Ăn thịt chó là "văn hóa ẩm thực" của người Việt miền Bắc?

Thứ hai, 06/08/2012, 17:21
Với người Việt, thịt chó là đặc sản, nhưng người Tây lại cho việc ăn thịt chó là việc làm tàn bạo, tại sao vậy? (Bài viết nêu quan điểm cá nhân).

>>Ảnh: "đặc sản" thịt chó Hà Nội lên mặt báo Trung Quốc
>>Người Việt yêu 'cún'... lại thích ăn thịt chó gây sốt trên AFP
>>Bí ẩn về người Olmec cổ đại thích ăn thịt chó
>>Resort Lăng Cô bị tố “treo đầu dê, bán thịt chó”? 

Có lần tôi đang ngồi quán thịt chó vỉa hè, ung dung thưởng thức thì nghe được đôi lời bình phẩm và những cái nhìn ghê sợ của đôi thanh niên người nước ngoài đi ngang qua. Họ nhăn mũi nói rằng ghê quá, sao lại có thể ăn ngon miệng như vậy, đại loại là thế...
 
Lúc ấy, tôi chẳng để ý vì cho rằng, họ là người  nước ngoài, họ biết gì mà bình phẩm món khoái khẩu của người Việt. Thế rồi, khi một số bài báo nước ngoài viết về thú ăn thịt chó được dịch lại trên báo Việt Nam, tôi nghĩ lại chuyện ngày xưa.

Thì ra, hầu hết người nước ngoài ghê thịt chó, sợ thói quen ăn thịt chó và cho rằng người Việt thật nhẫn tâm vì con chó là loài vật cưng, gần gũi nhất với con người.

Thịt chó là món khoái khẩu, món ăn giúp giải vận đen cho người Việt vào mỗi
dịp cuối tháng, chẳng ai chối bỏ được điều đó. (ảnh minh họa).
 
Việt Nam mình nhà nhà nuôi chó. Từ nông thôn tới thành phố, người Việt nuôi chó chủ yếu là để trông nhà, chống trộm, sau là nuôi cho vui, cho có bạn. Chó lại là loài động vật sống khá lâu nên dễ thành gắn bó, khi đã thân thiết thì ít nhà muốn bán chúng, giết chúng hay để chúng phải xa ta.
 
Nhưng đúng là người Việt hầu như ai cũng vẫn ăn thịt chó. Mình là người Việt mà mình cũng thấy có sự mâu thuẫn ở đây, nhưng mình vẫn ăn hàng ngày, nhất là vào những dịp cuối tháng. Và để giải tỏa tâm lý ăn thịt "bạn", người Việt quyết định chỉ ăn chó lạ chứ hiếm khi thịt con chó hàng ngày vẫy đuôi đón mình ở cửa.
 
Thịt chó và cái lý của người Việt
 
Tôi nghĩ nói ra đây để Ta và Tây hiểu nhau hơn một chút.
 
Từ xa xưa, thịt chó đã là món khoái khẩu của người Việt, người ta cũng chỉ biết có thế và duy trì thói quen ấy tới tận bây giờ. Thịt chó được người Bắc coi là món ăn giúp giải vận đen vào mỗi dịp cuối tháng - hiếm có món ăn nào lại chứa đựng cả yếu tố tâm linh như thế.

Là người Việt sống ở miền Bắc, vào bếp nhà ai chỉ cần ngửi qua mùi giềng, sả, mắm tôm, mẻ là có thể đoán trúng phóc gia chủ đang "đụng" chó và nuốt nước bọt ừng ực khi nghĩ tới mâm 'cầy tơ 7 món'. Mỗi dịp sum họp, người ta lại hò nhau làm một bữa thịt chó. Món này vừa dân dã nhưng lại là đặc sản khó chối từ. Vậy nên, việc ăn thịt chó là chuyện quá đỗi bình thường.

Tôi đồ rằng dù cho các bạn Tây có chê bôi thế nào thì người Việt
Nam vẫn sẽ ăn thịt chó.
 
Đơn giản, nó là phong tục, nó là một nét văn hóa ẩm thực. Thế nên, trừ một số cực ít  người Việt không ăn thịt chó vì không thích cái mùi gây gây đặc trưng của nó thì đại đa số còn lại luôn hào hứng.

Thế nên, tốt nhất là đừng tỏ ra khó chịu, phê phán hay không hài lòng với những người ăn thịt chó. Họ là người Việt, họ không làm gì sai cả, họ chỉ đang sống đúng với văn hóa ẩm thực của người Việt mà thôi!

 
Ở một số nước phương Tây, giết cho và ăn thịt chó bị coi là hành động tàn bạo và bị cấm. Vì thế, chứng kiến người Việt ăn thịt chó, họ phản ứng là chuyện dễ hiểu. Các tín đồ của thịt chó cũng đừng bận tâm hay có thái độ không hài lòng với những người nước ngoài, chỉ là họ chưa quen với tập tục văn hóa của người Việt mà thôi.
 
Và theo tôi, cách cư xử phù hợp nhất ở đây là người Việt cứ tiếp tục thoải mái ăn thịt chó, người Tây không thích thì đừng ăn, nhưng cũng đừng nên quy chụp, đánh giá gì, việc ai người nấy làm.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

 
Theo Eva

Các tin cũ hơn