Hà Nội tăng 75% viện phí vào tháng 8

Thứ ba, 23/04/2013, 16:59
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đề xuất tăng viện phí với mức tăng trung bình 75% so với quy định.

Theo đó, đề xuất tăng viện phí sẽ được trình lên HĐND TP Hà Nội trong kỳ họp vào đầu tháng 7/2013 tới. Nếu được thông qua, việc tăng viện phí của ngành y tế Hà Nội sẽ được áp dụng sớm nhất từ 1/8.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đề xuất tăng viện phí theo lộ trình với mức tăng 75% so với khung giá trần của Bộ Y tế quy định sẽ kéo dài tới hết năm 2014 và đến năm 2015, Hà Nội sẽ nâng lên bằng với mức giá trần của Bộ Y tế.

Bà Lưu Thị Liên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các bệnh viện ở Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế và nợ tiền thuốc doanh nghiệp.

bo y te

 Người dân mong chờ việc tăng viện phí phải song hành tăng chất lượng dịch vụ y tế. 

Thuốc chữa bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí khám chữa bệnh. Trước đây, các bệnh viện thường thanh toán tiền thuốc cho doanh nghiệp cung cấp thuốc trong thời gian từ 30 - 50 ngày. Tuy nhiên, do khó khăn tài chính, hiện nay các bệnh viện chậm thanh toán tiền thuốc tới 4 - 5 tháng.

Theo lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, nguyên nhân là do phí dịch vụ y tế quá thấp và không được điều chỉnh, trong khi chi phí phục vụ khám chữa bệnh liên tục tăng. Mức viện phí dự kiến tăng chưa thể giải quyết hết khó khăn hiện nay.

Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định, nếu không tăng giá, nhiều bệnh viện không đủ tiền mua thuốc, vật tư, thiết bị. Thực tế, nhiều bệnh viện của Hà Nội đang lâm vào cảnh nợ nần.

Bà Lưu Thị Liên cho biết thêm, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải chú trọng trước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là khâu đón tiếp, cải cách thủ tục hành chính... Các bệnh viện Phụ sản, Xanh Pôn, Ung Bướu, Thanh Nhàn đã có thiết lập khoa khám bệnh một cửa… để đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng thường xuyên nhắc nhở về nâng cao y đức.

Theo Chinhphu

Các tin cũ hơn