Không “phúc tra” kết luận thanh tra Đà Nẵng

Thứ tư, 30/01/2013, 07:31
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2013 diễn ra chiều 29/1, trước câu hỏi báo giới rằng Chính phủ đang tập trung các giải pháp làm cho thị trường bất động sản (BĐS) ấm lên có phải là “cứu nhà giàu” hay không, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không bao giờ tập trung cứu nhà giàu. Việc tháo gỡ khó khăn BĐS thì mục tiêu hàng đầu là để hỗ trợ người nghèo.

Sai phạm đất đai, Đà Nẵng
Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói rằng “việc thanh tra đất đai tại Đà Nẵng là bình thường” - Ảnh: Hùng Nguyễn

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam,  Nghị quyết 02 của Chính phủ được soạn thảo dựa trên kết quả khảo sát của các cơ quan chức năng, có bàn thảo với các địa phương, lấy ý kiến các hiệp hội BĐS.

Với các chính sách mà Chính phủ đưa ra tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, những người từ nhiều năm nay không thể đủ vốn hay điều kiện để tiếp cận một căn hộ thì nay có điều kiện hơn, những người có điều kiện trung bình cũng sẽ được thụ hưởng nhiều hơn những người giàu.

Trả lời câu hỏi Thủ tướng có chỉ đạo phúc tra lại kết luận thanh tra việc sử dụng đất đai của Đà Nẵng sau khi Đà Nẵng cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) chưa thỏa đáng, ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh công tác thanh tra là việc làm rất thường xuyên của Chính phủ.

Với nhiệm vụ quyền hạn đã được luật định, TTCP hằng năm đều có thanh tra theo kế hoạch lẫn đột xuất và việc thanh tra việc sử dụng đất ở Đà Nẵng là một cuộc thanh tra bình thường.

Cũng theo Bộ trưởng, năm 2012, trong số mấy chục cuộc thanh tra, TTCP đã có kết luận 24 cuộc, công bố được 20 cuộc, còn lại một số cuộc hoặc là do nội dung có liên quan đến an ninh quốc phòng, hoặc thanh tra thấy cần phải làm rõ tiếp nên chưa thể công bố.

“Việc thanh tra ở Đà Nẵng là cuộc thanh tra bình thường, đúng quy định của pháp luật, công bố cũng theo quy định của pháp luật. TTCP báo cáo cũng là việc làm bình thường của thanh tra.

Việc Đà Nẵng có phản ứng qua báo chí, Chính phủ cũng mới chỉ tiếp nhận được qua báo chí, mà Chính phủ thì rất cầu thị, trách nhiệm trước các thông tin báo chí phản ánh nên đã yêu cầu TTCP báo cáo về những thông tin báo chí đã đưa”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

Ông đồng thời khẳng định theo luật Thanh tra và nghị định hướng dẫn thi hành luật này cũng như các quy định liên quan khác thì không có khái niệm gọi là “phúc tra lại” kết luận thanh tra của TTCP, chỉ có một khái niệm là thanh tra lại, nhưng chỉ thực hiện đối với những kết luận thanh tra của cấp bộ hoặc cấp tỉnh, còn khi TTCP đã thanh tra thì không có khái niệm phúc tra.

Cũng theo Bộ trưởng, Thủ tướng đã có kết luận về thanh tra ở Đà Nẵng, đã giao nhiệm vụ cho UBND TP.Đà Nẵng, một số bộ ngành như Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công an, thì các cơ quan trên theo quy định cần thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

“Trong quá trình thực hiện chỉ đạo, nếu thấy vấn đề cần báo cáo Thủ tướng xem xét lại thì báo cáo, nhưng đến giờ phút này, Thủ tướng, Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Đà Nẵng hay bất kỳ bộ, ngành nào liên quan đến kết luận của Thủ tướng. Trong tương lai, nếu đơn vị nào có báo cáo đề nghị xem xét lại thì lúc đó Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến”, Bộ trưởng thông tin.

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn