Ngoại trưởng Trung Quốc công du Đông Nam Á

Thứ năm, 02/05/2013, 08:39
Tân ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới, với điểm đến là các nước Đông Nam Á.

Trong chuyến đi dài 6 ngày, ông Vương sẽ đến thăm các nước thành viên của ASEAN bao gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore và Brunei, Xinhua đưa tin.

Tân ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Thái Lan Yingluck
Shinawatra tại Bangkok hôm qua

Đây là lần đầu tiên trong 15 năm qua, các nước châu Á trở thành lựa chọn ưu tiên của một ngoại trưởng Trung Quốc mới được bổ nhiệm. Lần gần nhất một tân ngoại trưởng nước này chọn châu Á cho chuyến công du đầu tiên là vào tháng 4/1998, khi ông Đường Gia Triền sang thăm Indonesia và Singapore để thảo luận về các vấn đề kinh tế liên quan đến tiền tệ châu Á, trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính ở khu vực này.

Theo nhà phân tích động thái này cho thấy mong muốn thắt chặt quan hệ với các nước láng giềng của Trung Quốc. Họ cho rằng Đông Nam Á là một trong những mục tiêu ưu tiên của chính sách ngoại giao mới được thông qua trong đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái, nhằm nỗ lực giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và xoa dịu những căng thẳng ở Biển Đông.

Bốn nước mà ông Vương đến thăm không phải là đồng minh thân cận với Trung Quốc hay láng giềng có tranh chấp lãnh thổ với nước này. Thay vào đó, các nước này được lựa chọn vì mang tính trung lập và có ảnh hưởng đến khối ASEAN, hiện do Brunei ngồi ghế chủ tịch.

Ngoài ra, Thái Lan, Indonesia và Singapore lại là các nước có quan hệ chặt chẽ với Mỹ. Điều này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực thân cận với các cường quốc khác.

Trong cuộc hội đàm hôm qua giữa ông Vương với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, hai bên đã cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Bà Yingluck cho hay năm nay đánh dấu tròn 10 năm Trung Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Với tư cách là nước điều phối quan hệ Trung Quốc-ASEAN, Thái Lan sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực.

Ông Vương cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với Thái Lan trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực. Tân ngoại trưởng sẽ lưu lại Bangkok hai ngày trước khi tiếp tục chuyến công du đến ba nước còn lại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn