>>Phí làm đường cao tốc ở Việt Nam đắt hơn cả Mỹ
>>Giảm 30% phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>>Tìm vốn xây đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
>>22.000 tỉ đồng đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 68km
Ảnh minh họa
Theo quy hoạch chi tiết, các địa phương sẽ giữ đất cho đường sắt và tránh chồng lấn vào đất của tuyến đường sắt, nhằm giảm thiệt hại về đền bù giải tỏa khi triển khai xây dựng tuyến đường sắt cao tốc. Trong tháng 6/2012, ngành đường sắt sẽ làm việc với tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ về quy hoạch chi tiết đường sắt cao tốc trên.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, kế hoạch năm 2013 sẽ hoàn thành quy hoạch chi tiết đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, sau đó sẽ kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình này. Với tàu lửa cao tốc chạy 200km/giờ thì từ Mỹ Tho (Tiền Giang) đến TP.HCM khoảng 30 phút và từ TP.HCM đến Cần Thơ khoảng 1 giờ.
Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sẽ đi theo hướng tuyến mới, không đi theo tuyến đường sắt cũ (Sài Gòn - Mỹ Tho) mà Pháp đã xây dựng trước đây.
Các cơ quan chức năng xác định xây dựng đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ là đường sắt đôi với khổ ray tàu rộng 1,435m và có vận tốc 200km/giờ sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao. Bởi vì vận tốc này tàu chở khách và chở hàng cùng lưu thông được.
UBND TP đã đồng ý với Cục Đường sắt VN lập ga đầu mối hàng hóa ở TP.HCM tại xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) có quy mô khoảng 42ha. Nhà ga này sẽ kết nối với cả đường bộ và đường thủy. Nhà ga đầu mối Tân Kiên sẽ có tuyến đường sắt theo đường vành đai TP kết nối đến ga đầu mối toàn vùng phía Nam được xác lập tại An Bình (Bình Dương) và ga hàng hóa Sóng Thần (Đồng Nai) trở thành bãi chứa hàng.
Nhà ga hành khách đầu mối của tuyến đường sắt cao tốc đang được các cơ quan chức năng xem xét vị trí tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2 - Q.9) hoặc tại ga Sài Gòn (Q.3). Ga cuối tuyến đường sắt này dự kiến đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư tuyến đường sắt cao tốc này khoảng 9 tỉ USD.
Trong đó, phần lớn tuyến đường sắt này sẽ đi trên cao, một số đoạn tuyến đi vào nội thành sẽ xây dựng đi ngầm. Trên tuyến qua sông Tiền và sông Hậu sẽ xây dựng các cầu lớn như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ dành cho đường sắt cao tốc...
Theo Tuoitre