Đem Vườn quốc gia đi cầm cố: Giám đốc phủ nhận

Thứ năm, 07/03/2013, 10:03
"Sổ đỏ của VQG Cát Tiên hiện đang thất lạc đâu đó, còn sổ đỏ của VQG Yok Đôn chưa có", ông Trần Văn Thành - nguyên Giám đốc VQG Cát Tiên, hiện là quyền Giám đốc VQG Yok Đôn nói.

Đem Vườn quốc gia đi cầm cố

Đem Vườn quốc gia đi cầm cố

Liên quan đến vụ việc “Đem cả Vườn Quốc gia đi cầm cố”, ngày 6/3 phóng viên đã trao đổi với ông Trần Văn Thành - nguyên Giám đốc VQG Cát Tiên, hiện là quyền Giám đốc VQG Yok Đôn.

Có thông tin ông đã mang sổ đỏ của 2 VQG Cát Tiên và Yok Đôn đi cầm cố, không chịu bàn giao lại cho VQG Cát Tiên. Sự thật như thế nào?

- Sổ đỏ của VQG là của công, không ai có thể mang đi cầm cố, thế chấp được. Nói thật, sổ đỏ không có gì quan trọng với VQG. Trong 30 VQG cả nước, Cát Tiên là vườn duy nhất có sổ đỏ; nhưng sổ đỏ đó cũng không có giá trị gì, không thể cầm cố được, không như sổ đỏ của tư nhân.

Ngay ở VQG Cát Tiên cũng chỉ có diện tích thuộc tỉnh Đồng Nai được cấp sổ đỏ để hoàn chỉnh việc cấp sổ đỏ theo quy định của Nhà nước. Cấp sổ đỏ hay không thì đất của Nhà nước cũng nằm đó chứ không ai đụng vào được.

Sổ đỏ của VQG Cát Tiên hiện đang thất lạc đâu đó, còn sổ đỏ của VQG Yok Đôn chưa có. Tôi cũng đã hỏi bên Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, họ nói cái đó có thể cấp lại dễ dàng. Việc thông tin như vậy là do người ta muốn hạ thấp uy tín của tôi trong điều hành công việc.

Đem Vườn quốc gia đi cầm cố
Ông Thành khẳng định Vườn quốc gia Yok Đôn chưa có sổ đỏ.

Vì sao khi đi xin tài trợ, ông lại không thông qua Ban giám đốc VQG?

- Đây là chuyện nội bộ của chúng tôi. Việc đi xin tài trợ, đầu tư cho đơn vị là rất cần thiết. Tôi tiến hành nhưng chưa được. Khi nào thành công, tôi mới phải báo cáo với anh em trong cơ quan để triển khai thực hiện.

Sổ đỏ của VQG là rất quan trọng, ông sẽ giải quyết việc thất lạc như thế nào?

- Tôi nói rồi, sổ đỏ của VQG không có giá trị, không thể mang đi cấm cố. Tuy nhiên, tôi đã báo cáo với Tổng cục Lâm nghiệp rồi. Tôi sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cấp lại sổ đỏ.

Xin cảm ơn ông!

Ông Trần Hùng Phi - Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TNMT): Việc cầm cố sổ đỏ VQG không có giá trị

Về nguyên tắc, sổ đỏ của VQG không thể đem đi cầm cố vì đó là tài sản của Nhà nước, cá nhân ông giám đốc VQG không thể quyết định việc đó. Bất cứ ngân hàng hay cá nhân nào nhận cầm sổ đỏ cũng là trái quy định và không thể lấy được đất của VQG.

Việc quản lý sổ đỏ thế nào, cơ chế quản lý ra sao là do từng đơn vị quy định. Nếu để xảy ra thất lạc, mất mát là trách nhiệm của người được giao.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn