Tết này dân Thủ đô khó có gà chính chủ?

Thứ năm, 10/01/2013, 15:24
Ngày 9/1, tại hội nghị giao ban trực tuyến do Chính phủ đại diện Bộ CA cho biết việc bắt gà lậu khó như bắt heroin bởi có nhiều trường hợp gặp cả sự tiếp tay “chạy” giấy kiểm dịch.

Không chỉ phải mật phục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bắt được gà lậu rồi còn phải đi khắp các tỉnh để xác minh nguồn gốc nhằm chứng minh đó là gà lậu mới được xử lý.

Theo Tuổi Trẻ, mới đây vào đêm 8/1, C49 bắt được một xe chở gà tại Bắc Giang, biết chắc đó là gà Trung Quốc nhưng lại có giấy kiểm dịch của Lạng Sơn. Lên Lạng Sơn thì được xác định là gà Trung Quốc nhưng nuôi từ nhỏ ở Lạng Sơn. Đến chiều 9/1, các bên vẫn loay hoay chưa ngã ngũ được với xe gà này.

ga chinh chu
Tết này dân Thủ đô khó được ăn gà chính chủ?


Ông Nguyễn Đức Khoa, chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh nằm trên trục đường tuồn gà lậu về Hà Nội, cho rằng dù gà lậu đã giảm 90% nhưng số gà lậu tràn về vẫn khá lớn.

Ông Khoa đề nghị phải có biện pháp mạnh ngay từ biên giới mà cụ thể là Lạng Sơn - cửa ngõ của gà Trung Quốc nhập lậu - thì mới triệt để.

Cùng ngày, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an cho biết vừa phát hiện một vụ vận chuyển gà không rõ nguồn gốc. Điều đáng chú ý là vụ việc có sự tiếp tay của cán bộ thú y.

Sự việc xảy ra vào ngày 29/12/2012, khi Cục C49 phối hợp với Phòng PC49 Công an Sơn La kiểm tra xe ô tô BKS 26C – 00757 do Nguyễn Tài Kiên, sn 1990, trú tại bản Lọong Bon, phường Chiềng An, TP Sơn La, điều khiển có chở 2.335 con gà (nghi là gà thải loại của Trung Quốc).

Theo Chinhphu.vn, tại thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình 1 giấy chứng nhận kiểm dịch động vật chuyển ra ngoài tỉnh số 29CN-KDĐVNT do Chi cục Thú y Sơn La cấp ngày 28/12/2012 cho chủ hàng là Nguyễn Tài Sinh; loại động vật gà thịt, số lượng 2.000 con, mục đích sử dụng làm thực phẩm; nơi xuất phát TP Sơn La nơi đến cuối cùng Thủy điện Lai Châu; giấy có giá trị hết ngày 30/12/2012.

Phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cơ quan Công an đã làm việc với ông Hà Văn Tiêm, Trạm phó Trạm Thú y Sơn La (người trực tiếp tiến hành kiểm dịch và cấp Giấy Chứng nhận kiểm dịch) và xác định việc cấp giấy chứng nhận số 29CN-KDĐVNT do Chi cục Thú y Sơn La cấp cho lô hàng 2.335 con gà nói trên đã trái với quy định của Bộ NNPTNT về Quy định về quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Vì vậy, Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nói trên là không có giá trị pháp lý.

Ngay sau đó, Cục C49 đã làm việc với chủ lô hàng là ông Nguyễn Tài Sinh. Ông Sinh thừa nhận đã mua số gà trên từ ngày 27/12/2012, Giấy chứng nhận kiểm dịch gốc của Chi cục Thú y Hà Nội cấp ngày 28/12/2012 cho ông Nguyễn Tích Tảo (Chương Mỹ, Hà Nội) là gà lông trắng. Ông Tảo tiếp tục bán 2.000 con gà này cho ông Sinh để tiêu thụ tại Sơn La.

Điều đáng nói là 2.335 con gà bị thu giữ tại Sơn La trên xe ô tô BKS 26C – 00757 lại có lông màu vàng, chân vàng, cổ, cánh, đuôi rất ít lông giống với loại gà thải của Trung Quốc, nhưng Chi Cục Thú y Sơn La vẫn cấp Giấy phép kiểm dịch cho dù số gà thực tế bị phát hiện và gà được cấp phép từ Hà Nội là 2 loại hoàn toàn khác nhau.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn