Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Báo cáo về tác động môi trường thiếu sót, phản khoa học

Thứ hai, 17/12/2012, 08:16
Ngày 16/12, các nhà khoa học tham dự Hội thảo “Tác động của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A” do Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) tổ chức, đã kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo nghiên cứu lại toàn bộ đánh giá tác động đối với hai dự án thủy điện này.

Theo VRN, cả hai báo cáo đánh giá tác động môi trường của Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam và Viện Môi trường và tài nguyên đều thiếu sót và phản khoa học.

Các báo cáo trên cho rằng, dự án thủy điện sẽ làm ngập khu rừng, tạo cho cây rừng phát triển tốt hơn là một nghiên cứu “ngược đời”, bởi hàng chục năm qua, các khu rừng trên chỉ thích nghi với điều kiện khô ráo.

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
 Các chuyên gia, nhà khoa học tham dự hội thảo trả lời phỏng vấn của báo, đài (Ảnh: Đỗ Ngọc)

Tương tự, việc hai báo cáo trên lập luận cách bảo vệ các cá thể quý hiếm bằng cách di dời đến khu vực khác hoặc thu thập nguồn gien ươm trồng lại là một lập luận phản khoa học. Bởi đây là những loài đặc hữu chỉ tồn tại được ở đây, di dời đồng nghĩa với việc diệt chủng chúng.

Bên cạnh đó, khu vực làm thủy điện là một trong những nơi đa dạng sinh học nhất nước, nhưng báo cáo lại nói nghèo nàn về đa dạng sinh học là hết sức vô lý…

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đưa ra hàng loạt thiếu sót của hai báo cáo như: không đánh giá tác động của dự án thủy điện đối với đời sống người dân trong khu vực; không đánh giá về di tích và khảo cổ học ở lòng hồ thủy điện; hai địa phương ở hạ lưu dự án là Đồng Nai và TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng việc cấp nước và phát triển kinh tế lại không được lấy ý kiến…

Tại hội thảo, các nhà khoa học kiến nghị Chính phủ cần giao cho Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật Việt Nam kết hợp với các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện nghiên cứu, báo cáo lại toàn bộ đánh giá tác động của hai dự án thủy điện, nếu cần có thể mời thêm các chuyên gia quốc tế tham gia.

Đặc biệt, để đảm bảo tính khách quan, nghiên cứu không được dùng kinh phí của chủ đầu tư như hai báo cáo trước đây. Trường hợp dùng kinh phí của chủ đầu tư thì giao cho một cơ quan có thẩm quyền quản lý, không giao trực tiếp cho nhóm nghiên cứu.

Triển lãm ảnh “Ấn tượng Cát Tiên”

Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Triễn lãm diễn ra bên lề Hội thảo “Tác động của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A” tại Khu du lịch Bình Qưới (TP.HCM) với 64 tác phẩm của nhiều nhà nhiếp ảnh trong và ngoài nước, những người yêu thích thiên nhiên và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Vườn Quốc gia Cát Tiên, nơi dự kiến xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được thể hiện theo 3 chủ đề: Phong cảnh rừng, dân cư bản địa và nét văn hóa đặc trưng, một số loài động thực vật đặc hữu. Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp, giá trị của Vườn Quốc gia với thiên nhiên tươi đẹp, trong lành và sống động, hệ động thực vật phong phú…

Triển lãm là mong muốn góp thêm một tiếng nói, lời kêu gọi hãy bảo vệ và lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp Di sản Vườn Quốc Gia Cát Tiên của nhóm tình nguyện “Yêu quý bảo vệ Cát Tiên”.


Theo PhunuOnline
 

Các tin cũ hơn