Báo giới Mỹ: Hổ giấy Trung Quốc đang giương oai

Thứ năm, 11/04/2013, 16:49
Mạng Quân sự Mỹ mới đây đăng bài phân tích đánh giá cuộc tập trận của Hạm đội Nam Hải trên Biển Đông vừa qua. Trong đó nêu bật mục đích cuối cùng của Bắc Kinh chính là muốn chuyển tới các nước đang có tranh chấp một thông điệp “Trung Quốc sẵn sàng can dự quân sự nếu tình hình tranh chấp căng thẳng”.

Bài viết nhận định, Trung Quốc đang đi vào “ngõ cụt” trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trước bối cảnh các nước láng giềng ngày càng có sự chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực quân sự. Bên cạnh đó, xu hướng đa cực hóa cùng sự quay trở lại của Mỹ tại Châu Á Thái Bình Dương đang là “hòn đá tảng” trên con đường “phục hưng Trung Quốc”.

Hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) vừa có một cuộc tập trận rầm rộ, "diễu võ giương
oai" với các nước láng giềng trên Biển Đông

Những động thái gây căng thẳng vừa qua trên biển Hoa Đông và Biển Đông càng chứng tỏ nhận định trên là có cơ sở.

Bài viết cho rằng, Trung Quốc chỉ là một con hổ giấy, đang cố nhe nanh dọa dẫm những kẻ yếu bóng vía mà thôi. Bản thân Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn nội tại rất khó giải quyết.

Những vấn đề xung đột sắc tộc tại Tây Tạng, vấn đề thống nhất Đài Loan, vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Iran.... khiến Trung Quốc phải phân chia lực lượng và dồn nhiều tâm sức đối phó.

Tất nhiên, việc phô trương sức mạnh thái quá như vừa qua cũng là một chiêu bài thể hiện quyết tâm “giữ vững chủ quyền” của thế hệ lãnh đạo mới, đồng thời hướng luồng dư luận trong và ngoài nước ra một hướng khác để tranh thủ giải quyết các khó khăn nội tại.

Trong một động thái có liên quan, trả lời phỏng vấn báo giới Tư lệnh Hạm đội Nam Hải Tưởng Vĩ Liệt cũng ngụy biện cho hoạt động diễn tập trái phép trên Biển Đông vừa rồi khi cho rằng, đây là hoạt động huấn luyện thường xuyên nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho hải quân Trung Quốc. Đồng thời Tư lệnh họ Tưởng cũng không quên khoa trương sức mạnh và kết quả thu được từ lần tập trận hồi giữa tháng 3 vừa qua.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn