Đủ kiểu trấn lột trên xe khách

Thứ sáu, 18/01/2013, 15:28
Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, lượng người nhập cư từ TP.HCM lên xe khách để đi về miền Trung, miền Bắc, miền Tây sẽ tăng lên đột biến. Lợi dụng điều này, nhiều tên lưu manh chuyên nghiệp sẽ giở trò với hành khách. Phóng viên Báo CATP đã lên nhiều tuyến xe khách để tìm hiểu.

Từ bán dạo đồ dỏm

Trên các chuyến xe khách xuất phát từ khu Chợ Lớn (Q5, TP.HCM) về Long An, hành khách thả mình thư giãn, hưởng luồng không khí mát từ máy lạnh phát ra. Đến vòng xoay Phú Lâm, một gã đàn ông leo lên xe để bán thuốc tây dạo.

Đủ kiểu trấn lột trên xe khách
Bán dây chuyền dỏm trên xe

Thao thao bất tuyệt đến chán miệng, hắn giả vờ tặng thuốc cho hành khách mà không lấy tiền rồi đột nhiên đòi “quyên góp” mỗi người... 100 nghìn đồng một vỉ thuốc. Ai đang cầm xem hai vỉ thuốc thì phải trả 200 nghìn đồng. Nếu hành khách không đưa tiền, hắn rút ra cây kim tiêm dính đầy máu đe dọa lây nhiễm HIV làm mọi người khiếp sợ.

Có hôm khác, hắn đi cùng hai đồng bọn. Khi lên xe, bọn chúng tung hứng để “câu” người mua và bán thuốc với giá “cắt cổ”.

Chị Thiện Thành, một hành khách thường đi tuyến xe khách này, than thở: “Nhiều lúc tụi tôi muốn tri hô nhưng lại sợ cây kim tiêm. Cứ xuống xe khách này, bọn chúng lại lên xe khác để hoạt động. Tôi đề nghị công an nên cải trang để bắt hết bọn chúng”.

Sau khi từ miền Tây trở về, chúng tôi đón xe khách đi từ Bến xe miền Đông của TP.HCM để ra TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Đến cây xăng H.T cạnh QL13, một thanh niên ăn mặc bảnh bao leo lên xe khách để chào bán những sợi dây chuyền “đểu”.

Gã ăn nói rất lưu loát: “Cô bác mua đi ạ, mỗi dây chuyền chỉ có 500 nghìn đồng mà thôi, mua về tặng người thân sau một năm làm ăn xa vừa rẻ lại vừa ý nghĩa. Em xin phát cho mọi người cùng xem, không mua cũng được, công ty nằm ở Q.1”.

Tuy nhiên, loại dây chuyền dỏm này đều do Trung Quốc sản xuất, không hề có địa chỉ thật như trên nhãn hiệu. Nhiều hành khách nhẹ dạ cả tin mua về đeo được ít bữa, tắm vào gặp nước là dây chuyền đen sì vì... mạ sắt, chứ không phải mạ vàng như giới thiệu.

Đủ kiểu trấn lột trên xe khách
Đông đúc ở Bến xe miền Đông 

Đến lập sòng bài

Từ TP. Nha Trang, chúng tôi bắt xe ra Đà Nẵng. Mới ra khỏi ngoại thành của phố biển, một nhóm thanh niên mặt mày bặm trợn leo lên xe rồi thản nhiên lập một nhóm chơi bài xì dách.

Gã cầm cái giả vờ thua sạch, còn hai tên đồng bọn thì ăn một xấp tiền 500 nghìn đồng. Một người giống như hành khách ngồi bên cạnh cũng bất chợt tham gia và ăn được hai triệu đồng, cười to ra vẻ khoái chí để lôi kéo những hành khách khác.

Vì thấy các cửa đặt tiền đều ăn nên một thanh niên rút tiền ra đặt. Vài ván đầu, anh thắng, nhưng sau đó thì thua sạch. Khi anh này tố sự gian lận, bọn lưu manh gồm bốn tên hiện nguyên hình là một đám giang hồ đánh anh ngay trên xe.

Khi chất vấn tài xế và phụ xe, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng là họ sợ đám giang hồ này sẽ “canh me” biển số xe, chặn đánh nhà xe.

“Nhiều lần, tụi em muốn dặn hành khách không nên chơi bài trên xe, nhưng lại sợ đồng bọn của chúng đã ngồi trên xe nên không dám nói. Các anh thông cảm vì miếng cơm manh áo cả mà!” - tài xế phân bua.

Để đối phó cơ quan chức năng, bọn giang hồ chuyên lập sòng này thường chọn xe ngẫu nhiên dọc trên QL1A. Tài xế đều nhớ mặt chúng song lại sợ bị trả thù, không dám tố giác đến cơ quan công an. Bên cạnh đó, thái độ dửng dưng, vô cảm của hành khách đi trên xe còn làm cho bọn chúng có cơ hội tồn tại. Nếu ai cũng bức xúc, tri hô, phản đối thì bọn lưu manh sẽ chùn tay.

Trên đây là những thủ đoạn “xưa như trái đất” của bọn lừa đảo, lưu manh chuyên nghiệp đã diễn ra nhiều năm qua. Đề nghị cơ quan chức năng cần ra tay mạnh mẽ. Hành khách cần cẩn thận, không nên mua dây chuyền, thuốc dỏm hoặc tham gia vào trò chơi đỏ đen trên xe khách.

Theo CATP

Các tin cũ hơn