Dân tố Cty TNHH MTV Việt Hưng gây ô nhiễm

Thứ hai, 24/12/2012, 07:38
Người dân thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn, TX.Sơn Tây (Hà Nội) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng tại địa phương, bởi Cty TNHH MTV Việt Hưng xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô lớn xả thải bừa bãi.

Lúa mọc ầm ầm và… lép!

Từ năm 2005, Cty TNHH MTV Việt Hưng đã xây trang trại nuôi lợn với quy mô lớn trên diện tích đất rừng ở thôn Nghĩa Sơn. Đây là diện tích đất mà xã Kim Sơn đã thực hiện chính sách 135 từ năm 1987 – 1989, giao đất, giao rừng cho nhân dân với thời gian khoán 30 năm.

Ông Nguyễn Văn Kỹ là hộ được giao khoán đất rừng này. Năm 2005, ông Kỹ đã giao dịch mua bán chuyển nhượng diện tích đất rừng sang cho Cty Việt Hưng để làm trang trại nuôi lợn. Trong quá trình xây trang trại chăn nuôi, công ty đã xây hệ thống bể chứa và hầm bioga để chứa và xử lý nước thải.

Với quy mô trang trại chăn nuôi lớn, hệ thống xử lý chất thải không thể đáp ứng được yêu cầu xả thải hằng ngày. Vì vậy, công ty đã xả trực tiếp chất thải ra con kênh của thôn, gây tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm và ảnh hưởng kéo dài suốt dọc 5 thôn trong xã mà con kênh chảy qua.

o nhiem moi truong

 Một cống xả thải của Cty Việt Hưng. Ảnh: Nguyễn Ngát

Con kênh xưa nước trong là vậy mà giờ đây bao phủ dọc nó là một màu đen ngòm. Những thửa ruộng bị ảnh hưởng trực tiếp, lúa tốt ầm ầm mà bà con không cần phải chăm bón, nhưng lại không được thu hoạch do bị lép. Người dân trong thôn bức xúc phản ánh trực tiếp với Cty, nhưng không được giải quyết.

Do quá bức xúc, một số hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng trực tiếp như hộ bà Thích, bà Luyến đã chặn xe của người đứng đầu khu chăn nuôi để phản ứng. Trước sự bức xúc đó của người dân, năm 2010, Cty đã xây một đường cống ngầm chạy thẳng từ khu chăn nuôi xuống con kênh mà không để tràn qua mấy thửa ruộng của các hộ dân như trước đó.

Mới khử được mùi

Ông Nguyễn Văn Mong - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn - cho biết: UBND xã đã kiến nghị lên TX.Sơn Tây. Tháng 7.2012, đoàn Thanh tra môi trường TX phối hợp với Thanh tra môi trường TP.Hà Nội và UBND xã Kim Sơn đã xuống kiểm tra, lấy mẫu nước thải và chất thải đi xét nghiệm, kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ ô nhiễm vẫn ở trong giới hạn cho phép.

Kết quả này đã không làm hài lòng người dân và tình trạng xả thải vẫn tiếp tục diễn ra. Ông Bảy - một người dân trong thôn có đất canh tác gần đó - khẳng định, mùi hôi thối đã được giảm thiểu, song lúa trồng bên con mương vẫn bị lép. Dân kêu mãi cũng “mệt”, họ chủ động chuyển những thửa ruộng ở nơi tiếp giáp mương sang trồng rau muống bè.

Ông Nguyễn Đương Đồng - Trưởng thôn Nghĩa Sơn - cho biết: Cty mới chỉ dùng hóa chất khử mùi hôi thối, chứ ô nhiễm thì vẫn như cũ. Người dân mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn