"Thần chết" thập thò bên cạnh thú cưng

Thứ tư, 10/10/2012, 14:43
Thói quen bế, ôm ấp, hôn hít vật nuôi có thể khiến con người mắc nhiều bệnh nguy hiểm như tổn thương não dẫn đến động kinh, thậm chí bị liệt do nhiễm giun đũa ký sinh.
"Rước bệnh" vì nuôi thú cưng
 
Bé Nguyễn Thị Hoa, 11 tuổi (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhập viện với lý do đau đầu. Trước khi nhập viện 2 tháng, bé đau đầu âm ỉ ở vùng trán, 2 thái dương. Cơn đau ngày càng tăng dần cả ngày lẫn đêm. Gia đình bé Hoa đã cho uống nhiều loại thuốc giảm đau nhưng không thuyên giảm.
 
Qua xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện bạch cầu tăng cao do có ký sinh trùng trong người. Nhờ vào xét nghiệm miễn dịch ELISA, bác sĩ phát hiện ra ký sinh trùng lạc chủ, giun đũa ký sinh ở chó (Toxocara canis) đã "ăn" lên não bé Hoa.
 
Thời gian gần đây, anh Phạm Văn Đoàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bỗng phát hiện ra một khối u chạy lung tung khắp người. Lúc nó ở tay, lúc ở người rồi ra sau gáy. Đặc biệt, u lúc to, lúc nhỏ và di chuyển khiến cơ thể anh đau mỏi. Lo sợ bị ung thư đã đến thời điểm di căn, anh đi khám và được hướng dẫn làm xét nghiệm. Kết quả cho thấy, anh Đoàn bị nhiễm sán giun đũa chó.
 
thucung.jpg - 24.97 KB

Yêu thú cưng thái quá, trẻ có thể bị nhiễm bệnh giun đũa chó mèo -  Ảnh minh họa.

Trước đó, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Lê Thị Quỳnh (10 tuổi, ở Kiến An, Hải Phòng) điều trị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan (một loại tế bào trong máu có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại các vi sinh tấn công cơ thể). Kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với giun đũa chó mèo. Bé gái này nhập viện trong tình trạng co giật và nói nhảm.
 
Theo BS. Chuyên khoa II Nguyễn Hồng Hà- Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, không ít bệnh nhân bị ấu trùng chui vào màng bụng để gây biến chứng, mà không đi theo cách thông thường là theo máu đi đến mô cơ, gan, phổi, não hay mắt. Nhiều trường hợp khó điều trị vì bệnh đã diễn tiến với nhiều triệu chứng chồng lắp nhau.
 
"Khi chúng ta nuốt phải trứng giun đũa chó mèo đã có ấu trùng thì ấu trùng này thường đi lạc chỗ rất nhiều nơi khác ngoài ổ bụng như não, gan, phổi gây nhiều biến chứng nhưng hiếm khi gây biến chứng ở ổ bụng. Y văn trên thế giới đến nay cũng chỉ vài ca giun sán đũa chó mèo "tác quái" ở ổ bụng, còn lại, toàn lên và "ăn" não"  - bác sĩ Hà nói.
 
BS. Hà cho biết, nhiều khảo sát về bệnh ký sinh trùng nội tạng ở bệnh nhân người lớn có biểu lộ thần kinh, tổng kết bệnh do Toxocara chiếm tỷ lệ cao nhất. Còn trẻ từ 4 - 12 tuổi thường mắc bệnh có liên quan đến thần kinh do nhiễm giun đũa chó mèo.
 
Đa số bệnh nhi là những trẻ có hành vi nguy cơ như tiếp xúc với chó mèo, tiếp xúc với đất... 30% trẻ ở lứa tuổi này thường xuyên đưa tay vào miệng. Còn các trẻ lớn hơn thì lại chơi nhiều trò chơi tiếp xúc với đất, bồng bế chó mèo...
 
Giun đũa chó mèo có thể "ăn"... não người
 
BS. Nguyễn Hồng Hà phản ánh: Nhiều bệnh nhân ở thể nặng, khi ấu trùng định vị ở những nơi như hệ thần kinh trung ương, tim, phổi sẽ dẫn đến tình trạng co giật toàn thể hóa, phù não, nhức đầu kéo dài, liệt nửa người, liệt chi dưới, viêm não - màng não và có thể gây giảm thị lực dẫn đến lé mắt, mù mắt nếu không phát hiện kịp thời.
 
Theo BS. Hà, giun đũa chó là loại ký sinh trùng hình ống dài giống như một giun đũa ở người, nhưng nhỏ hơn. Giun đũa chó sống ký sinh và phát triển trong ruột chó, mèo trứng theo phân ra ngoài, người nuốt phải trứng do vuốt ve hay ôm chó, mèo hoặc chó, mèo phóng uế bừa bãi làm phát tán trứng trong môi trường.
 
Khi vào cơ thể người, ấu trùng giun theo đường máu chu du đến khắp nơi như não, mắt, gan, phổi và gây ra các triệu chứng bệnh ở các cơ quan này. Các triệu chứng lâm sàng đa dạng tuỳ thuộc vào nơi ấu trùng di chuyển đến, tuy nhiên có rất nhiều trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng gì mặc dù có huyết thanh dương tính với giun đũa chó.
 
Một số có thể có triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon, đau bụng âm ỉ, sốt nhẹ, ngứa nổi mẩn, sụt cân. Trường hợp nhiễm giun ở mắt có thể gây giảm thị lực, mù; nhiễm ở phổi gây viêm phổi; nhiễm ở não gây viêm não, nhức đầu, co giật, động kinh. Bệnh cũng có thể tự ổn định một thời gian.
 
PGS.TS Nguyễn Văn Đề - Trưởng bộ môn Ký sinh trùng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, có khoảng 10% bệnh nhiễm ấu trùng sán trong số bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm ký sinh trùng.
 
Gần đây, trong đề tài nghiên cứu của PGS. Đề đã phát hiện hàng chục loài ký sinh trùng ký sinh bất thường trên người ở Việt Nam và gây ra rất nhiều bệnh cảnh phức tạp. Hình ảnh tổn thương trên CT scanner hoặc MRI sọ não không điển hình, nên bệnh dễ nhầm với lao màng não, viêm não, đột quỵ não, ung thư... Đặc biệt các bác sĩ cũng ít nghĩ tới loại bệnh này.
 
Đắt đỏ dịch vụ tẩy giun cho chó mèo
 
Sau khi thông tin về những bệnh nhân bị mắc bệnh viêm não do nhiễm giun đũa chó mèo được công khai, rất nhiều gia đình có trẻ nhỏ đều lo ngại về nguy cơ nhiễm bệnh khi con trẻ "yêu" thú cưng thái quá. Nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đến viện để làm xét nghiệm xem có nhiễm giun đũa chó mèo không?

Không những thế, họ còn mang chó, mèo đến "bệnh viện" để tẩy giun để phòng bệnh sẽ lây sang người. Theo tìm hiểu của PV, ăn theo trào lưu nuôi chó mèo cảnh, dịch vụ chăm sóc chó mèo khá phát triển. Đặc biệt, gần đây mỗi một lần tẩy giun cho chó, mèo gia chủ cũng phải chi đến 100- 150 nghìn đồng/lần.


Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn