Người Bình Nhưỡng vẫn bình thản bất chấp nguy cơ chiến tranh

Thứ tư, 10/04/2013, 14:30
Bất chấp những căng thẳng không ngừng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, những thông báo liên tiếp từ truyền thông nhà nước về nguy cơ chiến tranh, người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng vẫn bình thản như không hề có chuyện gì xảy ra.

Hôm qua, hàng chục người Triều Tiên ở đủ mọi lứa tuổi đã mang theo cuốc xẻng, tham gia trồng cây, hưởng ứng cuộc vận động trồng rừng. Buổi tối, phụ nữ trong trang phục truyền thống vẫn nhảy múa tại các quảng trường để mừng lễ kỷ niệm 20 năm ngày nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il được bổ nhiệm vào một vị trí then chốt trong quân đội.

Bất chấp các nhà lãnh đạo đất nước một lần nữa cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân cận kề, không có dấu hiệu gì cho thấy sự hoảng loạn đang diễn ra tại Bình Nhưỡng. Chu Kang Jin, một người dân Bình Nhưỡng cho biết mọi người trong thành phố đều bình thản.

Người Triều Tiên vui vẻ hát múa tại Bình Nhưỡng trong ngày 9/4.

“Tất cả mọi người, trong đó có tôi, quyết tâm sát cánh chiến đấu vì sự tái thống nhất đất nước nếu kẻ thù khơi mào chiến tranh”, Chu nói thêm, sử dụng một câu nói quen thuộc của người dân ở đây khi tiếp xúc với báo giới.

Trong cảnh báo mới đây, Ủy ban hòa bình Châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên đã kêu gọi các công ty và du khách nước ngoài rời Hàn Quốc vì nguy cơ chiến tranh hạt nhân cận kề. Nhưng cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sự tháo chạy của các công ty hay khách du lịch nước ngoài khỏi Hàn Quốc. Còn người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney thì gọi tuyên bố này là “lời đe dọa vô ích, đáng lo ngại và có tính khiêu khích”.

Cảnh báo này dường như là một cách để hù dọa người nước ngoài nhằm khiến họ gây áp lực với các chính phủ mình, qua đó tạo sức ép với Washington và Seoul phải hành động để hạ nhiệt tình hình.

Các nhà phân tích cho rằng một cuộc tấn công trực diện vào Seoul là hết sức khó có thể diễn ra và không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Triều Tiên đang sẵn sàng cho một cuộc chiến, chưa nói gì tới một cuộc chiến hạt nhân.

Trong khi Bộ ngoại giao Triều Tiên khuyến cáo các đại sứ quan di tản, các nhân viên ngành du lịch nước này vẫn nhiệt tình chào đón du khách. Các chuyến bay hàng ngày của hãng hàng không Air Koryo từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh trong ngày hôm qua vẫn còn trống tới nửa số ghế. Các tiếp viên hàng không trong bộ đồng phục đỏ quàng khăn màu xanh lục cài trâm lấp lánh trên đầu cũng không hề cho thấy vẻ lo sợ.

Du khách người Australia Mark Fahey, một kỹ sư ngành y sinh đến từ Sydney, cho biết ông tin rằng chiến tranh “rất khó có thể” xảy ra. Đây là lần thứ hai Fahey tới Triều Tiên và chuyến du lịch lần này được đặt từ 6 tháng trước. Ông quyết định vẫn tiếp tục hành trình bởi tin rằng hầu hết những lời đe dọa chỉ là “đòn gió”.

“Tôi đã biết trước rằng khi tôi tới đây mọi thứ sẽ khác rất nhiều so với những gì giới truyền thông nói”, Fahey phát biểu với AP tại sân bay Bình Nhưỡng. Ông cũng cho biết gia đình ông tin vào những phán đoán mình đưa ra trong khi “các đồng nghiệp của tôi nghĩ rằng tôi bị điên”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn