“Tử thần” đe dọa làng đua F1

Thứ ba, 02/07/2013, 07:50
Các tay đua hàng đầu của Giải đua xe Thể thức 1 (F1) ngày 1/7 đã đồng loạt lên tiếng phản đối và đe dọa tẩy chay các chặng sắp tới trước mối lo an toàn tính mạng, sau hàng loạt sự cố nổ lốp xe suýt nữa khiến chặng đua thứ 8 tại Anh hôm 30.6 bị hủy bỏ.

đua công thức 1
Vấn đề lốp xe đã trở nên rất nghiêm trọng khi hàng loạt tay đua phải bỏ cuộc - 
Ảnh: Reuters

Theo Sport Mail, Lewis Hamilton (đội Mercedes) là một trong số 5 tay đua đã ngậm đắng vuột cơ hội vượt lên ở chặng đua trên sân nhà khi bị nổ lốp trái phía sau ở vòng đua thứ 8.

Tay đua Sergio Perez của đội McLaren (người bị nổ lốp xe ở vòng đua 41) nói thẳng nói về hiểm họa tiềm tàng về sự cố bộ lốp xe của hãng Pirelli ở các chặng đua sắp tới, rằng: “Chúng tôi không muốn mạo hiểm với cuộc sống của mình nếu sự cố lốp xe xảy ra. Chúng tôi không muốn một số tay đua có thể bị giết chết”.

Trong khi đó, tay đua Felipe Massa của Ferrari (người mất kiểm soát chiếc xe do gặp sự cố lốp xe ở vòng đua 11) nhấn mạnh rằng, các tay đua có thể sẽ tẩy chay chặng đua thứ 9 tại Đức (diễn ra vào ngày 7/7) để thảo luận về bộ lốp xe của Pirelli.

“Tôi chắc chắn 100% các tay đua đều phàn nàn về lốp xe ở chặng 8. Chúng tôi muốn phải làm điều này ngay lập tức bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn cho các tay đua”, Massa nói.

Thậm chí, ngay cả người chiến thắng chặng đua là Nico Rosberg (Mercedes) cũng thừa nhận: “An toàn là vấn đề lớn nhất đối với các tay đua và không ai có thể chủ quan về điều đó. Nếu vẫn đề lốp không được kiểm tra, hiểm họa sẽ đến bất kỳ lúc nào nếu ở tốc độ cao. Tôi nghĩ rằng ở chặng đua này, những chiếc xe an toàn đã chiến thắng”.

Trước đó, Rosberg và đội Mercedes bị khiếu nại đã hợp tác bất hợp pháp với Pirelli để giành thắng lợi ở chặng đua thứ 5 tại Tây Ban Nha.

Các đội đua hàng đầu là Red Bull, Ferrari và McLaren cũng kêu gọi Liên đoàn Xe hơi thế giới (FIA) phải tiến hành kiểm tra toàn diện về lốp của Pirelli để mùa giải được tiếp diễn. Trong khi đó, giám đốc giải F1 Charlie Whiting nhấn mạnh rằng ban tổ chức đang xem xét dừng cuộc đua vì lý do an toàn sau khi có đến 5 chiếc xe bị nổ lốp ở chặng 8.

Trước khiếu nại của nhiều đội đua và các tay đua, đại diện hãng Pirelli vừa bị chủ tịch FIA Jean Todt triệu tập đến một cuộc họp vào ngày 3/7 nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết sự cố bất thường về lốp xe.

Ông này nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của các tay đua nên tôi đã triệu tập Pirelli nhằm đối phó với vấn đề về lốp xe”.

 

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn