Nhật giương lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

Thứ ba, 09/04/2013, 20:24
Nhật Bản vừa lắp đặt các tên lửa Patriot ở Tokyo để sẵn sàng bảo vệ 30 triệu dân ở vùng thủ đô trước nguy cơ tấn công từ Triều Tiên.

AFP dẫn tin từ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai bệ phóng tên lửa đất đối không PAC-3 đã được triển khai tại trụ sở bộ ở Tokyo trước bình minh hôm nay. Báo chí địa phương đưa tin PAC-3 sẽ được triển khai thêm ở hai địa điểm khác nữa thuộc khu vực Tokyo rộng lớn.

Các khẩu đội pháo cũng sẽ được lắp đặt tại chuỗi đảo Okinawa ở miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết trong một chương trình truyền hình phát sóng hôm qua.

Một binh sĩ Nhật Bản đứng gác trước bệ phóng tên lửa PAC-3 ở Tokyo năm 2012

"Okinawa là nơi hiệu quả nhất để ứng phó với những tình huống khẩn cấp, vì thế chúng tôi triển khai đơn vị tại Okinawa trên một cơ sở lâu dài", ông nói.

Bên cạnh PAC-3, hai tàu khu trục Aegis có trang bị tên lửa đánh chặn trên biển cũng được triển khai đến biển Nhật Bản. Các lực lượng vũ trang Nhật Bản được lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên hướng đến lãnh thổ nước này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản từng ra lệnh tương tự ba lần trong quá khứ để đối phó những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên lệnh được ban hành trước khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng tên lửa.

Động thái của Tokyo diễn ra khi Bình Nhưỡng tuyên bố rút toàn bộ công nhân và đình chỉ hoạt động khu công nghiệp chung với Hàn Quốc, đồng thời gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân và triển khai tên lửa đến bờ Đông.

Các tên lửa này được cho là Musudan, chưa bao giờ được thử, có tầm bắn khoảng 3.000 km và về lý thuyết có thể lên đến 4.000 km nếu trọng tải nhẹ. Phạm vi hoạt động này bao gồm các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí có thể chạm tới căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam.

Kim Jang-soo, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc, dự đoán Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa hoặc thực hiện một hành động nào đó vào trước hoặc sau ngày 10/4, tức 5 ngày trước dịp kỷ niệm sinh nhật lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành.

Theo VNE

Các tin cũ hơn