Hàn Quốc hướng dẫn sơ tán khi có chiến tranh

Thứ tư, 10/04/2013, 08:12
Người Hàn Quốc sống ở khu vực biên giới với Triều Tiên được chính quyền hướng dẫn về cách bảo toàn tính mạng trong trường hợp khẩn cấp hoặc một vụ tấn công từ Triều Tiên.

Chosun Ilbo đưa tin giới chức ở thành phố Goyang, phía bắc Seoul, hôm nay phát ra 50.000 tờ rơi có hướng dẫn và bản đồ hầm trú ẩn ở các bãi đỗ xe ngầm, bến xe buýt khắp thành phố.

Cơ quan Quản lý Khủng hoảng Quốc gia cũng hướng dẫn chi tiết các bước cần làm khi xảy ra các vụ tấn công vũ khí hóa học, sinh học hay hạt nhân, kèm theo khuyến cáo về các thiết bị cần có trong gia đình cũng như việc sử dụng hợp lý mặt nạ phòng độc và bình chữa cháy.

Thành phố Paju và Yeoncheon in từ 10.000 đến 20.000 tờ rơi tương tự và phát cho công chúng. Giới chức ở các thành phố biên giới này cho hay, quyết định trên được đưa ra khi những lời đe dọa liên tiếp từ Triều Tiên đang ngày càng gây hoang mang cho người dân. Tuy nhiên, các thành phố này chưa tính đến việc tích trữ các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Cầu Thống nhất ở thành phố biên giới Paju của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng hôm nay tiếp tục đẩy cao căng thẳng khi đưa ra lời cảnh báo mới rằng bán đảo Triều Tiên đang tiến đến một cuộc chiến tranh hạt nhân và khuyến cáo người nước ngoài ở Hàn Quốc cân nhắc việc sơ tán. Bình Nhưỡng không muốn nhìn thấy người nước ngoài tại Hàn Quốc "trở thành nạn nhân" và đề nghị tất cả các tổ chức, công ty và du khách có biện pháp trú ẩn và sơ tán trước để đảm bảo an toàn.

Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên , ngay lập tức lên tiếng yêu cầu nước này đảm bảo an toàn cho công dân tất cả các nước và cảnh báo về sự hỗn loạn của chiến tranh.

"Bán đảo Triều Tiên là láng giềng thân cận của Trung Quốc. Trung Quốc không muốn chứng kiến sự hỗn loạn của chiến tranh ở cửa ngõ của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói. "Chúng tôi muốn hòa bình, không chiến tranh, đối thoại, không đối đầu, dịu êm, không căng thẳng".

Tờ báo kinh tế Nhật Sankei Shimbun dẫn các nguồn từ Bình Nhưỡng cho rằng một số quan chức ngoại giao đã nhận được cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ "phóng tên lửa về phía Thái Bình dương, qua biển Nhật Bản vào ngày 10/4".

Ngày này từng được Triều Tiên nhắc đến trong lời yêu cầu các nhân viên sứ quán các nước sơ tán khỏi nước này, bởi Triều Tiên "không đảm bảo an toàn sau ngày 10/4". Năm ngoái Triều Tiên cũng từng phóng tên lửa không thành vào tháng 4, nhân dịp sinh nhật nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc lại xem cảnh báo của Triều Tiên chỉ là một đòn chiến tranh tâm lý.

"Lời cảnh báo chỉ là một đòn tâm lý chiến đối với người nước ngoài ở Hàn Quốc", phát ngôn viên Tổng thống Kim Haing nói. "Chúng tôi tin người nước ngoài ở Hàn Quốc cũng như công dân chúng tôi sẽ không bị bối rối khi họ có niềm tin lớn vào quân đội và đất nước".

Liên quan đến nghi ngờ Triều Tiên sắp phóng tên lửa, bà Kim bình luận "đây là lúc Triều Tiên đưa ra lựa chọn giữa việc trở thành kẻ yếu thế trước những trừng phạt kinh tế, chính trị của cộng đồng quốc tế với việc phóng tên lửa, hay trở thành một thành viên tích cực của xã hội toàn cầu sau khi dừng khiêu khích".

Theo VNE

Các tin cũ hơn