Cần gần 130 tỷ đồng để xóa nợ cho 5 trạm thu phí

Thứ năm, 14/03/2013, 06:43
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí nguồn kinh phí dự kiến 127,7 tỷ đồng để xử lý nợ của 5 trạm thu phí đường bộ.

5 trạm thu phí cần bố trí vốn để xóa nợ gồm: Trạm Mađrăk (quốc lộ 26), trạm Nhơn Tân (quốc lộ 19), trạm K’Dang (quốc lộ 19), trạm Buôn Hồ (quốc lộ 14) và trạm Bắc Hải Vân.

Trạm thu phí
Từ 1/1/2013, Qũy Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, nhiều trạm thu phí phải ngừng hoạt động (ảnh minh họa: Internet)

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thực hiện các dự án thu phí hoàn vốn theo văn bản 3170/KTN tại 5 trạm nêu trên do Khu Quản lý đường bộ IV và Khu Quản lý đường bộ V là chủ đầu tư các dự án đã vay vốn để thực hiện dự án và dùng nguồn thu phí để trả nợ ngân hàng.

“Do thời điểm dừng thu phí trước thời hạn theo kế hoạch trả nợ, các Khu Quản lý đường bộ chưa hoàn thành trả nợ theo tiến độ các hợp đồng tín dụng đã ký kết. Hiện nay, các ngân hàng đã có văn bản đề nghị các Khu Quản lý đường bộ hoàn trả định kỳ nợ gốc và lãi phát sinh theo hợp đồng tín dụng đã ký, các ngân hàng sẽ tiến hành tính lãi suất nợ quá hạn đối với các khoản chậm trả” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Tổng cục này cũng cho biết, Theo quyết định của Thủ tướng khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động từ 0h ngày 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ, trong đó có 5 trạm thu phí trên.

Báo cáo phương án xử lý nợ các dự án 3170, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ xem xét bố trí vốn trả nợ ngân hàng một lần trong quý 1/2013, tổng số dự kiến nợ phải trả một lần trong quý 1/2013 là 114 tỷ đồng (tính trên cơ sở số nợ gốc và lãi phải trả theo hợp đồng tín dụng, chưa bao gồm các khoản phải trả do bị tính lãi suất nợ quá hạn trên số nợ gốc và lãi tính đến thời điểm trả nợ).

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị được bố trí nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ với số tiền dự kiến 13,6 tỷ đồng để thanh toán phần phát sinh của dự án sửa chữa mặt đường đoạn Km865-Km893 quốc lộ 1 đã hết hạn mức vay theo hợp đồng tín dụng.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn