Trường quốc tế Sài Gòn Pearl: Một HS 7 tuổi bị đuổi học... cấp tốc

Thứ tư, 19/12/2012, 15:52
Với lý do đánh bạn và mắc bệnh tâm lý, một học sinh lớp 2 đã bị trường buộc thôi học ngay sau khi gửi email thông báo với gia đình. Chuyện thật tưởng như đùa này đã xảy ra tại Trường quốc tế Sài Gòn Pearl (International School Saigon Pearl - ISSP), Q.Bình Thạnh.  

Tiếp xúc với Báo Phụ Nữ, gia đình em học sinh (HS) Chan vẫn chưa hết “sốc” vì con mình đột nhiên bị trường đuổi học mà không có bằng chứng cụ thể.

Mẹ của Chan bức xúc: Ngày 15/11, nhà trường gọi điện thông báo cho Chan thôi học vì lý do đánh bạn và có bệnh tâm lý. Ngày 16/11, tôi đến trường trao đổi thì nhà trường cho biết đã gửi thông báo qua email và đây là ngày học cuối cùng của cháu.

Sau đó, chúng tôi đã nhiều lần đến trường và gửi thư yêu cầu nhà trường cung cấp bằng chứng về bệnh tình của con tôi, nhưng họ chỉ đưa ra đoạn băng ghi hình cho thấy Chan bị cô giáo siết chặt, bé phản kháng và cào vào tay cô giáo.

Không có kết luận của bệnh viện hay bác sĩ cho rằng bé bị bệnh tâm lý. Con tôi mới bảy tuổi, việc trường gán cho cháu bị bệnh tâm lý rồi ngang nhiên đuổi học đã ảnh hưởng nặng nề đến một đứa trẻ, và gia đình tôi thấy bị xúc phạm nghiêm trọng.

Trong email nhà trường gửi cho gia đình HS vào ngày 16/11 có đoạn: “Một lần nữa, Chan làm tổn thương HS khác bằng những hành động như đánh, đá và la hét. Mặc dù có cải thiện trong thời gian gần đây nhưng chúng tôi không thể chịu đựng hành vi của em.

Chúng tôi phải đảm bảo môi trường an toàn cho những HS khác. ISSP đã cố gắng giúp đỡ em ấy. Chúng tôi mong sự phối hợp của gia đình giúp việc học của Chan tiến bộ nhưng gia đình không thể hiện. Đây là ngày học cuối cùng của Chan tại ISSP.

Chúng tôi đã làm tất cả có thể cho Chan nhưng gia đình không có một cam kết nào, chúng tôi không thể tiếp tục với em. Văn phòng tuyển sinh sẽ hoàn trả học phí đã đóng nhưng chưa học”.

Đồng thời, trường cũng yêu cầu Chan gửi trả quyển sách và túi đựng sách của thư viện, nếu không phải bồi thường số tiền trị giá của sách là 440.000đ và túi đựng sách là 100.000đ…

Trường quốc tế Sài Gòn Pearl 

Theo gia đình của HS, nhà trường nói đã liên lạc với phụ huynh để trao đổi tình hình học tập của em nhưng không thấy phản hồi là sai sự thật. Khi nhập học, gia đình đã đăng ký email, điện thoại, địa chỉ để liên lạc.

“Chúng tôi luôn quan tâm tình hình của con mình, thường xuyên yêu cầu giáo viên cập nhật cho gia đình biết kết quả học tập của cháu. Vì vậy, khi nhà trường cố đổ lỗi cho gia đình không chịu hợp tác, chúng tôi yêu cầu cho xem email, thông báo trường gửi và phát hiện trường đã gửi thư đến một địa chỉ email của ai đó, không đúng với đăng ký của chúng tôi”, mẹ em Chan bức xúc.

Vì thế, gia đình đã đòi trường phải có lời giải thích thỏa đáng. Ngày 27/11, phụ huynh của Chan có văn bản yêu cầu trường cung cấp chứng cứ xác định em đánh bạn và bị bệnh tâm lý. Nếu nhà trường buộc HS thôi học phải trả lại số tiền còn lại và phí ghi danh 44 triệu đồng.

Được biết, đến thời điểm bị cho thôi học, Chan đã học tại ISSP chưa đầy ba tháng với số tiền đã đóng hơn 172 triệu đồng. Ngày 30/11, nhà trường đã gặp gỡ phụ huynh, cho biết chỉ hoàn trả khoản học phí đã đóng nhưng chưa sử dụng. Theo chính sách của nhà trường, phí ghi danh 44 triệu đồng sẽ không được hoàn trả.

trường quốc tế Sài Gòn Pearl bất ngờ đuổi học sinh

Mẹ em Chan (trái) trình bày sự việc

Ngày 5/12, chúng tôi đến trường ISSP để xác minh sự việc nhưng nhân viên tại đây cho biết phải chờ xin ý kiến ban giám hiệu. Chiều 6/12, đại diện nhà trường gọi điện cho biết ban giám hiệu không tiếp phóng viên trực tiếp, yêu cầu báo gửi công văn, trường sẽ trả lời.

Chúng tôi đã gửi công văn đến trường, ngày 18/12, chúng tôi nhận được trả lời của bà Lois Maré, hiệu trưởng của trường: "Nhà trường không thể bình luận hay cung cấp thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe hoặc kết quả học tập của HS cho bất kỳ bên thứ ba nào, ngoài phụ huynh của bé".

Điều khiến phụ huynh bức xúc nhất chính là cách hành xử của nhà trường. Nhà trường phải trao đổi với phụ huynh để tìm ra cách giải quyết nếu HS chưa đáp ứng yêu cầu. Nếu không giải quyết được thì cũng phải cho thời gian để gia đình tìm chỗ học mới cho con. Đằng này, trường nói đuổi là đuổi ngay trong ngày.

ThS Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Tùy vào sự thỏa thuận ban đầu giữa nhà trường và phụ huynh sẽ có hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên, theo quy định chung, trường muốn buộc HS thôi học phải có đủ cơ sở, quyết định của hội đồng kỷ luật, thông báo cụ thể cho người học và gia đình biết và chuẩn bị.

Khi phụ huynh có văn bản trình bày sự việc, chúng tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu trường giải trình để đảm bảo quyền lợi người học.

 

Theo PNO

Các tin cũ hơn