Nghi phạm đánh bom Boston "muốn chạy đến New York"

Thứ tư, 24/04/2013, 07:49
Hai anh em nghi phạm đánh bom ở Boston tích trữ nhiều vũ khí và dường như định nhắm đến thành phố New York, sau khi cướp được chiếc SUV Mercedes trên đường trốn cuộc truy đuổi của cảnh sát đêm 18/4.

Các nhà điều tra vừa có thêm manh mối từ người chủ của chiếc SUV Mersedes bị anh em Tamarlan và Dzokhar Tsarnaev cướp đêm hôm thứ Năm tuần trước.

Người này bị họ giữ một lúc rồi thả ra. Ông ta hầu như không biết tiếng Anh, theo những gì các nhà điều tra cho hãng tin CBS biết. Tuy nhiên giới chức đã cố thuyết phục ông này nhớ lại những từ gì mà ông có thể nhận ra và nhớ được khi nghe hai nghi phạm nói chuyện với nhau.

Anh em Tsarnaev chỉ sử dụng tiếng Anh khi khoe với người đàn ông bị cướp xe, rằng họ là những kẻ đã đánh bom cuộc chạy thi marathon Boston. Phần còn lại của cuộc đối thoại giữa hai tên diễn ra bằng tiếng Nga.

Hai nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) và Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi).

Nhà báo John Miller của CBS cho hay người đàn ông bị bắt cóc nói "từ duy nhất tôi nhận ra là Manhattan (khu vực trung tâm thành phố New York), từ này được "lặp đi lặp lại nhiều lần". Khi đó giới chức Mỹ liền báo động, ra lệnh dừng các chuyến tàu lửa Amtrak từ Boston tới New York, lục soát các đoàn tàu.

Sở cảnh sát New York được lệnh theo dõi sát sao mạng lưới ghi nhận biển số các xe hơi qua mọi cây cầu và hầm dẫn vào thành phố", Miller kể. "Họ đăng tải mọi biển số xe có thể liên quan đến hai nghi phạm, đề phòng anh em Tsarnaev xâm nhập vào Manhattan".

Hiện nghi phạm sống sót, Dzhokhar Tsarnaev, vẫn tiếp tục trả lời thẩm vấn của các nhà điều tra bằng cách gật, lắc đầu hoặc viết. "Anh ta có thể nói được một từ mỗi lần". Dzhokhar bị thương ở cổ họng, chưa rõ do quá trình đấu súng với cảnh sát hay do y có ý định tự tử. Các kết quả thẩm vấn thu được bao gồm việc y thừa nhận học cách làm bom qua Internet, và anh trai của y là chủ mưu.

Các điều tra viên đang tìm hiểu động cơ của việc hai tên này bắn chết một cảnh sát viên ở Viện Công nghệ MIT trên đường trốn chạy. Giả thuyết đưa ra có thể là nghi phạm Tamerlan - người anh - có súng, còn Dzhokhar thì không.

Cách dễ dàng và nhanh nhất để kiếm một khẩu súng cho y là giết chết một cảnh sát viên để cướp vũ khí. Tuy nhiên do súng của cảnh sát viên có hệ thống bảo vệ, nên hai tên không cướp được súng. "Chúng cướp không thành và bỏ đi", Miller nói.

Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev là hai kẻ tình nghi tiến hành vụ đánh bom nhằm vào cuộc thi marathon Boston ngày 15/4 khiến 3 người chết và khoảng 200 người bị thương.

Khi chạy trốn, hai tên này bắn chết một cảnh sát viên, cướp một chiếc Mercedes nhưng thả người chủ xe, đấu súng với cảnh sát đêm 18/4. Tamerlan chết vì các vết thương trong cuộc đấu súng. Em trai y tẩu thoát và bị bắt sống một ngày sau đó. Anh em Tsarnaev người gốc Chechnya, nhập cư vào Mỹ đã nhiều năm, trong khi bố mẹ họ hiện sống ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga.

Theo VNE

Các tin cũ hơn