Ngoại trưởng Mỹ: "Thiếu Trung Quốc, Triều Tiên sẽ sụp đổ"

Thứ năm, 18/04/2013, 16:49
Ngoại trưởng John Kerry vừa cho rằng Triều Tiên sẽ sụp đổ nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc, và nhấn mạnh tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Tôi nghĩ công bằng mà nói, thiếu Trung Quốc, Triều Tiên sẽ sụp đổ", John Kerry hôm qua phát biểu trong một phiên họp quốc hội.

Thượng nghị sĩ vốn đã theo dõi tình hình Triều Tiên lâu nay chỉ ra rằng Trung Quốc cung cấp ba phần tư nguồn nhiên liệu cho nước láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

"Trung Quốc cung cấp lượng viện trợ lương thực đáng kể cho Triều Tiên. Vì vậy, tôi nghĩ việc chúng ta phối hợp cùng Trung Quốc là điều quan trọng. Và tôi nghĩ Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng làm việc cùng chúng ta", ông nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Kerry tuần trước đến Bắc Kinh, Seoul và Tokyo trong chuyến thăm đầu tiên tới khu vực này với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Washington. Ông cho biết vai trò của Trung Quốc cũng quan trọng đối với nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm tiếp cận Triều Tiên, trong chính sách xây dựng quá trình đối thoại dựa trên lòng tin trên bán đảo này. 

"Hy vọng của tôi là người Trung Quốc sẽ tới bàn đàm phán theo cách họ chưa từng làm trước đây", ông nói và cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể làm việc cùng nhau để tái thiết lập sự ổn định.

"Và điều đó cuối cùng có thể mở ra khả năng tiếp cận cho Tổng thống Park để có thể tạo ra sự ảnh hưởng", ông nói thêm.

Kerry lâu nay có quan điểm ủng hộ đàm phán với Triều Tiên, nhưng ông cho rằng nước Mỹ sẽ không đi vào con đường cũ. "Chúng ta sẽ không thưởng cho họ và đến bàn đàm phán, đưa ra thỏa thuận lương thực mà không có khái niệm cứng rắn về việc làm thế nào chúng ta có thể tiến tới phi hạt nhân hóa", Kerry nói.

 

Theo VNE

Các tin cũ hơn