ đỏ đang khao khát một tiền đạo đẳng cấp trong khi họ đang sở hữu vua phá lưới giải Ngoại hạng mùa vừa qua là Robin Van Persie. Chân sút người Hà Lan chắc chắn có một suất đá chính trong vai trò trung phong cắm.

Vị trí hộ công hiện là một bài toán khó cho Moyes. Sir Alex thích sử dụng Wayne Rooney trong vai trò này nhưng anh chỉ muốn được đá tiền đạo. Cảm thấy không được đối xử công bằng là lý do R10 muốn tìm đến một bến đỗ mới và nhiều khả năng anh sẽ rời Old Trafford trong nay mai.

Shinji Kagawa đang nổi lên như là sự lựa chọn số một cho  vị trí thi đấu phía sau tiền đạo. Tuyển thủ Nhật Bản có khả năng di chuyển linh hoạt, chọn vị trí, kiến tạo cho tới dứt điểm đều ở mức tích cực. Với tài năng đó, Kagawa được hi vọng sẽ mang lại sự sáng tạo trong lối chơi của MU.

David Moyes hồi còn tại vị ở Everton rất thích mẫu cầu thủ chơi linh hoạt, thường xuyên hoán đổi các vị trí. Kagawa đang có cơ hội lớn để khẳng định bản thân dưới triều đại mới ở Old Trafford.

Tiền vệ trung tâm

Mùa giải qua, MU không còn là một đội có khả năng giữ bóng hiệu quả và kiểm soát tốt thế trận trong các trận đấu ở châu Âu. Ngoại trừ Carrick, Quỷ đỏ thiếu hẳn một người đá ở khu trung tuyến đẳng cấp. Anderson và Cleverley thường xuyên gặp chấn thương và chưa chứng tỏ được khả năng của những ngôi sao lớn. Phil Jones tương lai hợp với vị trí hậu vệ hơn tiền vệ.

Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Moyes là đưa về một tiền vệ chơi cơ động. Tiền vệ đó phải có khả năng tham gia hỗ trợ phòng ngự, điều phối bóng và khi cần có thể dâng cao tấn công - một kiểu tiền vệ tương tự Paul Scholes trước đây. Có 2 cái tên đáng chú ý nhiều khả năng sẽ về Old Trafford mùa hè này là Thiago của Barca và Strootman của PSV. Strootman có vẻ là mục tiêu khả thi hơn trong khi Thiago lại là một bản hợp đồng lý tưởng được nhiều CĐV kỳ vọng.

Moyes
Thiago và Strootman được kỳ vọng sẽ mang lại sức mạnh ở tuyến giữa cho MU

Tiền vệ cánh

Mùa giải trước, hai cánh của MU chính là những vị trí thi đấu kém hiệu quả nhất với sự sa sút đột ngột của Nani, Valencia cộng với chấn thương của Asley Young. Nhiều khả năng Nani sẽ được đẩy đi và theo lẽ thường, Quỷ đỏ sẽ mua một ngôi sao mới.

Thông tin thời gian gần đây cho biết MU theo đuổi hai cầu thủ có giá trị chuyển nhượng rất cao là Ronaldo và Gareth Bale.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, MU khó có khả năng chịu chi hơn 80 triệu bảng để mang một trong hai cầu thủ này về Old Trafford. Mọi thứ vì thế mới chỉ dừng ở mức tin đồn.

Moyes rất thích những mẫu tiền vệ cánh cần mẫn, có thể lực và biết hỗ trợ phòng ngự như Valencia. Tiền vệ người Ecuador phù hợp với lối chơi phản công nhanh của Moyes vì anh sỡ hữu tốc độ hiếm thấy trong giới cầu thủ ở Premier League.

Mùa giải trước, khi MU có hai chuyến làm khách quan trọng gặp Man City và Chelsea, Valencia đều được Sir Alex xếp đá chính bên hành lang phải. Trong cả hai trận đấu này, Valencia đều chơi rất tốt khi dùng tốc độ khoét vào khoảng trống bên cánh trái của đối phương. Anh đã bắt Asley Cole lẫn Clichy phải thi đấu vô cùng vất vả và không thể cản được những đường chuyền vào trong cho Van Persie.

Valencia chưa đạt đến tầm cỡ của một ngôi sao hàng đầu như Bale hay Ronaldo, nhưng vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất bên cánh phải.

Bên cánh trái, Asley Young rất ấn tượng trong những ngày đầu ra mắt khi anh thường xuyên ghi bàn bằng những pha đi bóng vào trung lộ rồi dứt điểm. Nhưng năm ngoái là một giai đoạn đáng quên khi anh không ra sân thi đấu thường xuyên vì chấn thương và phong độ. Zaha đã được mua về, có thể thi đấu bên cánh trái nhưng cầu thủ trẻ này cần thời gian hòa nhập với môi trường mới. Với động thái hiện tại của ban lãnh đạo MU hiện nay, Young có thể được tin tưởng trao một suất đá chính.

Hàng phòng ngự

Trong khung gỗ, David De Gea đã chắc một suất đá chính khi anh ra sân tới 28 trận tại giải Ngoại hạng mùa vừa qua. Đội trưởng Nemanja Vidic vừa trở lại sau chấn thương và vẫn là chốt chặn đáng tin cậy nhất của hàng phòng ngự. Rafael cũng giữ được vị trí hậu vệ phải nhờ khả năng công thủ toàn diện, nhưng anh cần giữ vững tâm lý ổn định hơn nếu không muốn bị thay thế.

Ferdinand vừa gia hạn hợp đồng với Quỷ đỏ nhưng nhiều khả năng anh sẽ mất ví trí về tay Jonny Evans. Trung vệ mới 25 tuổi này đã tiến bộ rất nhiều ở mùa vừa qua khi có những cú phá bóng hiệu quả. Evans chưa có sự linh hoạt như Phil Jones hay Smalling, nhưng anh vẫn là đối tác ăn ý nhất với Vidic ở trung tâm hàng phòng ngự.

Vị trí hậu vệ trái đang gây chú ý thời gian gần đây khi cuối cùng David Moyes cũng gửi lời đề nghị chính thức đến Everton hỏi mua Leighton Baines.

Hậu vệ người Anh tỏ ra hiệu quả hơn Evra trong những thông số về khả năng tạo cơ hội cho hàng công, chuyền bóng, phòng ngự và cả sút phạt. Baines lại là một học trò cưng của Moyes và rất hiểu ý đồ chiến thuật của ông nên chẳng khó khăn gì để hòa nhập vào môi trường mới. 20 triệu bảng là một cái giá khá cao cho Baines nhưng nếu bán được Evra để thu về 15 triệu thì đây vẫn là một một thương vụ hợp lý.

Đội hình cuối cùng

Moyes

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích