David Moyes tiếp quản MU: Kế thừa hay “đập đi xây lại”?

Thứ hai, 01/07/2013, 20:36
Ngày hôm nay, David Moyes đã đi đến trại tập luyện Carrington của MU bắt đầu buổi làm việc đầu tiên của ông tại đội bóng mới. Với sự thành công vang dội mà Alex Ferguson sẽ để lại thì Moyes sẽ kế thừa các giá trị cũ hay “đập đi xây mới” để giữ vững thành công?

Sáng nay (theo giờ Anh), David Moyes đã tự tay lái xe tới trại tập luyện Carrington. Tại đây ông sẽ làm quen với phần lớn đội hình của MU trước khi cùng các học trò bắt tay vào tập luyện để chuẩn bị cho quá trình đi tour du đấu sắp tới. Vậy là sau gần hai tháng chờ đợi, cuối cùng Moyes cũng đã hoàn tất mọi việc trở thành ông chủ thực sự của “Quỷ đỏ”.

Moyes

Moyes đã có buổi làm việc đầu tiên tại MU

Mặc dù sau 11 năm làm việc tại Everton, tạo dựng được ít nhiều danh tiếng cùng đội bóng này, tuy nhiên khi Moyes được thông báo sẽ trở thành người kế nhiệm của Alex Ferguson, vị chiến lược gia lỗi lạc đã đưa MU đi hết thành công này đến thành công khác trong suốt 27 năm qua thì nhiều người vẫn tỏ ra e ngại cho sự lựa chọn thay thế của BLĐ “Quỷ đỏ”.

Kế nhiệm Ferguson là phải chịu áp lực lớn, bởi Moyes phải tiếp tục duy trì được sự thành công cho MU, thậm chí xa hơn là phải đưa đội bóng này chinh phục những đỉnh cao mới. Trong khi đó, Moyes lại chưa có nhiều kinh nghiệm chỉ huy tại những môi trường bóng đá đỉnh cao. Lo lắng ấy sẽ làm nảy sinh mạnh suy nghĩ, Moyes sẽ kế thừa lại tất cả những gì mà Sir Alex để lại.

Điều đó cũng là lẽ bình thường, để cho Ferguson có được những thành công như ngày hôm nay, ngoài tài năng thao lược của ông thì ngoài ra cũng còn phải kể đến công sức của các cầu thủ và một dàn trợ lý tốt. Chính vì thế, Moyes có thể sử dụng tất cả và điều đó cũng sẽ phần nào giúp ông có sự ổn định hơn tại đội bóng mới. Và khi chắc chân rồi, ông mới có thể lái đội bóng theo ý mình.

Moyes

Cả Phelan và Meulensteen đều phải theo chân Ferguson.

Nhưng Moyes không chờ đợi, ông cũng đã nhanh chóng khẳng định quyền lực của mình khi đưa các hành động thay đổi để tạo dựng đế chế mới. Ông cho nghỉ việc ba vị trợ lý chủ chốt của Alex Ferguson trước đây, gồm trợ lý huấn luyện viên Mike Phelan, huấn luyện viên đội hình 1 Rene Meulensteen và huấn luyện thủ môn Eric Steele, thay thế vào đó bằng những người thân tín của mình (cùng làm việc tại Everton).

Nếu như việc thanh lọc Mike Phelan và Eric Steele nhận được sự chia sẻ của nhiều người, bởi đó cũng đơn giản là một cái kết thường thấy khi kết thúc một triều đại thì việc Rene Meulensteen mất việc khiến nhiều người ngạc nhiên.

Vị trợ lý người Hà Lan đã quay lại làm việc tại MU từ năm 2007, từ đó đến nay cũng là một khoảng thời gian dài đủ để Meulensteen hiểu rất rõ trong đội hình chính. Ông cũng nhận được sự đánh giá cao từ Sir Alex.

Với một người mới đến như Moyes, sự trợ giúp của Meulensteen là rất cần thiết, bởi nó giúp ông tiếp cận với các điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ nhanh hơn. Có lẽ chính vì thế nên Moyes rất phân vân, song cuối cùng ông vẫn quyết định mang theo cánh tay trái từng làm việc tại Everton, Jimmy Lumsden tới Old Trafford để thế chỗ Meulensteen (mới công bố chính thức cách đây 4 ngày).

Moyes

Moyes đang tự tạo đế chế riêng tại MU.

Ngoài việc mạnh tay thanh lọc dàn trợ lý chính từ thời Alex Ferguson, tân huấn luyện viên Moyes còn đang ấp ủ thanh lọc đội hình. Những cầu thủ Moyes cảm thấy không ưng ý đang được đưa vào danh sách chuyển nhượng.

Và nếu những người như Nani, Anderson, Valencia hay Ashley Young phải rời Old Trafford trong Hè này cũng không ngạc nhiên, bởi họ đã gây thất vọng trong thời gian qua và bị đồn đoán ra đi từ lâu.

Tuy nhiên, Moyes cũng sẵn sàng động chạm đến những cầu thủ tưởng như không thể đụng tới như trường hợp của Evra chẳng hạn. Hậu vệ cánh trái người Pháp là đội phó của MU, luôn được Ferguson tin tưởng kể từ khi anh đặt chân tới nước Anh, song giờ cũng đang phải tìm đường ra đi khi Moyes công khai ý định mang cậu học trò cũ Leighton Baines về Old Trafford.

Nếu như Baines về thì ngay cả những hậu vệ cánh trái tiềm năng như Fabio hay Buttner cũng đứng trước tương lai bất định, bởi họ khó có thể chờ đợi thêm 3-4 năm nữa mới cạnh tranh được suất ra sân trong đội hình chính thức. Những Vidic hay Ferdinand cũng phải “nghĩ ngợi” do Moyes đang tìm kiếm một trung vệ và nếu thêm người, cơ hội ra sân của các lão lướng này sẽ thêm phần giới hạn.

Tất cả những thay đổi cho thấy, Moyes không vội vàng đập đi xây mới cả một đội hình mà Sir Alex Ferguson đã dầy công xây dựng, tuy nhiên dường như vị chiến lược gia này cũng không kế thừa toàn bộ, ông sẵn sàng “đập đi xây mới” (như dàn trợ lý) để có được một đội bóng như mong muốn. Rõ ràng, Moyes đã đi theo con đường riêng của mình, tuy nhiên để MU có được thành công hay không thì vẫn cần có thêm thời gian để trả lời.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn