Triều Tiên chấp nhận đề nghị đối thoại

Thứ bảy, 20/04/2013, 15:41
Tờ Asahi Shimbun của Nhật nói Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc để tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, cuộc đàm phán có thể diễn ra trong chuyến thăm sắp tới của ông Vũ Đại Vĩ, đặc sứ phụ trách vấn đề Triều Tiên của Trung Quốc đến Bình Nhưỡng.

Tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn tin chưa xác định nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý định đàm phán với Trung Quốc vào giữa tháng 4 vừa qua.

Binh lính Triều Tiên

Tờ báo cũng nói điều này đã làm cho Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tin rằng Triều Tiên khó có thể có một vụ phóng tên lửa như những lời đe dọa trước đây.

Bài viết của tờ Asahi Shimbun cũng nói các tên lửa Musudan của Triều Tiên vẫn đang còn "trong tư thế sẵn sàng nhả đạn" nhưng một số đã được di chuyển khỏi khu vực bờ biển phía Đông.

Đây là loại tên lửa đạn đạo tầm trung mà Triều Tiên nói rằng đã được nâng cấp để có thể vươn đến các căn cứ Mỹ ở đảo Guam, Thái Bình Dương.

Trước đó, Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị cử quan chức cao cấp sang đàm phán của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng dường như đã thay đổi ý định sau khi Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại trong việc giảm căng thẳng ở khu vực.

Trong khi đó, đặc sứ Vũ Đại Vĩ không chỉ có kế hoạch thăm Triều Tiên mà Washington cũng là điểm đến của quan chức này trong tuần tới. Có thể ông sẽ hoạt động như một sứ giả để nối lại các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Thời gian vừa qua, Triều Tiên đã liên tục đưa ra những lời đe dọa với Mỹ và Hàn Quốc đồng thời tuyên bố ‘tình trạng chiến tranh’ với láng giềng miền Nam.

Tất cả những hành động này là phản ứng của Bình Nhưỡng với nghị quyết trừng phạt của LHQ sau vụ thử hạt nhân của họ và các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn Quốc.

 

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn