Thi nhau xây “biệt thự” cho người chết

Thứ ba, 23/04/2013, 14:24
 Cách đây vài năm, một đại gia ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (Cà Mau) đã bỏ ra gần 2 tỷ đồng để xây mộ cho người thân đã khuất, gây xôn xao dư luận địa phương. Nhưng nay, con số này không còn quá sốc.

Sợ ông bà thua thiệt 

Thời gian gần đây, phong trào xây “nhà” hoành tráng cho người chết đang nở rộ ở Cà Mau, điển hình ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đoạn đường chưa đầy 1 km ở ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải đã có trên chục ngôi mộ vô cùng khang trang, trị giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Những ngôi mộ sặc sỡ, bề thế, không khác gì biệt thự, là hình ảnh khó quên với những người có dịp một lần qua đây.
 
nghia trang

Những ngôi nhà mồ bề thế hơn cả biệt thự của người sống 

Những “biệt thự” dành cho người chết này được xây dựng rất công phu, từ khâu mướn thợ đến việc chọn vật liệu, chất liệu xây dựng và điêu khắc hoa văn đều được tiến hành rất cẩn trọng. Hình ảnh chạm khắc rồng, phượng… trên mộ thường do những nhóm thợ giỏi từ các tỉnh ngoài về làm, rất công phu và bắt mắt. 

Anh Trần Văn chỉ ngôi mộ tiền tỷ của gia đình nằm ngay bên đường, tự hào khoe: “Nhà mồ này được xây dựng cách nay trên 3 tháng. Để xây được ngôi nhà mồ khang trang như vậy, chúng tôi phải đi tận tỉnh Bạc Liêu để tìm thợ xây và đến tận Quảng Ngãi mới mướn được thợ hoa văn. Chi phí xây ngôi nhà mồ này trên 1,1 tỷ; chưa tính tiền ăn uống”. 

Cách ngôi nhà mồ bạc tỷ của gia đình anh Văn có không ít những ngôi mộ bề thế khác. Trái ngược với vẻ giàu có, “sung túc” ở khu của người chết là những ngôi nhà lụp xụp, khiêm tốn của người sống. Nhiều gia đình dù không khá giả nhưng vì sợ ông bà mình… thua kém xóm làng nên cũng cố vay mượn xây nhà mồ hoành tráng, lộng lẫy.
 
 nghia trang

Nằm cạnh ngôi nhà mồ trị giá trên tỷ đồng là căn nhà giản dị của những người còn sống 

Chính quyền “bó tay” 

Ông Trần Triều Tiên - Chủ tịch UBND xã Khánh Hải - băn khoăn: “Đối với địa phương, chúng tôi có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thấy được việc xây dựng nhà mồ bề thế là không nên, tác động tới văn hóa và kinh tế như thế nào… Nhưng chúng tôi đã nhiều lần vận động mà bà con vẫn ám ảnh ý nghĩ sợ ông bà mình thua thiệt”. 

Việc xây mộ cho người thân đã mất là việc làm đạo lý của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ, không ai ngăn cấm. Tuy nhiên xây như thế nào cho đúng với phong tục tập quán của người Việt Nam và phù hợp với điều kiện gia đình là điều cần cân nhắc. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Hoàng Bé - Trưởng phòng Văn hóa & Thông tin huyện Trần Văn Thời nói: “Tùy thuộc vào đặc điểm của từng địa phương có thể triển khai, vận động trong nhân dân, làm thế nào để người dân xây dựng những nhà mồ vừa phải, phù hợp với văn hóa của vùng. Vì cuộc sống nhiều người vẫn còn thiếu thốn. Hơn nữa ngoài xã hội cũng còn rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Bởi thế việc bỏ tiền xây nhà mồ đồ sộ chẳng những chỉ gây lãng phí mà còn gây phản cảm”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn