Thêm tai nạn do đường xấu, Quỹ bảo trì vẫn không chi

Thứ ba, 26/02/2013, 11:22
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, sẽ không chi Quỹ Bảo trì đường bộ để xây trạm cân, cũng không dùng để đền bù tai nạn do đường xấu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải chi 6.300 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để xây dựng 45 trạm cân từ nay đến năm 2030.

Tổng cục Đường bộ tính toán, giá trị đầu mỗi trạm cân ước tính khoảng khoảng 80 tỷ đồng, và theo Tổng cục này thì số tiền đó là “không lớn”.

Về đề xuất này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, đấy chỉ là đề xuất. Còn hiện tại, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định chỉ dùng vài tỷ đồng trong số hàng nghìn tỷ từ Quỹ Bảo trì đường bộ để mua một số thiết bị cân di động, phục vụ các cơ quan quản lý, kiểm soát xe quá tải chứ không dùng Quỹ để chi cho xây trạm cân.

Quỹ bảo trì đường bộ
Không chi Quỹ Bảo trì đường bộ để xây trạm cân. Ảnh chụp tại trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai). Ảnh: NLĐO.

Từ 1/1/2013, Quỹ Bảo trì đường bộ đã chính thức được thu, trước mắt là với xe cơ giới, thông qua các trạm đăng kiểm. Dù nhiều ý kiến cho rằng, nên trích Quỹ Bảo trì đường bộ để đền bù tai nạn do đường đường xấu.

Tuy nhiên, trả lời báo giới ngày 10/1/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương khẳng định: “Vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông, nên Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu”.

Như vậy, những người gặp tai nạn giao thông do dường xấu đành phải tự lo cho mình.

Mới nhất, chiều 25/2, trên Quốc lộ 1A - đoạn cầu Lai Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang được thi công nâng cấp nên không được tốt. Hai xe máy chạy ngược chiều nhau, khi đến đoạn đường này gặp “ổ gà”, người điều khiển không làm chủ tay lái đã tông mạnh vào nhau.

Hậu quả, 3 người trên 2 xe máy văng ra giữa đường và bất tỉnh. Dù được đưa đi cấp cứu, nhưng tính mạng các nạn nhân đang rất nguy kịch.

Trước đó, chiều 20/2, trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trung, Hà Nội) cũng bỗng dưng xuất hiện “hố tử thần” đường kính khoảng 80cm, sâu hơn 1m. Hố xuất hiện bất ngờ khiến một thanh niên đi xe máy Wave RS bị sụt bánh trước xuống hố, ngã ra đường. Anh này bị thương, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đoạn đường này mới được sửa chữa trước Tết.

“Đường này không phải được sửa chữa bằng Quỹ Bảo trì, mà bằng ngân sách địa phương. Vì dù đã thu, nhưng bây giờ Ban quản lý quỹ mới bắt đầu họp để bàn phương án sử dụng Quỹ, kế hoạch từ ngày 1/3/2013 mới chi tiền của Quỹ để sửa đường. Còn tai nạn do đường lại là chuyện khác”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn