Triều Tiên có thể đồng loạt thử nhiều tên lửa

Thứ tư, 10/04/2013, 13:46
Seoul và Washington hôm nay nhất trí tăng cấp độ giám sát quân sự nhằm theo dõi và ứng phó tốt hơn, trước những nghi ngờ Triều Tiên sắp thử nhiều tên lửa khác nhau cùng một lúc.

Yonhap đưa tin Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp đã nâng tình trạng giám sát được gọi là "Watchcon" từ cấp 3 lên cấp 2 - cấp độ phản ánh "mối đe dọa nghiêm trọng". Mức Watchcon 4 được dùng trong tình trạng hòa bình, còn mức Watchcon 3 cho thấy những dấu hiệu có một mối đe dọa quan trọng.

Quân đội Hàn Quốc cũng thành lập một nhóm đặc nhiệm khẩn cấp để kiểm soát và phân tích các động thái chuẩn bị của Triều Tiên, đồng thời tăng số lượng nhân viên tình báo.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa Triều Tiên
sáng 12/12/2012.

Bình Nhưỡng được cho đã chuyển hai tên lửa Musudan đến bờ đông hồi tuần trước bằng đường sắt và gắn chúng lên hai bệ phóng di động. Tình báo Hàn Quốc cho biết láng giềng đã hoàn tất các bước chuẩn bị để tiến hành phóng tên lửa.

Thời điểm thử nghiệm có khả năng trùng với dịp kỷ niệm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành 15/4. Năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng từng phóng tên lửa nhân 100 năm sinh nhật ông Kim nhưng không thành công.

Giới chức Seoul còn nhận định rằng, có khả năng Triều Tiên sẽ phóng nhiều tên lửa từ các địa điểm khác nhau, phòng trường hợp phóng tên lửa Musudan không thành công. Triều Tiên chưa từng thử nghiệm loại tên lửa này trước đây.

Theo những hình ảnh vệ tinh, từ 4 tới 5 bệ phóng di động gần đây được phát hiện thêm ở tỉnh Nam Hamkyung. Các bệ phóng này được cho là để phóng tên lửa tầm ngắn Scud, có phạm vi hoạt động 300-500 km, và tên lửa tầm trung Nodong, phạm vi hoạt động 1.300-1.500 km.

"Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên có thể đồng loạt thử nghiệm cả tên lửa Musudan, Scud và Nodong", một nguồn tin chính phủ tiết lộ.

Để theo dõi quỹ đạo tên lửa, hai tàu khu trục Aegis với radar SPY-1, có thể theo dõi hàng trăm mục tiêu cách xa 1.000 km, đã được Hàn Quốc triển khai đến bờ biển phía đông và tây bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc cũng đang vận hành hệ thống radar phòng thủ tên lửa trên mặt đất Green Pine, và máy bay cảnh báo sớm Peace Eye trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn