Vụ nổ mìn ở đám cưới: Có thể không khởi tố vụ án

Thứ tư, 24/04/2013, 11:01
Đại diện của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Hải Dương cho biết, nhiều khả năng sẽ không khởi tố vụ án nổ mìn gây chết người ở Kinh Môn, Hải Dương do nghi can đã tử vong.

Nổ mìn bằng kích hoạt điện thoại?

Theo Công an tỉnh Hải Dương, cho đến thời điểm này nghi can gây ra vụ nổ mìn làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng được xác định là Vũ Thị Thúy (SN 1987, ở Mỹ Đức, Hà Nội). Nghi can này đã tử vong trong vụ nổ. Sau khi vụ nổ xảy ra, qua điều tra xác định chiếc xe Jupiter BKS 33M8 – 5408 chính là nơi phát ra tiếng nổ.

Bà Gắng chỉ hiện trường vụ nổ

Theo một điều tra viên - Công an tỉnh Hải Dương, lượng thuốc nổ có thể được chuẩn bị để ở phần sau cốp xe có lẽ là một lượng khá lớn nên khi phát nổ, ngoài việc làm 1 người chết, 1 người bị thường, quần áo của nạn nhân cũng bị thổi tung khỏi người.

Trước câu hỏi liệu chị Thúy chính là nghi can hay cũng là nạn nhân của vụ việc này, cơ quan điều tra tỉnh Hải Dương cho biết đang xác định. Hiện các mẫu vật thu được ngoài chiếc xe máy còn có 3 chiếc điện thoại.

Để khẳng định nguyên nhân vụ án, ngoài lời khai của người trong cuộc duy nhất hiện nay là anh Trần Văn Chung thì chiếc xe máy, 3 chiếc điện thoại di động… phải được đưa đi trưng cầu giám định khoa học tại cơ quan Giám định hình sự của Bộ Công an. Sau khi có kết luận, Công an tỉnh Hải Dương sẽ căn cứ vào đó để khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự.

Trong khi đó, theo LS Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Việc khởi tố vụ án là thủ tục để tiến hành điều tra, sau đó có thể khởi tố bị can để làm sáng tỏ những vấn đề trong vụ án. Tuy nhiên ở giai đoạn tiền khởi tố, cơ quan điều tra đã thu thập thông tin, chứng cứ và kết luận sơ bộ chị Thúy là nghi can duy nhất trong vụ nổ này. Nếu nghi can đã chết thì việc không khởi tố vụ án là đúng pháp luật.

Người trong cuộc nói gì?

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Gắng (SN 1945 - mẹ nạn nhân Chung) cho hay: “Tôi thấy Chung và Thúy nói chuyện với nhau bình thường chứ không có to tiếng gì. Lúc hơn 17 giờ 30 ngày 20/4, khi đứng dậy ra về, Thúy còn chào tôi rằng cháu đến chúc mừng gia đình bác.

Lúc Chung tiễn Thúy ra ngoài cổng, ở trong nhà tôi còn nghe rõ Thúy nói rằng em mừng cho anh chị, em có quà để chúc phúc cho anh chị. Chung nói rằng nếu là tiền thì anh không nhận đâu em cất đi. Thế rồi tôi nghe thấy tiếng nổ kinh hoàng”.

Bà Gắng cũng cho biết thêm: Thúy đã về nhà tôi vài lần, cô có tình cảm với Chung, tuy nhiên gia đình xem bói thấy 2 người tuổi không hợp nên Chung chỉ giữ mức quan hệ bình thường. Đám cưới Chung không mời Thúy mà do Thúy nghe tin rồi tự tìm đến.

Còn bà Đoàn Thị Thanh (mẹ Thúy, ở Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết: Thúy sinh năm 1987, đã tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, hiện đang làm kế toán tại một công ty ở Hà Nội. Thúy từng nói với bố mẹ là đang yêu một người ở Hải Dương. Tuy nhiên anh này lại chưa lần nào về nhà Thúy chơi. Theo bà Thanh thì Thúy có nói với mẹ rằng gia đình anh Chung có nói rằng 2 người không hợp tuổi nên có ý can ngăn.

Ngày 23/4, tại Bệnh viện Việt - Đức, chị Ngân, vợ mới cưới của anh Chung vẫn ngồi chăm sóc cho chồng. Chị cho biết, đã 4 ngày nay chị không được ngủ do phải túc trực trông nom chồng mới cưới. Chị Ngân từ chối không bình luận thêm gì về vụ việc.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn