Cháu vua cũng không mua nổi nhà ở Hong Kong

Thứ tư, 01/05/2013, 14:17
Giá nhà ở Hong Kong (Trung Quốc) đắt nhất thế giới và liên tục leo thang không phải là chuyện mới mẻ. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho người lao động bình thường, mà còn khiến cháu gái của Phổ Nghi phải kêu than.

Theo tờ Minh báo, Ái Tân Giác La Văn Gia, cháu gái gọi vị hoàng đế cuối cùng ở Trung Quốc là bác họ, đã sinh sống ở Hong Kong 20 năm, nhưng vẫn không mua nổi nhà.

 

Giá nhà ở Hong Kong tăng hơn 20% trong năm 2012.


Hiện nay, bà Ái Tân Giác La Văn Gia đang thuê một căn hộ nhỏ có diện tích chưa đầy 50 m2 với giá 13.000 HKD (khoảng 1.700 USD), mất già nửa thu nhập hàng tháng của nghề họa sĩ.


Bà Ái Tân Giác La Văn Gia tâm sự: “Trước đây, hoàng tộc chúng tôi là giai cấp đặc quyền lớn nhất, nhưng hiện nay, các ông trùm bất động sản trở thành giai cấp đặc quyền mới và họ mới chính là các hoàng đế”.


Nỗi niềm của bà Ái Tân Giác La Văn Gia cũng giống với nhiều người lao động bình thường ở Hong Kong bán nhà năm 2004 khi dịch SARS hoành hoành khiến thị trường bất động sản tại đây rơi xuống đáy.

Nhưng lịch sử đã không lặp lại, đặc biệt là những năm lại đây. Giá nhà ở Hong Kong liên tục tăng và đã phá vỡ kỉ lục của năm 1997.

Hiện nay, dù trong tay có một triệu USD, người có nhu cầu cũng khó kiếm được căn hộ khoảng 60 m2 đến 70 m2 ở khu vực trung tâm của Hong Kong.


Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giá nhà ở Hong Kong leo thang không chỉ gia tăng gánh nặng đối với người dân, mà còn khiến bất động sản trở thành rủi ro nội tại lớn nhất đối với kinh tế Đặc khu.


Cục trưởng Cục Quản lý Tài chính Hong Kong Trần Đức Lâm cũng cho rằng rủi ro liên quan tới thị trường nhà đất hiện nay không nhỏ hơn so với năm 1997.


Bởi năm 2012, Hong Kong chịu tác động của dòng tiền nóng, cho nên, không gian tăng lãi suất khá lớn sẽ gây áp lực mạnh đối với người vay tiền mua nhà.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích