Vụ "Đem cả Vườn Quốc gia đi cầm cố": Vô trách nhiệm và khuất tất

Thứ sáu, 08/03/2013, 11:57
Sau khi đăng tải thông tin về việc “Đem cả Vườn Quốc gia đi... cầm cố”, lãnh đạo Bộ NNPTNT, các Vườn Quốc gia và một số bạn đọc đã có ý kiến phản hồi.
Vườn quốc gia Cát Tiên

Không thể tin được, là một giám đốc mà ông Thành lại trả lời một cách hồn nhiên rằng: Sổ đỏ đang thất lạc ở đâu đó, sổ đỏ không có giá trị gì... Và không hiểu ông cán bộ nào ở Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai lại nói sổ đỏ có thể cấp lại dễ dàng (!?).

Cán bộ lãnh đạo mà nói loanh quanh, vô trách nhiệm như vậy là không thể chấp nhận được. Nhưng tôi có cảm giác là dường như Tổng cục Kiểm lâm chưa thấy hết được mức độ nghiêm trọng về những việc làm của ông Thành.

Chỉ với những công văn hành chính thôi chưa đủ, cần phải có biện pháp ráo riết hơn. Hãy tạm đình chỉ công tác của ông Thành để thanh tra làm rõ.

Sổ đỏ của Vườn Quốc gia là tài sản của Nhà nước - Nhà nước làm chủ sở hữu. Vậy mà ông Thành mang đi cầm cố, chẳng khác gì mang Vườn Quốc gia đi bán. Nếu có ngân hàng cho cầm cố, rõ ràng ở đây có dấu hiệu khuất tất, có thể đã hình thành một liên minh ma quỷ để phục vụ cho lợi ích của một số cá nhân.

Nguy hiểm nhất, nếu sổ đỏ không được thu hồi thì nguy cơ Vườn Quốc gia sẽ rơi vào tay của một nhóm người hay một tổ chức nào đó - ai lường được việc này? Việc cần làm ngay bây giờ là thu hồi sổ đỏ sau đó làm rõ những khuất tất của ông Thành.

Một giám đốc Vườn Quốc gia không thể đủ thẩm quyền để đem cầm cố sổ đỏ. Tuy nhiên, từ thực tế điều hành tôi biết, gần đây nhiều tổ chức môi giới nước ngoài đến đề nghị Vườn Quốc gia thực hiện các dự án với các điều kiện rất dễ dàng.

Một trong những yêu cầu họ đưa ra là đề nghị cung cấp bản chính hoặc bản sao sổ đỏ Vườn Quốc gia. Không ngoại trừ khả năng những tổ chức đó là lừa đảo, tội phạm. Trường hợp sổ đỏ rơi vào tay tổ chức nước ngoài sẽ không ảnh hưởng đến đất đai của vườn, nhưng có thể họ sẽ ra điều kiện với người đã đưa sổ đỏ nếu muốn lấy lại.

Các tin cũ hơn