Triều Tiên kêu gọi người nước ngoài sơ tán khỏi Hàn Quốc

Thứ ba, 09/04/2013, 15:53
Triều Tiên hôm 9/4 tuyên bố bán đảo Triều Tiên đang đứng trước một cuộc "chiến tranh nhiệt hạch" và kêu gọi người nước ngoài sống tại Hàn Quốc xem xét về việc sơ tán.

Ủy ban Hòa bình Châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên (KAPPC) cho biết trong một tuyên bố được theo dõi tại Seoul rằng người nước ngoài cần tìm nơi ẩn nấp cũng như nghiên cứu về kế hoạch rời khỏi Hàn Quốc.

KAPPC, một tổ chức do Đảng Lao động Triều Tiên lãnh đạo, chuyên giám sát về các vấn đề liên Triều, cho biết Triều Tiên không muốn những người nước ngoài tại Hàn Quốc bị tổn thương trong trường hợp có chiến tranh.

Người dân Hàn Quốc vẫn nô nức đổ về lễ hội hoa anh đào Jinhae bất chấp những
lời đe dọa về một cuộc chiến tranh hạt nhân của Triều Tiên

"Tất cả các cơ quan, công ty và hãng du lịch nước ngoài tại Seoul cũng như một số khu vực khác của Hàn Quốc nên lập kế hoạch trú ẩn và nghĩ cách sơ tán khỏi đất nước này," KAPPC cho biết.

Có khoảng 1,4 triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.

"Mỹ và những kẻ hiếu chiến tại Seoul đang trong quá trình tích lũy vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Hàn Quốc và đợi thời cơ để tấn công," KAPPC tuyên bố.

Phát ngôn viên của KAPPC đưa ra cảnh báo nếu xung đột nổ ra, Triều Tiên sẽ thực hiện một cuộc chiến tranh trả đũa tàn nhẫn. Tổ chức này cũng cho biết bán đảo Triều Tiên đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh nhiệt hạch và những diễn biến hiện tại có thể gây ra những thách thức nghiêm trọng đối với toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cảnh báo trên được đưa ra khi Triều Tiên nhắc đi nhắc lại rằng sẽ biến Seoul và Washington thành một "biển lửa" và phát động các cuộc chiến tranh hạt nhân phủ đầu chống lại các kẻ thù.

Các nhà giám sát Triều Tiên tại Seoul cho biết tuyên bố mới nhất là một phần của nỗ lực để gia tăng căng thẳng trong khu vực của Triều Tiên.

Bên cạnh những lời đe dọa tấn công kẻ thù bằng các vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng cũng vô hiệu hóa hiệp định đình chiến, vốn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đồng thời nói rằng sẽ không bao giờ tôn trọng các hiệp ước không xâm lược đã ký với Hàn Quốc. Gần đây, Triều Tiên lại tuyên bố rút toàn bộ lao động ra khỏi tổ hợp công nghiệp Kaesong.

Khu công nghiệp nằm tại Triều Tiên này là mối liên kết kinh tế còn lại duy nhất giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, việc đóng cửa Kaesong có thể gây bất ổn trong khu vực.

Theo VNN

Các tin cũ hơn