Cư dân Pacific Place bỏ nhà đi ở thuê

Thứ tư, 14/08/2013, 16:16
Khu chung cư cao cấp bậc nhất giữa thủ đô mấy tháng gần đây bỗng trở nên ồn ã, bụi bặm vì hoạt động cơi nới, xây thêm, khiến một số cư dân phải thuê nhà nơi khác để ở. 

pacific Place

Hơn 40 hộ dân ở tòa nhà Pacific Place (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết từ đầu tháng 6, chủ đầu tư là Công ty Ever Fortune (thuộc Tập đoàn Mapletree Property của Singapore) bắt đầu lắp thêm 3 thang máy phục vụ khối văn phòng. Việc xây trát, lắp ráp kéo dài và diễn ra cả ban ngày lẫn buổi tối.

"Việc thi công vừa gây ồn, vừa bụi bặm mất vệ sinh và tác động không nhỏ đến cảnh quan tòa nhà. Một số cư dân đã phải thuê nhà đi nơi khác để ở tạm hoặc tránh về vào những giờ công nhân khoan, đục... Thậm chí có người đang thuê nhà tại đây muốn chấm dứt hợp đồng trước hạn để chuyển đi nơi khác", đại diện nhóm cư dân kể lại.

pacific Place
Nhiều người trong tòa nhà không chịu nổi tiếng ồn đã phải thuê nhà đi nơi khác.

Các cư dân lo 3 thang máy lắp thêm có thể phá hỏng thiết kế ban đầu, đe dọa độ an toàn và làm mất cảnh quan của khu nhà. "Nhìn cảnh quan xung quanh tòa nhà suốt mấy tháng nay trông rất nhếch nhác, chẳng còn dáng vẻ gì của một chung cư cao cấp, hiện đại và được quản lý chuẩn mực", vị đại diện nói.

Pacific Place là khu phức hợp 18 tầng với 179 căn hộ, cùng hàng chục nghìn m2 văn phòng, khu thương mại và 5 tầng hầm để xe. Nằm trên khu vực đất vàng của thủ đô, khu chung cư được quảng cáo là cao cấp này từng có lúc bán căn hộ với giá 90-100 triệu đồng một m2. Căn diện tích nhỏ nhất, một phòng ngủ, rộng hơn 40m2 cũng có giá trên dưới 4 tỷ đồng. Căn lớn nhất hơn 140m2, giá tới hàng chục tỷ. Giá rao bán trên thị trường hiện nay dao động trên dưới 80 triệu đồng một m2.

Theo các cư dân, phần diện tích chung của tòa nhà hiện được chủ đầu tư cho thuê để kinh doanh. Khu sân chung dành làm nơi vui chơi cho trẻ em ở tầng một nay dành cho nhà hàng My Way, Halia và ngân hàng HSBC thuê... Tầng 19 của tòa nhà trước đây được giới thiệu là nơi vui chơi và hội họp của cư dân thì nay là chỗ kinh doanh nhà hàng Roof Top.

"Quán này thường gây tiếng ồn và mất trật tự về đêm, xáo trộn đến cuộc sống của chúng tôi", một cư dân bức xúc.

Tại tầng hầm, chủ đầu tư cũng dành một phần lớn diện tích để cho phòng khám Việt-Sing thuê dài hạn. Cư dân lo lắng tình trạng gia tăng quá lớn lượng người ra vào khu nhà khiến không gian chung bị thu hẹp, gây ồn ào, bất tiện trong sinh hoạt của họ.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty Ever Fortune thừa nhận việc thi công thang máy đã gây phiền cho cư dân, tuy nhiên tòa nhà có cả khối văn phòng nên đơn vị này đã hạn chế tối đa việc thi công vào ban ngày.

"Chúng tôi đã trả lời cư dân và đưa ra nhiều biện pháp khắc phục như hạn chế đục phá tường vào buổi chiều tối, để hạn chế ảnh hưởng này.Việc xây dựng thang máy, chúng tôi đã xin phép và có văn bản chấp thuận của ngành xây dựng, công an thuộc thành phố", đại diện chủ đầu tư nói và cho biết việc thi công sắp hoàn tất.

Về việc chủ đầu tư cho thuê một số diện tích, lãnh đạo Ever Fortune cho biết đều làm đúng theo quy định của pháp luật cũng như các hợp đồng với khách hàng. "Những diện tích đó là thuộc quản lý của chủ đầu tư và không được đề cập đến trong hợp đồng mua bán với khách hàng", vị này lý giải.

Sau nhiều lần làm việc nhưng không đạt được tiếng nói chung, cư dân tại Pacific Place tiếp tục có đơn kiến nghị lên Ủy ban Nhân dân phường Trần Hưng Đạo. Tại văn bản trả lời, cơ quan này cho hay, việc xây dựng thêm thang máy của Ever Fortune đã được phê duyệt. Do đó, phường chỉ đề nghị chủ đầu tư thi công phải đảm bảo vệ sinh, giảm thiểu tiếng ồn để không ảnh hưởng đến các hộ dân.

Về phần diện tích chung, phường cũng cho rằng, đây là phần thuộc quản lý của chủ đầu tư, không nằm trong hợp đồng mua bán. Các khu vực kinh doanh đều có lối đi riêng, không ảnh hưởng đến các hộ dân.

pacific Place

Tòa nhà Pacific Place cao 18 tầng với 16.500 m2 diện tích văn phòng và 179 căn hộ cao cấp. Đây được xem là một trong những khu chung cư sang trọng và đắt nhất Hà Nội.

pacific Place

3 tháng gần đây, chủ đầu tư tòa nhà là Công ty Ever Fortune tiến hành cơi nới, xây thêm thang máy cao 13 tầng dành riêng cho khối văn phòng, ngay phần tiếp giáp với các căn hộ chung cư.

pacific Place

Chân tòa nhà trở thành công trường, khu vực đường đi lại chung nay bị quây kín dành riêng cho xây dựng.

pacific Place

Theo các cư dân, việc cơi nới này không chỉ phá hỏng thiết kế ban đầu của tòa nhà mà còn gây mất an toàn, ảnh hưởng đến cảnh quan. Trong ảnh, 2 công nhân đang làm sạch phần móng của thang máy.

pacific Place

Tiếng ồn và bụi bặm phát ra từ công trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khiến một số người đã phải chuyển đến ở tạm nơi khác hoặt thanh lý hợp đồng thuê trước hạn.

pacific Place

Mái hiên của một số tầng được tận dụng làm chỗ để vật dụng xây dựng chưa dùng tới. Các văn phòng phải đóng kín cửa để giảm tiếng ồn và chống bụi.

pacific Place

Hiện tại công trình đã thi công đến tầng 13.

pacific Place

Thang máy được đặt cách ban công căn hộ không xa, chỉ cần kéo rèm cửa sổ là có thể quan sát toàn bộ công trình bụi bặm, nham nhở...

pacific Place

Một góc công trình nhìn từ tầng 19 của tòa nhà, nơi đang là một trong những đề tài tranh chấp giữa chủ đầu tư và dân cư. Theo đại diện các hộ dân, ban đầu họ được hứa hẹn tầng 19 là khu vực vui chơi cho trẻ em nhưng nay bị cắt một góc dành cho quán bar, cafe. Còn chủ đầu tư thì cho biết hợp đồng không có điều khoản này và khu vực tầng 19 thuộc quyền sử dụng của họ.

pacific Place

Diện tích sân chung của khu dân cư đang bị thu hẹp dần bởi nhà hàng, ngân hàng, thang máy...

pacific Place

Phần sân được sử dụng cho nhà hàng thuê.

pacific Place

Ngoài khu vực trên mặt đất, tầng B1 và B2 cũng bị thay đổi thiết kế để cho phòng khám thuê lại.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích